ธุรกิจการตลาด

Apple ลงสนาม AI ซุ่มพัฒนาแชทบอทแข่ง ChatGPT แต่ยังไม่มีแผนนำมาใช้จริง

20 ก.ค. 66
Apple ลงสนาม AI  ซุ่มพัฒนาแชทบอทแข่ง ChatGPT  แต่ยังไม่มีแผนนำมาใช้จริง

หลังจากปล่อยให้คู่แข่งออกมามีบทบาทในวงการ AI ไม่นาน ‘Apple’ อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ก็ออกมามีการเคลื่อนไหว เริ่มพัฒนาโมเดลภาษาเพื่อพัฒนา Generative AI ของตัวเองบ้างแล้ว โดยมีวงในออกมาระบุว่า มีความสามารถเหมือน ChatGPT ของ Microsoft และ Bard ของ Google แต่ยังไม่มีแผนออกมาใช้จริงเพราะยังมีข้อกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า ปัจจุบัน Apple กำลังเร่งพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ของตัวเอง ที่ชื่อว่า “Ajax” ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่รันบนคลาวด์ของ Google ที่ชื่อว่า “Google JAX” ซึ่งได้เริ่มทดลองสร้างโปรแกรมแชทบอท AI ขึ้นมาจากโมเดลภาษานี้แล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยเป็นแชทบอทที่วิศวกรใน Apple เรียกเล่นๆ ว่า “Apple GPT” ล้อไปกับชื่อแชทบอทตัวดัง ChatGPT ที่ทีมวิศวกรใช้เป็นต้นแบบในการออกแบบ

ข่าวนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ เพราะว่าที่ผ่านมา Apple เป็นบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ที่ทำเฉยมาตลอด ไม่กระโดดลงมาแข่งในสมรภูมิ AI ถึงแม้จะเป็นผู้ริเริ่มนำผู้ช่วยอย่าง SIRI มาใช้ในผลิตภัณฑ์ของตัวเองก็ตาม ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ ในโลก ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Google หรือแม้แต่บริษัทจากจีนอย่าง Baidu ต่างเร่งพัฒนา AI ออกมามาแข่งกันเพื่อแย่งตลาดที่กำลังโตอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

นี่ทำให้ก่อนหน้านี้ เหล่านักลงทุนของ Apple และเหล่าสาวกต่างตั้งข้อสงสัยว่า ทำไม Apple ถึงไม่ออกมาพัฒนา AI ซักที รวมไปถึงแสดงความกังวลว่า Apple อาจจะ ‘ตกขบวน’ ได้หากไม่รีบลงไปแข่ง

เมื่อข่าวนี้ออกมาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. เหล่านักลงทุนก็มีความเชื่อมั่นมากขึ้น เข้าไปซื้อหุ้นของ Apple จนราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 2.3% ไปแตะ 198.23 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่หุ้นของ Microsoft ซึ่งสนับสนุบ OpenAI อยู่ปรับตัวลดลง 1% 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ Apple จะออกมาเคลื่อนไหวในวงการ AI แล้ว Apple ก็ยังไม่ได้เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะนำ AI ตัวนี้ออกมาให้ลูกค้าใช้เมื่อไหร่ หรือว่าจะใส่มันเข้าไปในผลิตภัณฑ์ของบริษัทเหมือนที่ Microsoft ใส่ ChatGPT เข้าไปใน Bing โปรแกรมเสิร์ชเอนจิ้นของตัวเองหรือไม่ เพราะว่ายังมีข้อกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ AI ตัวอื่นๆ ยังมีปัญหาอยู่ แต่ภายในบริษัทก็เริ่มมีการเอา AI ตัวนี้มาใช้ส่วนตัวในบริษัทเพื่อพัฒนา Prototype หรือต้นแบบในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และเซอร์วิส หรือสรุปข้อมูลภายในบริษัทบ้างแล้วเป็นการนำร่อง

ทั้งนี้ Apple ได้ออกมาเปิดเผยกับ Bloomberg ว่า Apple กำลังเร่งฟอร์มทีมพัฒนา AI อยู่ และได้เริ่มเปิดรับสมัครผู้เชี่ยวชาญด้านโมเดลภาษา และผู้มีประสบการณ์ในการคุมงาน AI เข้ามาทำงานด้วยบ้างแล้ว โดยในปี 2018 Apple ก็ได้ตัว John Giannandrea หัวหน้าแผนกด้าน AI คนปัจจุบันเข้ามาทำงานด้วย ซึ่งเคยเป็นหัวหน้าสายงานด้านเสิร์ชและ AI ของ Google มาก่อน 

นอกจากนี้ Apple ยังอยู่ระหว่างการหามุมในการพัฒนา AI รูปแบบใหม่ๆ เพื่อตีตลาด โดยเซอร์วิสตัวแรกๆ ที่ Apple น่าจะนำ AI เข้าไปช่วยพัฒนาประสิทธิภาพ ก็คือ SIRI ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยทางเสียงในระบบปฏิบัติการ iOS อยู่แล้ว รวมถึง การพัฒนาผู้ช่วยด้านสุขภาพจากฐานข้อมูลที่รวบรวมมาจาก Apple Watch ซึ่งมีข่าวการพัฒนาออกมาในเดือนเมษายน และ AI สำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่ Apple กำลังเร่งพัฒนาขึ้น

 

ที่มา: Bloomberg, The Verge

advertisement

SPOTLIGHT