การเงิน

'แบงก์ SCB' ปันผลมากสุด 6.1 หมื่นล้านบาท ธปท.ไฟเขียวแล้ว 'ยานแม่' SCBX เตรียมรับเงิน

6 ก.ย. 65
'แบงก์ SCB' ปันผลมากสุด 6.1 หมื่นล้านบาท ธปท.ไฟเขียวแล้ว 'ยานแม่' SCBX เตรียมรับเงิน

หลังประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) วันที่ 15 พ.ย. 2564 มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทางการเงินไทยพาณิชย์โดยให้ดำเนินการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เป็น SCBX และนำหุ้น  SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) แทนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์

โดยปัจจุบันได้ดำเนินการทำเรื่องนี้เสร็จสิ้นแล้ว ทั้งนี้ปัจจุบันหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจ SCBX เป็นผู้ถือหุ้นในธนาคารไทยพาณิชย์ สัดส่วนประมาณ 99%  หลังประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) วันที่ 15 พ.ย. 2564 มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจทางการเงินไทยพาณิชย์โดยให้ดำเนินการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB เป็น  SCBX และนำหุ้น  SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) แทนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยปัจจุบันได้ดำเนินการทำเรื่องนี้เสร็จสิ้นแล้ว

ทั้งนี้ปัจจุบันหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจ SCBX เป็นผู้ถือหุ้นในธนาคารไทยพาณิชย์ สัดส่วนประมาณ 99% 

 

ยานแม่ SCBX

 

นอกจากนี้ที่ประชุมผู้ถือในวันที่ 15 พ.ย. 2564 ยังอนุมัติหลักการที่จะมีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมตามงบการเงินของธนาคารล่าสุด จำนวนประมาณ 70,000 ล้านบาท ให้ บริษัท เอสซีบีเอกซ์ จำกัด(มหาชน) (SCBX) และผู้ถือหุ้นรายอื่น ๆ ของธนาคาร เพื่อให้ SCBX ใช้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจ

อย่างไรก็ดีที่ประชุมผู้ถือหุ้นธนาคารฯ ในวันที่ 4 เม.ย. 2565 ได้อนุมัติเปลี่ยนจำนวนเงินปันผลจากกำไรสะสมดังกล่าวเป็นจำนวนเงินประมาณ 61,000 ล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับเงินปันผลจากผลการดำเนินงานปี 2564 ที่ได้จ่ายให้ผู้ถือหุ้นของธนาคารไปก่อนที่การแลกเปลี่ยนหุ้นธนาคารเป็นหุ้นของ SCBX จะแล้วเสร็จ 

โดยมีเงื่อนไขให้จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมได้ภายหลังจากได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)

ล่าสุด SCBX ขอแจ้งให้ทราบว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้มีหนังสือลงวันที่ 2 ก.ย. 2565 เห็นชอบให้ธนาคารไทยพาณิชย์ จ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวน 61,000 ล้านบาท ให้แก่ ผู้ถือหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่ง SCBX เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วนประมาณ 99.06%  และคณะกรรมการธนาคาร ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565

ดังนั้นได้มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมจำนวนดังกล่าวแล้วซึ่ง SCBX จะได้รับเงินปันผลตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ 99.06% และจะนำเงินจำนวนนี้ไปใช้ตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการซื้อหุ้นบริษัทลูกจากธนาคาร และบริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด และใช้เป็นเงินลงทุนให้แก่ บริษัทในกลุ่ม จำนวน 12 บริษัท 

 

เงินปันผล 6.1 หมื่นล้านบาท ยังไม่ใช่เงินปันระหว่างกาลของ SCBX

SCB จ่ายปันผล

 

สำหรับเงินจำนวนนี้จะไม่ได้ใช้เพื่อจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลปี 2565 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCBX

SCBX ชี้แจงว่า การจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลและเงินปันผลประจำปีจากผลการดำเนินงานปี 2565 ให้แก่ผู้ถือหุ้นของ SCBX จะเป็นไปตามมติของคณะกรรมการบริษัทต่อไป การได้รับเงินปันผลดังกล่าวเป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCBX ในการดำเนินการตามกลยุทธ์เพื่อก้าวเป็นบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำในระดับภูมิภาค

โดย SCBX จะเดินหน้าหาโอกาสการลงทุนเพื่อสร้างมูลค่าแก่ผู้ถือหุ้นโดยเร็ว ในขณะที่ธนาคารภายหลังการจ่ายเงินปันผลจากกำไรสะสมคร้ังนี้ยังมีระดับเงินกองทุนที่แข็งแกร่งและยังคงศักยภาพในการประกอบธุรกิจรวมทั้งการให้บริการแก่ลูกค้าที่มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและครบวงจร

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX) กล่าวว่า กระบวนการโอนเงินปันผลจากกำไรสะสมของธนาคารมาที่ SCBX ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในความคืบหน้าที่สำคัญของ SCBX ซึ่งเป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรตามยุทธศาสตร์ “ยานแม่” หลังจากนี้ภาพการทำธุรกิจของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) จะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น

มีศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจของกลุ่มฯ ในหลายด้าน สามารถขยายตัว และพัฒนาธุรกิจได้อย่างเต็มที่ มีความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งในระดับโลกอย่างทัดเทียม และสามารถบรรลุเป้าหมายในการนำพาองค์กรก้าวสู่การเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่สร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวแก่ผู้ถือหุ้น และนำพาประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

SCBX ปรับโครงสร้างธุรกิจ

 

รายชื่อบริษัทที่ SCBX จะซื้อหุ้นจากการปรับโครงสร้างธุรกิจ 12 บริษัท
 

  1. บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (ชื่อเดิมคือบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด)
  2. บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด
  3. บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด
  4. บริษัท มันนิกซ์ จำกัด
  5. บริษัท เอสซีบี เทคเอกซ์ จำกัด
  6. บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด
  7. บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด
  8. บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด
  9. บริษัท อัลฟ่า เอกซ์ จำกัด
  10. บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด
  11. บริษัท ออโต้ เอกซ์ จำกัด
  12. บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด 

 

SCBS เปลี่ยนชื่อเป็น 'อินโนเวสท์ เอกซ์'

862871

 

ขณะที่ล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด(SCBS) ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น 'บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด' (InnovestX Securities Co., Ltd.) และมีชื่อย่อ INVX โดยจะมีผลในระบบเทรดตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และเอกสารการทำธุรกรรมต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. 2565 เป็นต้นไป

การเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น 'บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด' (InnovestX) ในครั้งนี้ สอดรับกับทิศทางนโยบายของกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่มุ่งมั่นสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค เพื่อเตรียมความพร้อมขยายธุรกิจการเงินการลงทุนสู่ตลาดอาเซียน เพิ่มขีดความสามารถองค์กรให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด ผ่านเทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์ และส่งมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า นักลงทุน ตอบรับกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไปของโลกในยุคปัจจุบัน

ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีการเงิน และพฤติกรรมผู้บริโภค ซึ่งล้วนเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนโลกการเงินแห่งอนาคต 
อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงชื่อของบริษัทฯ ไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับธุรกรรมการลงทุน พอร์ตการลงทุนเดิม เอกสารต่างๆ ตลอดจนสิทธิประโยชน์ของลูกค้าที่มีกับบริษัทฯ แต่อย่างใด โดยลูกค้ายังสามารถใช้บริการต่างๆ จากบริษัทฯ รวมถึงแอปพลิเคชันลงทุนภายใต้ชื่อ Easy Invest ได้ตามปกติ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT