อินไซต์เศรษฐกิจ

ลือ! AIS เล็งซื้อ 3BB ท้าชิงเบอร์หนึ่งบรอดแบนด์

17 ม.ค. 65
ลือ! AIS เล็งซื้อ 3BB ท้าชิงเบอร์หนึ่งบรอดแบนด์

 แหล่งข่าววงการโทรคมนาคม กล่าวกับทีมข่าว "SPOTLIGHT" ว่า กรณีกระแสข่าวลือที่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส มีความสนใจเข้าซื้อกิจการธุรกิจบรอดแบนด์ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์ 3BB จากบริษัทแม่ของ บมจ.จัสมินอินเตอร์ เนชั่นแนล(JAS)เพื่อต่อยอดธุรกิจบรอดแบรนด์ AIS Fiber คาดว่าในระดับกรรมการบริหารของทั้ง 2 ฝ่ายน่าจะเคยเจรจากันมาบ้างแแล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจยังตกลงไม่ได้

 

อย่างไรก็ดีประเมินว่าหากเอไอเอสสามารถบรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการธุรกิจบรอดแบนด์ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ได้สำเร็จจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของเอไอเอสอย่าง เนื่องจากเมื่อดูจากข้อมูล ณ สิ้นสุดไตรมาสมาส 3 ปี 2564 เอไอเอสมีจำนวนลูกค้าบรอดแบนด์รวมอยู่ที่ 1.67 ล้านราย มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ หากรวมกับลูกค้า บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ที่มี 3.61 ล้านราย ที่มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ จะส่งผลให้เอไอเอสมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศทันที โดยแซงอันดับ 1 ปัจจุบันบมจ.คอร์ปอเรชั่น(TRUE) มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 4.50 ล้านราย

 

"ในแง่ของการทำธุรกิจปกติต้องมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจอยู่แล้วโดยเฉพาะในฝั่งของเอไอเอสที่สามารถต่อยอดธุรกิจทันทีเพราะเอไอเอสมความพร้อมอยู่แล้วในแง่ของฐานธุรกิจเดิมและความพร้อมของเงินทุนเพราะถ้าซื้อธุรกิจบรอดแบนด์ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ ได้สำเร็จจะทำให้เอไอเอสจะมีจำนนวนลูกค้าบรอดแบนด์หรือมาร์เก็ตแชร์ขึ้นเป็นอันดับที่หนึ่งทันที" แหล่งข่าว กล่าว

 

ทั้งนี้ข้อมูล ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2564 มีส่วนแบ่งการตลาดของผู้ให้บริการหลักธุรกิจบรอดแบรนด์ 4 อันดับแรกของไทยมีดังนี้

 

อันดับ 1. บริษัทTICC บริษัทลูกของ บมจ.คอร์ปอเรชั่น(TRUE) มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 4.50 ล้านราย
อันดับ 2. บริษัท 3BB บริษัทลูกของ บมจ. จัสมินอินเตอร์ เนชั่นแนล(JAS) มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 3.61 ล้านราย
อันดับ 3.บริษัท AWN บริษัทลูก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 1.67 ล้านราย
อันดับ 4. บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 1.64 ล้านราย

 

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์ ระบุว่า กระแสข่าวที่สะพัดในห้องค้าหลักทรัพย์ว่า บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) มีความสนใจเข้าซื้อธุรกิจบรอดแบนด์ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์ 3BB เพื่อต่อยอดธุรกิจบรอดแบรนด์ AIS Fiber

 

ขณะที่มองว่าเมื่อ JAS ได้เงินมาจากการขายธุรกิจบรอดแบนด์ก็คาดว่าจะนำมาลงทุนในธุรกิจของ MONO ที่เดิมก็มีการ synergy ร่วมกันอยู่แล้วในธุรกิจ 3BBTV และ Over-the-top (OTT)ดังนั้น จึงมีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้นดังกล่าว โดยอยู่ระหว่างการปรับราคาเป้าหมายขึ้น

 

ด้านบล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุว่า ยังคงประมาณการกำไรของ ADVANC ปี 2564-2565 เอาไว้ตามเดิม โดยประมาณการกำไรปี 2564 ที่ 2.69 หมื่นล้านบาท ลดลง 2% จากปีก่อน และปี 2565 อยู่ที่ 2.90 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากปีก่อน

 

ทั้งนี้คงคำแนะนำซื้อ ADVANC และคงราคาเป้าหมายปี 2565 ไว้ที่ 262 บาท เนื่องจากคาดกำไรจะฟื้นตัวได้ดีกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม อีกทั้งมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่จูงใจทั้งในปี 2564 และ 2565

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT