ไลฟ์สไตล์

ประเทศไทยมีเทศกาลสาดน้ำสงกรานต์ ส่วนทั่วโลกมีเทศกาล ‘สาด’ อะไร?

13 เม.ย. 67
ประเทศไทยมีเทศกาลสาดน้ำสงกรานต์ ส่วนทั่วโลกมีเทศกาล ‘สาด’ อะไร?

เป็นที่รู้กันดีว่า วันที่ 13-15 เมษายน ของทุกปี คือเทศกาลสงกรานต์ หรือช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย ช่วงเวลาที่คนไทยสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน มอบความสุขและรอยยิ้มให้กันและกัน ในขณะเดียวกัน ยังเป็นเทศกาลที่มีประเพณีอันสวยงาม สืบสานกันมากว่าเกือบ 140 ปี และเป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวได้รวมตัวกัน นอกจากนี้ เทศกาลสงกรานต์ยังกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจได้อย่างมาก และเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติด้วย

นอกจากประเทศไทยที่มีเทศกาลสาดน้ำในช่วงสงกรานต์ แล้วต่างประเทศเขามีเทศกาล ‘สาด’ อะไรบ้าง SPOTLIGHT จะพาทุกคนไปดู 5 เทศกาลจากทั่วโลก ที่มีการสาดต่างๆ และรวมไปถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ

  1. เทศกาลโคลนโพเรียง หรือเทศกาลปาโคลนในเกาหลีใต้ จุดเริ่มต้นของเทศกาลนี้เกิดขึ้นในปี 1996 ที่เมืองโพเรียง ที่มาของเทศกาลนี้ มาจากนักวิจัยที่พบว่า โคลนที่โพเรียงประกอบไป ด้วยผงโคลนที่ทำจากโคลนมหาสมุทรจากหาดแดชอน และน้ำโคลนที่สกัดจากผงโคลน ซึ่งช่วยต่อต้านริ้วรอย กำจัดของเสียจากผิวหนัง และดูแลผิวด้วย ทำให้หลายคนแห่กันมาร่วมเล่นในเทศกาลนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมของทุกปี
  2. เทศกาลปาส้ม ที่เมืองอิฟเรอา ประเทศอิตาลี จัดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งมาจากการเลียนแบบการปฏิวัติของประชาชนในยุคกลาง ที่ได้ล้มล้างเผด็จการและประกาศเมืองให้เป็นท้องที่เสรี ซึ่งเทศกาลนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ผ่านพิธีการที่สวยงาม ด้วยการปะทะกันผ่านการปาส้ม ที่คล้ายกับการปาหินในระหว่างการปฏิวัติในช่วงนั้น
  3. เทศกาลปามะเขือเทศ ที่มีจุดกำเนิดในเมืองบุญญ็อล ของประเทศสเปน ถูกจัดขึ้นทุกพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ถึงแม้จะไม่มีต้นกำเนิดที่ชัดเจน แต่เชื่อกันว่าเทศกาลนี้เริ่มขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 บางคนกล่าวว่าจุดเริ่มต้นของเทศกาลนี้ เกิดขี้นจากการแย่งชิงอาหารกันในกลุ่มเพื่อน ส่วนบางคนเผยว่า มันมาจากความขัดแย้งในท้องถิ่นที่บานปลายจนเป็นการต่อสู้มะเขือเทศที่ดุเดือด
  4. เทศกาลสงครามแป้ง ที่เมืองกาลาซิดี ประเทศกรีซ จัดขึ้นในวันจันทร์บริสุทธิ์ (Clean Monday) หรือช่วงเริ่มต้นของการถือศีลอดของชาวกรีกออร์โธดอกซ์ ซึ่งเชื่อกันว่า เทศกาลนี้เกิดขึ้นในช่วงที่กรีซถูกปกครองโดยจักรวรรดิออตโตมัน ซึ่งตอนนั้นออตโตมันออกกฎสั่งห้ามจัดงานร่าเริง แต่ชาวบ้านไม่ยอม ออกมาเต้นรำ พร้อมกับทาหน้าด้วยขี้เถ้า และถือถุงแป้งที่เอาไว้ทำอาหารผสมกับสีผสมอาหาร
  5. เทศกาลสาดสี หรือ เทศกาลโฮลี เป็นเทศกาลของชาวฮินดูที่จัดขึ้นในอินเดีย โดยส่วนใหญ่จะจัดขึ้นในวันพระจันทร์เต็มดวงในเดือนมีนาคม เฉลิมฉลองการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลการเจริญพันธุ์ การผลิบานของชีวิตใหม่ จึงฉลองด้วยสีสันและน้ำ แสดงถึงการบานสะพรั่งที่มีสีสันของฤดูใบไม้ผลิและการฟื้นคืนชีวิตใหม่ในธรรมชาติ

ที่มา Boryeong Festival, Visit Italy, Tomatina, Yahoo News, India Times

advertisement

SPOTLIGHT