ความยั่งยืน

Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

12 มิ.ย. 67
Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

อินเดียกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาขยะพลาสติกที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ Garbage Cafe กลับกลายเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ โครงการนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในเมืองใหญ่ แต่ยังช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสให้เข้าถึงอาหารได้ง่ายขึ้นอีกด้วย บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจ Garbage Cafe อย่างละเอียด ตั้งแต่จุดเริ่มต้น แนวคิด ไปจนถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจริง เราจะได้เห็นว่าโครงการนี้สามารถเปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นทรัพยากรที่มีค่า และช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคมได้อย่างไร

Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

ร้านอาหาร Garbage Cafe ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย นำเสนอแนวทางใหม่ในการรับมือกับปัญหาขยะพลาสติกและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส โดยให้บริการอาหารฟรีสำหรับผู้ที่นำขวดพลาสติกมารีไซเคิล

คุณ อากาซ (Akash) ชายหนุ่มวัย 28 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ เขาเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการออกตระเวนเก็บขวดพลาสติกตามจุดต่างๆ ในเมือง โดยมีเป้าหมายในการรวบรวมขวดพลาสติกให้ได้ประมาณ 3 กิโลกรัม เพื่อนำมาแลกเป็นอาหารให้กับครอบครัว 4 คน โดย ขวดพลาสติกแต่ละขวดที่เขาเก็บได้เปรียบเสมือน "สมบัติ" ที่สามารถเปลี่ยนเป็นอาหารมื้อหลักทั้ง 3 มื้อของครอบครัวได้ Garbage Cafe ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการ แต่ยังช่วยลดปัญหาขยะพลาสติกในเมืองอีกด้วย

เดลีกับปัญหาขยะพลาสติกกับความท้าทายและความพยายามในการแก้ไข

Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

เดลีในฐานะที่เป็นเมืองหลวงของอินเดียที่มีประชากรถึง 20 ล้านคน ก่อให้เกิดขยะมูลฝอยมากถึง 11,000 ตันต่อวัน ซึ่งถือเป็นปริมาณขยะที่สูงที่สุดในบรรดาเมืองต่าง ๆ ของอินเดีย จากข้อมูลของรัฐบาล พบว่ากว่าครึ่งหนึ่งของขยะเหล่านี้ถูกทิ้งลงในหลุมฝังกลบ โดยขยะพลาสติกในเมืองประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ประกอบด้วยพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะสะสมอยู่ในหลุมฝังกลบหรืออุดตันตามท่อระบายน้ำ ซึ่งเป็นอันตรายต่อวัวที่มักจะคุ้ยหาอาหารในถังขยะ และอาจกินพลาสติกเข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

นอกจากนี้ ความสามารถในการบำบัดน้ำเสียของเมืองยังไม่เพียงพอต่อปริมาณน้ำเสียที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่พบไม่เพียงแต่ในเดลี แต่ยังพบได้ทั่วประเทศ ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าการเพิ่มความตระหนักเกี่ยวกับการคัดแยกขยะและการขยายขีดความสามารถในการบำบัดน้ำเสียอาจเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของเมือง คณะกรรมการควบคุมมลพิษแห่งเดลีได้ออกคำสั่งห้ามใช้ถุงพลาสติกที่มีความหนาน้อยกว่า 50 ไมครอนในปี 2015 โดยการบังคับใช้กฎหมายนี้มีผลอย่างมากเนื่องจากมีการกำหนดค่าปรับที่สูง สำหรับความพยายามในการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้รับการสนับสนุนอย่างมากในปี 2019 เมื่อนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดียประกาศความมุ่งมั่นของอินเดียที่จะเลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในโอกาสครบรอบ 150 ปีชาตกาลของมหาตมา คานธี แม้ว่าเขาจะไม่ได้ประกาศห้ามใช้อย่างสมบูรณ์ นับตั้งแต่นั้นมา ประเทศอินเดียมีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก โดยการห้ามใช้พลาสติกบางประเภทและส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งก่อนหน้านี้เคยพึ่งพาพลาสติกอย่างมาก

จุดเริ่มต้น Garbage Cafe จากแรงบันดาลใจจากเทศบาล สู่ร้านอาหารรักษ์โลก

Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการกำจัดขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นแห่งเดลี (MCD) จึงริเริ่มโครงการ Garbage Cafe ขึ้นในปี 2020 โดยโครงการนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนนำขยะพลาสติก 1 กิโลกรัมมาแลกคูปองอาหารฟรีที่ร้านอาหารที่ร่วมรายการ ซึ่งขยะพลาสติก 1 กิโลกรัมสามารถแลกเป็นอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นได้ ส่วนขยะพลาสติก 250 กรัม สามารถแลกเป็นอาหารเช้าได้ โดยขยะพลาสติกที่สามารถนำมาแลกได้ ได้แก่ ขวดน้ำเปล่า ขวดน้ำอัดลม ภาชนะพลาสติก และวัสดุอื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

เป้าหมายของโครงการนี้คือการส่งเสริมการรวบรวมขยะพลาสติกพร้อมกับการจัดการการใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง โดยร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการจะส่งมอบขยะพลาสติกที่เก็บรวบรวมได้ให้กับเทศบาล เพื่อนำไปรีไซเคิลและแปรรูปต่อไป

สำหรับ อากาซ และคนอื่น ๆ อีกหลายคน ร้านอาหารเหล่านี้ได้เปลี่ยนชีวิตของพวกเขาไปในทางที่ดีขึ้น โดย อากาซ กล่าวว่า "ผมมาเดลีเมื่อประมาณสามปีก่อน และเริ่มต้นชีวิตด้วยการอาศัยอยู่กับญาติที่นี่" "ในขณะที่กำลังหางาน ผมได้พบกับโครงการนี้ของรัฐบาล ซึ่งทำให้ชีวิตของผมง่ายขึ้นมาก เพราะผมไม่เพียงแต่ได้เงินจากการขายพลาสติก แต่ยังได้อาหารฟรีสำหรับครอบครัวของผมอีกด้วย"

ไม่เพียงแต่ อากาซ เท่านั้น เจ้าของธุรกิจก็ได้รับประโยชน์ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ ยาช กุมาร เจ้าของร้าน Evergreen Cafe ใน South Delhi กล่าวว่าในช่วงเวลาสั้น ๆ นับตั้งแต่ที่ร้านของเขาร่วมโครงการนี้ เขาได้เห็นแล้วว่าโครงการนี้ทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการกำจัดขยะพลาสติกอย่างถูกวิธี เพื่อให้สามารถนำไปรีไซเคิลและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แทนที่จะต้องถูกทิ้งลงในหลุมฝังกลบ

"ผมเห็นผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน" กุมารกล่าว พร้อมกับระบุว่ามีผู้คนประมาณ 20 คนมาที่ร้านเพื่อสอบถามเกี่ยวกับโครงการ "ทางการได้ติดตั้งเครื่องบดพลาสติกไว้ด้านนอกร้าน ซึ่งขยะพลาสติกจะถูกนำไปบดอย่างปลอดภัย เราไม่เพียงแต่ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้คนเท่านั้น แต่ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการรีไซเคิลขยะพลาสติกอีกด้วย"

ยาชเล่าว่า เหตุผลหลักที่เขาตัดสินใจเข้าร่วมโครงการนี้มาจากความปรารถนาที่จะมีส่วนช่วยเหลือเมือง แม้ว่าเขาจะยอมรับว่าโครงการนี้ช่วยประชาสัมพันธ์ร้านของเขาด้วยก็ตาม มาเฮช พนักงานที่ Evergreen Cafe เสริมว่า MCD ได้ติดป้ายไว้หน้าร้านของพวกเขาเพื่อสร้างความตระหนักรู้ "ผู้คนเห็นป้าย สอบถามเกี่ยวกับขั้นตอน และกลับมาพร้อมกับขวดพลาสติก" เขากล่าว "หลายคนไม่ได้มาเพื่อส่วนลด แต่มาด้วยความปรารถนาที่จะมีส่วนร่วม ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้กับเราเช่นกัน ด้วยการประชาสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้น เราเชื่อมั่นว่าจะมีผู้คนเข้าร่วมมากขึ้น"

Garbage Cafe โครงการต้นแบบเพื่อความยั่งยืนของอินเดีย สู่แรงบันดาลใจระดับโลก

Garbage Cafe โครงการแก้ปัญหาขยะพลาสติกและความยากจนในอินเดีย เปลี่ยน ขยะ เป็น อาหาร

ร้าน Garbage Cafe แห่งแรกเปิดตัวในรัฐฉัตตีสครห์ (Chhattisgarh) ทางตอนกลางของอินเดีย ในเดือนตุลาคม 2019 เมื่อเห็นความสำเร็จของโครงการ สถานที่อื่น ๆ ทั่วประเทศก็เริ่มนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการที่คล้ายคลึงกันในประเทศอื่น ๆ เช่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา และกัมพูชา เป็นต้น

ความพยายามในการรวบรวมพลาสติกทั่วอินเดียสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในเมืองสิลิคุริ รัฐเบงกอลตะวันตก ศิษย์เก่าของโรงเรียนท้องถิ่นแห่งหนึ่งเสนออาหารฟรีในวันเสาร์แก่ผู้ที่นำขยะพลาสติกมาบริจาคครึ่งกิโลกรัม ในทำนองเดียวกัน ที่เมืองมูลกู รัฐเตลังคานา เจ้าหน้าที่ให้ข้าวหนึ่งกิโลกรัมเพื่อแลกกับพลาสติกหนึ่งกิโลกรัม

โดยมีเด็กนักเรียนในท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการรวบรวมพลาสติกอย่างแข็งขัน นายอำเภอของมูลกูตั้งเป้าหมายที่จะทำให้เขตของเขาเป็นเขตแรกในอินเดียที่กำจัดพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้สำเร็จ คู่รักคู่หนึ่งในท้องถิ่นถึงกับส่งการ์ดเชิญงานแต่งงานที่พิมพ์บนถุงผ้าสำหรับใส่ของชำที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้

ในงานเปิดตัว Garbage Cafe แห่งหนึ่งใน South Delhi เจ้าหน้าที่เทศบาลกล่าวว่า "แนวคิด Garbage Cafe ได้รับการนำไปปฏิบัติอย่างประสบความสำเร็จโดยรัฐบาลท้องถิ่นในฉัตตีสครห์และโอริสสา ซึ่งช่วยเหลือคนไร้บ้านด้วยการเสนออาหารฟรีเพื่อแลกกับขยะพลาสติก อย่างไรก็ตาม ในเดลี แนวทางของเราแตกต่างกันตรงที่เราตั้งใจที่จะขยายโครงการนี้ไปยังทุกคน เราเชื่อว่าการมีส่วนร่วมของประชาชนในเมืองในการจัดการขยะพลาสติกจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาได้"

เขากล่าวเสริมว่าขยะพลาสติกที่เก็บรวบรวมได้จากร้านอาหารเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการก่อสร้างถนนหรือใช้ประโยชน์ในสวนสาธารณะได้ ตัวอย่างเช่น ในเดลี มีสวนสาธารณะ Waste-to-Wonder ที่จัดแสดงแบบจำลองของสิ่งมหัศจรรย์ทั้งเจ็ดของโลก ซึ่งทั้งหมดสร้างจากวัสดุเหลือใช้ที่ได้จากหลุมฝังกลบ

เบนู มัลโฮตรา หนึ่งในผู้ดูแลทรัสต์ของ Parvaah องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในนิวเดลีที่รณรงค์ต่อต้านการใช้พลาสติก มองว่า Garbage Cafe เป็นโมเดลที่ควรนำไปขยายผลทั่วประเทศ เธอเชื่อว่าแนวคิดนี้ทำให้ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพตระหนักถึงผลกระทบที่เป็นอันตรายของพลาสติกต่อสิ่งแวดล้อม และยังแนะนำวิธีการนำกลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลอย่างมีประสิทธิภาพ เธอชี้ให้เห็นว่า Garbage Cafe สร้างวัฏจักรที่ดี: "ร้านอาหารนี้ช่วยแก้ปัญหาการจัดการขยะ ในขณะเดียวกันก็จัดหาอาหารอุ่น ๆ ให้กับผู้ที่ต้องการ ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้พวกเขาเก็บพลาสติกมากขึ้น"

Garbage Cafe ไม่ได้เป็นเพียงร้านอาหารที่ให้บริการอาหารแลกกับขยะพลาสติก แต่เป็นสัญลักษณ์ของความหวังและความพยายามในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ซับซ้อน โครงการนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกสามารถเกิดขึ้นได้จากความคิดสร้างสรรค์และความร่วมมือกัน จากความสำเร็จของ Garbage Cafe ในเดลีและการขยายตัวไปยังเมืองอื่น ๆ ทั่วอินเดีย ทำให้เราเห็นถึงศักยภาพของโครงการนี้ในการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบให้กับประเทศอื่น ๆ ในการรับมือกับปัญหาขยะพลาสติกและความยากจน Garbage Cafe จึงไม่ใช่แค่ร้านอาหาร แต่เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแม้ปัญหาจะใหญ่หลวงเพียงใด แต่ด้วยความร่วมมือและความคิดสร้างสรรค์ เราสามารถสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเป็นธรรมสำหรับทุกคนได้

ที่มา reasonstobecheerfulworld

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT