ธุรกิจการตลาด

SONYใช้จอย PS5 บังคับรถ EV พร้อมเปิดตัวหลายเทคโนโลยีใหม่ ใน CES 2024

10 ม.ค. 67
SONYใช้จอย PS5 บังคับรถ EV พร้อมเปิดตัวหลายเทคโนโลยีใหม่ ใน CES 2024

SONY ประเดิมความเป็น ‘ตัวพ่อวงการเทค’ รับต้นปีด้วยการอวดสารพัดเทคโนโลยีในงาน CES2024 ที่จัดขึ้นที่ Las Vegas

 

416308616_670148915318603_912

 

เริ่มด้วยการโชว์การบังคับรถขึ้นอวดโฉมบนเวทีด้วย จอย Dual Sense ของ Playstation 5 ซึ่งโมเดลรถที่นำมาโชว์นี้ ก็คือ ‘AFEELA’ แบรนด์รถ EV น้องใหม่ที่เกิดจากความร่วมมือของ SONY และ HONDA เพื่อเป็น ‘ศูนย์รวมความบันเทิงติดล้อ’ ที่เคยเผยโฉมบนเวที CES2023 ไปแล้วในปีก่อน

Izumi Kawanishi ประธานของ Sony Honda Mobility ผู้ถือจอยบังคับรถคันนี้ขึ้นมาเผยว่า นี่เป็นเพียงการสาธิตเท่านั้น ซึ่งประธาน Kawanishi ก็ได้มาอัพเดตถึงพัฒนาการของรถ AFEELA อาทิ ใช้ระบบ ‘Unreal Engine 5.3’ ในการสร้างแผนที่นำแบบ 3D และกราฟฟิกส์ต่างๆ ในรถ, การจับมือกับ Microsoft นำ Azure AI มาใช้กับระบบประมวลผลของรถแบบ Cloud-scale computing, เชื่อมต่อกับแคตาล็อกรายการทีวี, ภาพยนตร์ และเกมของ Sony เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงได้ทั้งตอนที่อยู่บนถนนหรือจอดชาร์จ ฯลฯ

 



นอกจากรถยนต์ AFEELA แล้ว SONY ยังได้เปิดตัวแว่น ‘MR’ (Mixed Reality) ตัวใหม่แบบฉายเดี่ยว ไม่ต้องต่อกับ PS5 เหมือนกับแว่น Playstation VR2 มาพร้อมจอ OLED ระดับ 4K พร้อมชิปประมวลผล Qualcomm XR2+ Gen2 ซึ่งจะจับตลาดคนละกลุ่มกับ แว่น ‘Vision Pro’ ของ Apple ที่ออกมาก่อนหน้านี้

 

418949514_670646401935521_581

 

เพราะแว่นตัวใหม่ของ SONY ได้มุ่งเจาะตลาดกลุ่มศิลปินและนักสร้างสรรค์สาย 3D โดยได้ร่วมมือกับ Siemens ในการผนวกซอฟต์แวร์ NX CAD มาในแว่นตัวนี้ เพื่อใช้สำหรับงานด้านการออกแบบ การปั้นโมเดลระดับมืออาชีพ ซึ่งในตอนนี้ ยังไม่ได้เปิดเผยชื่อ หรือราคาของผลิตภัณฑ์

ด้านนวัตกรรมการถ่ายภาพ SONY เตรียมยกระดับการสร้างสรรค์งานภาพถ่ายรับมือยุค AI ที่ภาพที่ตาเห็น อาจถูกสร้างมาจากฝีมือของ AI หรือถูกดัดแปลงไปจากภาพต้นฉบับ ด้วยเทคโนโลยีการยืนยันความเป็นต้นฉบับของภาพถ่าย หรือที่หลายสำนักข่าวเรียกชื่อเล่นว่าเป็นเหมือน ‘สูติบัตร’ ของภาพแต่ละภาพ

 

โดยได้ร่วมมือกับ AP และอีกหลากสำนักข่าวชั้นนำระดับโลก ซึ่งเทคโนโลยีที่ว่านี้มีคอนเซปต์คล้ายกับเทคโนโลยี NFT ที่จะทำให้ภาพแต่ละภาพมีการเข้ารหัสที่เป็นเอกลักษ์ไม่ซ้ำกัน เพียงแค่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน จึงทำให้ภาพแต่ละภาพ แม้จะถูกนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง ก็สามารถเช็คได้ว่ารหัสที่ฝังอยู่ในภาพเป็นของต้นฉบับหรือไม่ ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะเริ่มนำไปใช้กับกล้อง SONY ในตระกูล α (Alpha) เช่น α9 III, α1, α7S III

 



ที่มา : Engadget, CNET, Techcrunch, IGN, RoadtoVR

advertisement

SPOTLIGHT