อินไซต์เศรษฐกิจ

SCBX ซื้อ Bitkub ยังไม่จบ ไร้วาระชงเข้าบอร์ดรอบมิ.ย. ปิดดีลไม่ทันQ2/65

29 มิ.ย. 65
SCBX ซื้อ Bitkub ยังไม่จบ ไร้วาระชงเข้าบอร์ดรอบมิ.ย. ปิดดีลไม่ทันQ2/65
ไฮไลท์ Highlight
ล่าสุดฝ่ายบริหารเอสซีบี เอกซ์ ยังไม่มีการนำวาระ และรายละเอียดของธุรกรรมการซื้อหุ้น Bitkub เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ของเอสซีบี เอกซ์ เพื่อให้พิจารณาอนุมัติในการประชุมประจำเดือน มิ.ย. ปีนี้ ดังนั้น บริษัทจึงยังไม่ได้มีการอนุมัติการซื้อหุ้น Bitkub นี้ ส่งผลให้ดีลนี้จะปิดไม่ทันในไตรมาส 2 ปี 2565 เนื่องจากการประชุมบอร์ดในเดือน มิ.ย. นี้เป็นการประชุมนัดสุดท้ายของไตรมาส 2 ปีนี้

แหล่งข่าว บมจ. เอสซีบี เอกซ์(SCB) เปิดเผยกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า สำหรับความคืบหน้ากรณีที่ เอสซีบี เอกซ์ จะเข้าซื้อหุ้น ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ผู้ทำธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย (Digital Asset Exchange) ซึ่งเอสซีบี เอกซ์ จะซื้อในสัดส่วน 51% ที่เคยประกาศแผนไว้เมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา

 

ล่าสุดฝ่ายบริหารเอสซีบี เอกซ์ ยังไม่มีการนำวาระ และรายละเอียดของธุรกรรมการซื้อหุ้น Bitkub เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ของเอสซีบี เอกซ์ เพื่อให้พิจารณาอนุมัติในการประชุมประจำเดือน มิ.ย. ปีนี้ ดังนั้น บริษัทจึงยังไม่ได้มีการอนุมัติการซื้อหุ้น Bitkub นี้ ส่งผลให้ดีลนี้จะปิดไม่ทันในไตรมาส 2 ปี 2565 เนื่องจากการประชุมบอร์ดในเดือน มิ.ย. นี้เป็นการประชุมนัดสุดท้ายของไตรมาส 2 ปีนี้

 

scbxbitkub

 

เปิด Timeline ดีล SCBX ซื้อ Bitkub 

 

  • 2 พ.ย. 2564 ยานแม่ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” ประกาศจะเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 51% “บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด” มูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท พร้อมประกาศว่าดีลนี้จะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2565
  • เดือน พ.ค.2565 'เอสซีบี เอกซ์' เลื่อนกรอบเวลาปิดดีล เพราะอยู่ระหว่างการทำ Due Diligence ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จะเสร็จสิ้นหรือปิดดีลได้ภายในไตรมาส 2 ปี 2565 
  • ในสัปดาห์ที่ 4 ของเดือน มิ.ย. 2565 มีการประชุมบอร์ดของ 'เอสซีบี เอกซ์' ซึ่งมีกำหนดประชุม 1 ครั้งต่อเดือน เป็นครั้งรอบประชุมสุดท้ายของไตรมาส 2 ปี 2565 ซึ่งทีมบริหารของ เอสซีบี เอกซ์ ไม่ได้เสนอวาระการให้พิจารณาอนุมัติให้เข้าซื้อ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ดังนั้นดีลนี้จึงปิดไม่ทันในไตรมาส ปี 2565 

 

ก่อนหน้านี้ช่วงปลายเดือน พ.ค. ปีนี้ แหล่งข่าวระดับสูงจาก บมจ.เอสซีบี เอกซ์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า ทีมผู้บริหาร เอสซีบี เอกซ์ และที่ปรึกษาทางการเงินอยู่ระหว่างการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะและการประเมินทรัพย์สิน(Due Diligence) ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ผู้ทำธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของประเทศไทย (Digital Asset Exchange)

 

ซึ่งเอสซีบี เอกซ์ เคยประกาศว่าจะซื้อหุ้นสัดส่วน 51% ใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ที่มี ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา เป็นผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารในปัจจุบัน ซึ่งทีมผู้บริหารเอสซีบี เอกซ์ และที่ปรึกษาทางการเงินจะทำการ Due Diligence เสร็จสิ้นในเดือน มิ.ย. 2565 นี้ และจะนำข้อมูลส่งต่อให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ของ เอสซีบี เอกซ์ พิจาณาต่อไป

 

ดังนั้นในขณะนี้ เอสซีบี เอกซ์ ขอยืนยันว่ายังไม่ได้มีข้อสรุปตัดสินใจว่าจะซื้อหุ้น ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ หรือไม่ เนื่องจากในการตัดสินใจเข้าลงทุนที่ใช้เงินลงทุนที่มีมูลค่าสูงมากๆ นั้น ในขั้นตอนการดำเนินการปกติ และตามเงื่อนไขสัญญาที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงร่วมกันไว้ ฝั่งผู้ซื้อมีสิทธิจะรอผลสรุปของการทำ Due Diligence ของกิจการของ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ ให้ออกมาก่อน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประกอบการตัดสินใจว่าจะซื้อโดยพิจารณาถึงราคาที่ตกลงกันไว้ในเบื้องต้นนั้น มีความเหมาะสมกับมูลค่ากิจการและเงินลงทุนจะจ่ายไปหรือไม่ จากนั้นเมื่อได้ข้อสรุปภายในของฝั่งผู้ซื้อแล้วจากนั้นจึงจะมีการเจรจากับฝั่งผู้ขายอีกครั้ง

 

เนื่องจากปัจจุบันต้องยอมว่าสถานการณ์ภาพรวมของตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกมีความผันผวนสูงมาก และราคาปัจจุบันถือว่าตกลดลงมากค่อนข้างเมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่ประกาศดีล ดังนั้นหลังจากผลการ Due Diligence ของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ออกมาแล้ว

 

265542

 

โดยทีมผู้ของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ น่าจะมีการต่อรองเพื่อขอลดราคาซื้อหุ้นของ บิทคับ ออนไลน์ ลงจากราคาเดิมที่ตกลงกันไว้ในช่วงต้นจากฝ่ายผู้ขายเป็นตามสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปที่อธิบายไปข้างต้น รวมถึงยังต้องดูปัจจัยในด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องและขออนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลทั้่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)


"เอสซีบี เอกซ์ ยังไม่ได้สรุปว่าจะซื้อ บิทคับ ออนไลน์ หรือไม่ เพราะต้องนำผลของการ Due Diligence ที่จะเสร็จในเดือน มิ.ย. นี้มาพิจารณาศึกษาให้รอบครอบก่อนเป็นขั้นตอนปกติของการทำดีลขนาดใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนจำนวนมากที่ผู้ซื้อกับผู้ขายต้องเซ็นสัญญาเบื้องต้นไว้ก่อนเพื่อให้ฝั่งผู้ซื้อทำ Due Diligence เมื่อออกมาแล้วก็นำมาศึกษาเพื่อหาข้อสรุปตัดสินใจว่าจะซื้อตามที่เคยประกาศไว้หรืออาจไม่ซื้่อล้มดีลไปเลย

 

หากผลการศึกษาออกมาพบว่าดีลไม่เหมาะสมที่เราจะเข้าไปลงทุน ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีตอนนี้ผันผวนมาและราคาลงไปค่อนข้างมากแล้ว ดังนั้นคิดว่าราคาของ บิทคับ ออนไลน์ ก็ควรจะต้องลดลงจากเดิมตามที่เคยประกาศไว้ด้วยเพราะอาจแพงไปกับสถานการณ์ตอนนี้" แหล่งข่าว ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าว SPOTLIGHT เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 


ก่อนหน้านี้ เอสซีบี เอกซ์ เคยเปิดเผยหลังการประกาศดีลซื้อบิทคับว่า กรอบเวลาธุรกรรมการซื้อเข้าหุ้นของ Bitkub ดังกล่าว คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2565 และต่อมาขยับเลื่อนกรอบเวลามาเป็นภายในไตรมาส 2 ปี 2565 ขณะทีมผู้บริหารของ เอสซีบี เอกซ์ ได้เคยให้ข้อมูลถึงกรอบเวลาเดียวกันในการปิดการซื้อหุ้น Bitkub นี้ในการงานนำเสนอข้อมูล(Roadshow) กับนักลงทุนต่างประเทศไปแล้วเมื่อประมาณเดือน พ.ค. ปีนี้ที่ผ่านมา แต่ถึงปัจจุบันดีลยังไม่สามารถปิดได้ตามกรอบเวลา ดังนั้นจึงยังต้องติดตามต่อไปว่าดีลนี้จะมีความคืบหน้าอย่างไร

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT