ความยั่งยืน

กฏหมายลดใช้พลาสติกญี่ปุ่นเข้ม McDonald เปลี่ยนใช้อุปกรณ์รักษ์โลก

5 ต.ค. 65
กฏหมายลดใช้พลาสติกญี่ปุ่นเข้ม  McDonald เปลี่ยนใช้อุปกรณ์รักษ์โลก

กฏหมายใหม่ของในญี่ปุ่นที่ต้องการลดการใช้พลาสติกบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน ทำให้ขณะนี้บรรดาร้านอาหารฟาสฟู้ดเชนใหญ่ขานรับด้วยการทยอยเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์เป็นกระดาษและไม้แทนการใช้พลาสติกแล้ว


McDonald's ในญี่ปุ่นประกาศว่า จะนำหลอดกระดาษและอุปกรณ์เครื่องครัวเช่น ช้อน ส้อม มีด เป็นไม้มาใช้ทุกสาขา 2,900 แห่งในญี่ปุ่นเริ่มตั้งแต่วันศุกร์นี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวจากเชน Fast food รายใหญ่ที่คาดว่าจะทำให้สามารถกำจัดขยะพลาสติกได้ 900 ตันต่อปี

 McDonald ในญี่ปุ่นเลิกใช้พลาสติก

ก่อนหน้านี้แมคโดนัลด์เลิกใช้พลาสติกในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่ได้ทำการทดสอบ 30 แห่งในจังหวัดคานากาว่าใกล้กับโตเกียว ต่อมาร้านอาหารในเครือทั้งหมด 310 แห่งในจังหวัดคานากาว่าและจังหวัดเกียวโตได้หยุดใช้หลอดและเครื่องใช้ในครัวแบบพลาสติก  ยกเว้นบางอย่างเช่นหลอดที่ออกแบบมาสำหรับเด็กเพื่อความปลอดภัยและความสะดวก

ทั้งนี้มีข้อมูลว่า  แมคโดนัลด์ในญี่ปุ่นทิ้งขยะพลาสติกประมาณ 6,500 ตัน เพียงแค่ปีเดียวคือ 2564  ดังนั้นมาตรการใหม่นี้จะทำให้ลดขยะพลาสติกลงได้ประมาณ 900 ตัน ซึ่งได้รวมถึงสินค้าที่ซื้อกลับบ้านด้วย 

กฏหมายใหม่ในญี่ปุ่นที่ออกมาในเดือน เมษายน  กำหนดให้มีการลดจำนวนพลาสติกใช้แล้วทิ้งให้น้อยลง ถือเป็นความพยายามร่วมมือของอุตสาหกรรมร้านอาหารเพื่อสร้างสมดุล ทั้งบริการที่รวดเร็ว ต้นทุนต่ำ และความยั่งยืน

ก่อนหน้านี้แมคโดนัลด์เองได้เปลี่ยนไปใช้หลอดกระดาษในสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทได้ประกาศโครงการริเริ่มลดการใช้พลาสติกอื่นๆในญี่ปุ่นด้วย เช่น การใช้วัสดุหมุนเวียนสำหรับของเล่น Happy Meal ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2568

 McDonald ในญี่ปุ่น

นอกจากแมคดดนัลด์แล้ว เชนร้านดังอื่นๆในญี่ปุ่นได้ดำเนินการเปลี่ยนแพคเกจจิ้ง อุกรณ์ในร้านให้รักษ์โลกเช่นกัน เช่น Starbucks Coffee Japan เริ่มให้บริการเครื่องดื่มเย็นที่ไม่มีฝาพลาสติกในเดือนมิถุนายน, Mos Burger คู่แข่ง McDonald ก็เริ่มใช้ช้อนและส้อมที่ทำจากพลาสติกชีวมวลที่ได้จากข้าวในเดือนนี้ กับสาขา 1,250 แห่งในญี่ปุ่น

สตาร์บัคในญี่ปุ่นลดใช้พลาสติก

มอส ญี่ปุ่นลดใช้พลาสกติก

เซอิจิโร ซาเมจิมะ หัวหน้านักวิเคราะห์ของสถาบันวิจัยอิชิโยชิในโตเกียว กล่าวว่า กลุ่มร้านอาหารขนาดใหญ่กำลังดำเนินการเพื่อลดการใช้พลาสติก แต่บาร์และร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดกลาง "ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก" กฎหมายพลาสติกฉบับใหม่ของญี่ปุ่นต้องการความพยายามจากธุรกิจต่างๆ ที่ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมากกว่า 5 ตันต่อปี




advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT