อินไซต์เศรษฐกิจ

LINE TV กับสถิติ 6 ปีของธุกิจ OTT TV

29 พ.ย. 64
LINE TV  กับสถิติ 6 ปีของธุกิจ OTT TV

หลังจาก LINE TV ประกาศยุติการให้บริการในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ทำเอาแฟนๆของคอนเทนต์LINE TV หลายรายการออกมาแสดงความเสียดาย ทีมงาน Spotlight รวบรวมสถิติที่น่าสนใจของ LINE TV ซึ่งเรียกว่า ที่จริงแล้วเป็นช่องทางที่มีคนติดตามสูงมาก แต่ด้วยการแข่งขัน และโมเดลทางธุรกิจ จึงอาจจะเป็นจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ LINE TV ประกาศยุติการให้บริการที่ดำเนินการมา 6 ปี

.

linetv

 

ตลาด OTT TV หรือ Over-the-top TV คือ บริการที่ให้เราสามารถรับชมภาพยนตร์ ซีรีย์ หรือคอนเทนต์ต่างๆ ได้บนทุกเครื่องมือที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ประเทศไทยเองมีการแข่งขันในตลาดนี้อย่างดุเดือด และเข้ามาดิสรัปต์ช่องทีวีดิจิทัลให้ต้องปรับตัวกันอย่างมาก
.
 
LINE TV เองก็นับเป็นหนึ่งใน OTT TV เจ้าใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2558 โดยเป็นบริการรับชมวิดีโอคอนเทนต์ออนไลน์ ที่สามารถรับชมได้ผ่านทางเว็บไซต์, แอปพลิเคชั่น รวมถึงสมาร์ททีวี โดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกรายเดือนหรือรายปี และมีคอนเทนต์หลากหลายตั้งแต่ ละคร ภาพยนตร์ รายการทีวีย้อนหลัง ถ่ายทอดสด กีฬา วาไรตี้ เกมโชว์ อนิเมะ รวมถึง Original Content
.
 
จากข้อมูลของเว็บไซต์ Modernist ระบุว่า LINE TV มีโมเดลการหารายได้มาจากการยิงโฆษณาเช่นเดียวกับ YouTube และมีระบบการจัดเก็บข้อมูลสมาชิก ซึ่งเพียง Log in with Line ก็จะทำให้สามารถแสดงความคิดเห็นหรือเก็บรายการ ละคร ซีรีส์ดีๆ ได้แล้ว โดยซีรีส์ที่โดดเด่นใน LINE TV ได้แก่ ซีรีส์วาย และรายการ The Face Thailand เป็นต้น และ LINE TV ยังสามารถทำให้ผู้ชมบริหารจัดการเวลาการดูคอนเทนต์ของตนเองได้ โดยไม่ต้องพึ่ง Prime-Time อีกด้วย
.
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด LINE TV ประกาศยกเลิกให้บริการหลังวันที่ 1 มกราคม 2565 อย่างเป็นทางการ โดยได้ขอบคุณแฟนคลับที่ให้การสนับสนุน ขอบคุณค่ายและผู้จัดละคร รวมถึง Partner ที่สนับสนุนด้วยดีเสมอมา LINE TV จะจดจำความทรงจำดีๆ แบบนี้ตลอดไป
.
จากนี้ไปคงต้องจับตาการแข่งขันอันดุเดือดในตลาดทีวีดิจิทัล และ OTT TV ในไทยต่อไปว่า จะมีรายไหนที่ต้องม้วนเสื่อกลับบ้าน อีกหรือไม่
 
 
 
linetv
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT