อินไซต์เศรษฐกิจ

ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

1 มิ.ย. 67
ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

ทุเรียนไทยยังคงครองใจชาวจีน! ส่งออกพุ่งทะลุ 1.2 แสนตัน มูลค่า 717 ล้านดอลลาร์ในปี 2567 แต่...ข่าวดีอาจมาพร้อมข่าวร้าย! ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ การเติบโตอาจชะลอตัวลงจากปีก่อนหน้า แถมคู่แข่งอย่างเวียดนามและมาเลเซียก็จ่อท้าชิงบัลลังก์! แล้วทุเรียนไทยควรจะรับมืออย่างไร?

ทุเรียนไทยยังฮอต! ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้านบาท แถมยังแรงต่อเนื่อง!

ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ (Global Trade Atlas: GTA) ว่า ไทยส่งออกทุเรียนสดไปจีนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยคิดเป็นมูลค่า 717 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 26,385.62 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขสูงกว่าอันดับ 2 เวียดนามซึ่งมีตัวเลขการส่งออกที่ 79,186 ตัน มูลค่า 369 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้แซงหน้าเวียดนาม ทั้งในด้านปริมาณและมูลค่า

นอกจากนี้ ข้อมูลจากกรมศุลกากร ยังชี้ให้เห็นว่า ยอดส่งออกทุเรียนสดของไทยไปจีนในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2567 ไทยส่งออกทุเรียนสดแล้วกว่า 225,204 ตัน เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะเติบโตต่อไป

โฆษกรัฐบาล ยังระบุถึงปัจจัยสนับสนุนความสำเร็จนี้ว่า มาจากความต้องการทุเรียนไทยในจีนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับความพยายามของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการขยายตลาดไปยังเมืองรองของจีน อำนวยความสะดวกทางการค้า และกระชับความร่วมมือกับนานาประเทศ ทำให้ราคาส่งออกทุเรียนไทยเฉลี่ยสูงถึง 216 บาทต่อกิโลกรัม

ไม่เพียงแค่ทุเรียนสดเท่านั้นที่ทำผลงานได้ดี การส่งออกมะม่วงของไทยไปเกาหลีใต้ก็พุ่งสูงขึ้นกว่า 230% จากการที่เกาหลีใต้ยกเว้นภาษีนำเข้ามะม่วงให้กับไทยชั่วคราว และความต้องการผลไม้ในประเทศที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลไทยโดยกระทรวงพาณิชย์กำลังผลักดันให้เกาหลีใต้ลดภาษีนำเข้ามะม่วงไทยเป็นการถาวร ผ่านการเจรจา FTA ไทย-เกาหลีใต้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในกลางปี 2567 และเสร็จสิ้นภายในต้นปี 2569

นายชัย กล่าวว่า “นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเชิงรุก วางแผนและปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการเกษตรและอาหารของโลก ตัวเลขการส่งออกที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของไทยในด้านนี้”

ราคาประมาณการจากการสำรวจตลาดการจำหน่ายทุเรียนในเมืองต่าง ๆ ของจีน

สถานที่จำหน่าย เดือน ราคาต่อกิโลกรัม
ซุปเปอร์มาเก็ต ณ กรุงปักกิ่ง
มีนาคม หมอนทองไทย ราคาปลีก 120 หยวน (600 บาท)
พฤษภาคม
ก้านยาวไทย ราคาปลีก 60 หยวน (300 บาท)
หมอนทองไทย ราคาปลีก 69.8 หยวน (299 บาท)
ตลาดค้าส่งสินค้าเกษตร ณ เมืองหางโจว
เมษายน ราคาปลีก 70 หยวน (350 บาท)
พฤษภาคม
ราคาปลีก 60 หยวน (300 บาท
ราคาส่ง 60 หยวน (300 บาท)
ราคาส่งยกกล่อง 52 หยวน (260 บาท)
ร้านขายผลไม้แฟรนไชส์ ณ เมืองหางโจว
เมษายน
หมอนทองไทย ราคาปลีก 120 หยวน (600 บาท)
ชะนีไทย ราคาปลีก 100 หยวน (500 บาท)
พฤษภาคม
หมอนทองไทย ราคาปลีก 70 หยวน (350 บาท) ถึง 90 หยวน (450 บาท)
ชะนีไทย ราคาปลีก 77.8 หยวน (389 บาท)
ร้านแผงลอย ณ ตลาดกวางสี พฤษภาคม ราคาปลีก 100 หยวน (500 บาท
แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ พฤษภาคม ทุเรียนหมอนทองแช่แข็ง ขนาด 300 กรัม ราคาเฉลี่ย 33-50 หยวน (165-250 บาท)

 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดปี 67 ส่งออกทุเรียนไทยไปจีนโต 12% แต่ลดลงจากปีก่อน 30%

ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

จากการประเมิณของ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า แนวโน้มการส่งออกทุเรียนไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2567 คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงจากอัตราการเติบโต 30% ในปีก่อนเนื่องจากในปี 2566 ที่ผ่านมาทุเรียนสดเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 18.2% ของมูลค่าการส่งออกสินค้าไทยทั้งหมดไปยังประเทศดังกล่าว แม้ว่าการส่งออกสินค้าไทยโดยรวมไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนจะหดตัวเล็กน้อยที่ -0.8% YoY แต่การส่งออกทุเรียนยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนการเติบโตของการส่งออกทุเรียนไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน คือ ความต้องการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในตลาดจีน และปริมาณผลผลิตทุเรียนในประเทศที่เพิ่มขึ้นตามพื้นที่เพาะปลูก นอกจากนี้ การขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และการขนส่งทางรางผ่านทางรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดระยะเวลาในการขนส่งทุเรียนไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า การส่งออกทุเรียนสดของไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2567 จะมีมูลค่า 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าอัตราการเติบโตจะชะลอลงจากปี 2566 เนื่องจากปริมาณการส่งออกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 10% และราคาส่งออกที่อาจขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยที่ 2% การชะลอตัวของการเติบโตส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนในบางพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตทุเรียน

ทุเรียนไทยยังฮอต ส่งออกจีนทะลุ 1.2 แสนตัน กวาดรายได้กว่า 2.6 หมื่นล้าน

นอกจากนี้ การแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งอย่างเวียดนามและมาเลเซีย ซึ่งได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว อาจเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาและส่วนแบ่งตลาดของทุเรียนไทย

สรุปทุเรียนไทยยังรุ่ง! ส่งออกจีนโตต่อเนื่อง แต่ระวังคู่แข่ง และราคาอาจชะลอตัว

506001

ถึงแม้ไทยยังคงครองแชมป์ส่งออกทุเรียนสดไปจีน ด้วยยอดกว่า 1.2 แสนตัน มูลค่า 717 ล้านดอลลาร์ในปี 2567 และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความต้องการทุเรียนไทยในจีนที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับความพยายามของรัฐบาลในการขยายตลาดไปยังเมืองรองของจีน และอำนวยความสะดวกทางการค้า นอกจากนี้ การส่งออกมะม่วงของไทยไปเกาหลีใต้ก็เติบโตอย่างก้าวกระโดดกว่า 230% จากการยกเว้นภาษีนำเข้าชั่วคราว ซึ่งรัฐบาลกำลังผลักดันให้เป็นการลดภาษีถาวรผ่านการเจรจา FTA ไทย-เกาหลีใต้

สำหรับแนวโน้มการส่งออกทุเรียนไปจีนในปี 2567 จะยังคงสดใส แต่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า อัตราการเติบโตจะชะลอตัวลงเหลือ 12% จาก 30% ในปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากปริมาณและราคาส่งออกที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่น้อยลง รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวนในบางพื้นที่ และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งอย่างเวียดนามและมาเลเซีย ซึ่งได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนแล้ว

สุดท้ายนี้ แม้ว่าจะมีความท้าทาย แต่ทุเรียนไทยยังคงมีจุดแข็งที่โดดเด่นในเรื่องคุณภาพ รสชาติ และความหลากหลายของพันธุ์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดจีน ท่ามกลางคู่แข่งที่กำลังพัฒนาคุณภาพผลผลิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 ที่มา รัฐบาลไทย และ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT