การเงิน

เมื่อแจ็ค หม่า สละอำนาจคุม Ant Group จับตาอนาคต IPO ล่าช้าหรือไม่?

9 ม.ค. 66
เมื่อแจ็ค หม่า สละอำนาจคุม Ant Group จับตาอนาคต IPO ล่าช้าหรือไม่?
ไฮไลท์ Highlight
กฎระเบียบในการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์จีน หากบริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมจะยังไม่สามารถเข้าตลาดได้ทันที -ตลาดหุ้น A-share จะต้องรอ 3 ปี -ตลาด STAR ซึ่งเป็นเหมือน Nasdaq ของเซี่ยงไฮ้นั้นต้องรอ 2 ปี -ตลาดฮ่องกงใช้เวลารอ 1 ปี

การปรากฏตัวของ แจ็ค หม่า ที่ร้านเจ๊ไฝ่ ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ดชื่อดังระดับมิชลินในประเทศไทยได้รับความสนใจไปทั่วโลก เพราะตั้งแต่ แจ็ค หม่า ไปวิพากษณ์วิจารณ์การทำงานของทางการจีน จนทำให้ทางการจีนออกมาควบคุมกลุ่มเทคโนโลยีอย่างหนัก แจ็ค หม่า ก็ไม่ค่อยปรากฎตัวในที่สาธารณะเท่าไหร่นัก ดังนั้นภาพข่าวแจ็ค หม่าอยู่ที่เมืองไทย ทั้งไปร้านอาหาร สนามมวยราชดำเนินจึงได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก

 แจ็ค หม่า ร้านเจ๊ไฝ

ภาพข่าวแจ๊ค หม่า มาเมืองไทยครั้งนี้ มาพร้อมกับข่าวที่ว่าเจ้าตัว ได้สละอำนาจในการควบคุม Ant Group บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านฟินเทคในเครืออาลีบาบา ซึ่งการสละสิทธิในการควบคุมกิจการของแจ็ค หม่า  เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปรับโครงสร้างบริษัท ซึ่งอาจจะส่งผลให้ Ant Group มีโอกาสที่จะกลับมา IPO ได้อีกครั้ง หลังจากต้องยกเลิกไปเมื่อเดือนพ.ย. ปี 2563 ประเมินถ้าว่า IPO ครั้งนั้นสำเร็จจะมีมูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์มากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว  

ก่อนหน้านี้ นายหม่ามีสิทธิออกเสียงในแอนท์มากกว่า 50% แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 6% ตามประกาศของAnt Group 

ปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อลดการผูกขาดตามกฎระเบียบของทางการจีน

Ant Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินการอาลีเพย์ (Alipay) แอปชำระเงินผ่านมือถือในจีนที่มีผู้ใช้มากกว่า 1 พันล้านคนนั้น กำลังทำการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเพื่อตอบสนองต่อการตรวจสอบด้านกฎระเบียบจากทางการจีน โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท รวมถึงนายหม่า ได้ตกลงที่จะไม่ร่วมมือกันลงคะแนนเสียง แต่จะโหวตโดยเป็นอิสระนั่นเท่ากับว่า จะไม่มีผู้ถือหุ้นรายใดสามารถควบคุมแอนท์ได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ Ant Group กำลังเพิ่มกรรมการอิสระคนที่ 5 ในคณะกรรมการบริษัท เพื่อให้กรรมการส่วนใหญ่มีความเป็นอิสระ ด้วยเหตุนี้ จะไม่มีสถานการณ์ที่ผู้ถือหุ้นโดยตรงหรือโดยอ้อมจะมีอำนาจควบคุมแอนท์ กรุ๊ป ร่วมกันหรือแต่เพียงผู้เดียวอีกต่อไป” แถลงการณ์ของแอนท์ กรุ๊ป ระบุ

การกลับเข้า IPO ของ Ant Group ก็อาจไม่ใช่เรื่อง ด้วยเหตุผลดังนี้
 

กฎระเบียบในการจดทะเบียนเข้าตลาดหลักทรัพย์จีน หากบริษัทที่มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมจะยังไม่สามารถเข้าตลาดได้ทันที
-ตลาดหุ้น A-share จะต้องรอ 3 ปี
-ตลาด STAR ซึ่งเป็นเหมือน Nasdaq ของเซี่ยงไฮ้นั้นต้องรอ 2 ปี
-ตลาดฮ่องกงใช้เวลารอ 1 ปี

นักวิเคราะห์ ประเมินว่า การปรับโครงสร้างของ Ant Group ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยบริษัทคาดว่าจะเสียค่าปรับกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งผลจากการปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีของรัฐบาลจีน ขณะเดียวกันดูเหมือนปัจจุบันท่าทีของทางการจีนก็เปลี่ยนไปจากที่ควบคุม ลดอิทธิพลบริษัทเทคฯในประเทศ ต่อต้านการผูกขาด  ก็กลายเป็นใช้แนวทางแบบนุ่มนวลขึ้นกับภาคธุรกิจเทคโนโลยี สาเหตุก็น่าจะมาจากการที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญความยากลำบากผลกระทบจากโควิด19 ซ้ำเติมนั่นเอง ไม่น่าแปลกใจที่ท่าทีจะเปลี่ยนไป

Ant Group 

นายดันแคน คลาร์ก ประธานบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน BDA China กล่าวว่า “ด้วยเศรษฐกิจจีนที่ย่ำแย่อย่างหนัก รัฐบาลจึงส่งสัญญาณว่าจะเน้นไปที่การเติบโต ซึ่งเทคโนโลยีและภาคเอกชนก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อความมุ่งมั่นดังกล่าว อย่างน้อยนักลงทุนแอนท์ก็ได้มีเวลาในการหาทางออก หลังจากเผชิญความไม่แน่นอนมาเป็นเวลานาน”

นายแอนดรูว์ คอลลิเออร์ กรรมการผู้จัดการของโอเรียนท์ แคปิทัล รีเสิร์ช กล่าวว่า “การที่แจ็ก หม่า ออกจากแอนท์ ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้น แสดงให้เห็นว่าผู้นำจีนตั้งใจที่จะลดอิทธิพลของนักลงทุนเอกชนรายใหญ่”  “แนวโน้มนี้จะยังคงกัดเซาะส่วนที่มีผลิตภาพมากที่สุดของเศรษฐกิจจีนต่อไป”

การปรับโครงสร้างองค์กรครั้งสำคัญนี้ นอกจาก Ant Group จะมีความเป็นอิสระมากขึ้นแล้ว การทำงานก็ยังแยกจากกันกับอาลีบาบา Ant Group มีโอกาสแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆของตัวเองโดยไม่เกี่ยวข้องกับอาลีบาบา ซึ่งได้ดำเนินตามแผนนี้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว... สุดท้ายก็ต้องมาตามดูกันต่อไปว่ากลยุทธ์ใหม่ที่ว่านี้จะทำให้ความสามารถของ Ant Group เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าเดิมหรือไม่ และรอวันกลับมา IPO ได้อีกครั้ง  


อ้างอิงข้อมูล CNBC , Ant Group , BBC 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT