การเงิน

แจกสูตรลับเอาชนะการลงทุนแบบง่ายๆ ด้วยเทคนิคการจัดพอร์ตแบบ​ Ben Graham

25 มี.ค. 67
แจกสูตรลับเอาชนะการลงทุนแบบง่ายๆ  ด้วยเทคนิคการจัดพอร์ตแบบ​ Ben Graham
ไฮไลท์ Highlight
เมื่อใดก็ตามที่สัดส่วนของสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งทำผลตอบแทนได้สูงจนทำให้สัดส่วนของการลงทุนเปลี่ยนไป เช่นราคาหุ้นที่ถืออยู่เพิ่มขึ้นไปหลายเท่าตัว ทำให้พอร์ตเริ่มบิดเบี้ยว สัดส่วนของหุ้นเพิ่มเกินสัดส่วนที่ตั้งไว้ นักลงทุนต้องมีวินัยในการปรับพอร์ตลงทุนซึ่งอาจจะเป็นการขายสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนสูงกว่าแผนลงทุนเดิมออกไปและนำเงินที่ได้มาลงทุนเพิ่มในสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนต่ำกว่าแผนลงทุนเดิมเพื่อให้สัดส่วนการลงทุนของคุณนั้นเหมือนที่ตั้งใจไว้แต่แรก

เชื่อว่าหลายคนที่อยากประสบความสำเร็จด้านการลงทุน พยายามศึกษาหาความรู้ในวิชาการเงิน การลงทุนมามากมายหลายคนที่ล้มแล้วลุก วนลูปอยู่ที่เดิมกับการแก้ปัญหาพอร์ตแดงไม่รู้จบ...วันนี้ผมมีเคล็ดลับหนึ่งที่อยากบอกให้คุณๆ ได้ทดลอง  และอาจเป็นทางลัดที่ช่วยให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นได้ครับ

เคล็ดลับที่ว่าคือการถอดแบบสูตรสำเร็จของนักลงทุนระดับโลก!

หลายคนอาจจะมีนักลงทุนในดวงใจ และอยากให้เขาเหล่านั้นเป็นต้นแบบความสำเร็จด้านการลงทุนของตัวเองหากคุณเอาแผนการลงทุนของพวกเขามากางแล้วลองเดินตามดู คงได้ผลลัพธ์ที่ดีกับพอร์ตการลงทุนของคุณไม่น้อย  ผมกล้าการันตีเลยว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่จะทำให้พอร์ตลงทุนของคุณตั้งหลักได้อย่างจริงจัง

มาถึงตรงนี้อาจมีเสียงค้านในใจว่า นักลงทุนตัวเล็กๆ อย่างเราจะไปเทียบชั้นครูได้อย่างไร

จริงครับ มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเดินตามลายแทงที่กูรูเหล่านั้นเคยเดินมาเพราะพวกเขาเหล่านั้นมีความลึกซึ้งในโลกการลงทุนที่ห่างจากพวกเราหลายเวล แนวทางการลงทุนที่กลั่นมาจากประสบการณ์ และความรู้ความเข้าใจความเสี่ยง รวมไปถึงระยะเวลา และวินัยในการลงทุนจนก้าวสู่การเป็นนักลงทุนระดับโลก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนธรรมดาจะไปถึงได้เพียงชั่วข้ามคืน

นักลงทุนระดับโลกหลายท่านต่างก็มีกลเม็ดเคล็ดลับที่แตกต่างกันไป แต่วันนี้ผมอยากพูดถึงแนวทางการลงทุนของนักลงทุนระดับโลกอย่าง Benjamin Graham และทฤษฎีการลงทุนที่การันตีโดยรางวัลโนเบล พร้อมแนะนำวิธีการเดินตามแผนนั้น ในแบบที่คุณสามารถทำตามได้แน่นอน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักคุณปู่ Benjamin Graham กันสักเล็กน้อยนะครับ

Benjamin Graham เป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จจนได้รับการยกย่องว่าเป็น ‘บิดาแห่งการลงทุนเน้นคุณค่า’ ซึ่งเขาได้ให้บทเรียนสำคัญแก่นักลงทุนไว้ในหนังสือ The Intelligent Investor ที่กลายมาเป็นสุดยอดแหล่งเรียนรู้ในปัจจุบัน


       Benjamin Graham          The Intelligent Investor

หนึ่งบทเรียนที่สำคัญ น่าสนใจ และเดินตามได้ไม่ยากเลย คือ กลยุทธ์การลงทุนว่าคุณจะเป็น นักลงทุนเชิงรับ หรือ นักลงทุนเชิงรุก ซึ่งนักลงทุนแต่ละแบบจะมีกลยุทธ์การลงทุนที่แตกต่างกันออกไป 

โดยนักลงทุนเชิงรุก จะต้องใช้ความพยายามและความทุ่มเทสูง ส่วนนักลงทุนเชิงรับคือใช้เวลาน้อยและความทุ่มเทต่ำแต่ต้องมีวินัยมาก อย่างไรก็ตาม เขาเน้นย้ำว่า กลยุทธ์ของนักลงทุนเชิงรับ เป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้...คุณคงอยากรู้แล้วว่ามันง่ายเช่นนั้นจริงหรือ ตามผมมาเลยครับ

คุณปู่ Benjamin Graham แนะนำว่าการลงทุนแบบนักลงทุนเชิงรับ ควรจัดสัดส่วนการลงทุนของตัวเอง ให้มีสัดส่วนของหุ้นสามัญ 50% และ ตราสารหนี้ 50%

เป็นอย่างไรครับ ฟังดูก็ไม่ยากเท่าไรจริงไหมครับ สัดส่วนนี้เป็นพอร์ตที่สร้างสมดุลให้กับคุณได้ทุกเพศทุกวัย 

แต่ทั้งนี้คุณปู่ยังแนะนำว่า การจัดสัดส่วนการลงทุนสำหรับนักลงทุนเชิงรับขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของแต่ละบุคคลวินัยในการลงทุนก็เป็นสิ่งสำคัญ

แปลง่ายๆว่า สัดส่วนนี้สามารถปรับขึ้นลงได้ตามระดับความเสี่ยงที่คุณรับได้เลยครับ  หากคุณยังอายุน้อย สามารถรับความเสี่ยงได้มาก ยังอยู่ในระยะเติบโตก็สามารถปรับสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสมกับตัวเองได้ โดยคุณปู่ Graham ก็แนะนำให้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนเป็นลงทุนในหุ้นสามัญ 75% ตราสารหนี้ 25%  

เช่นเดียวกัน หากคุณเพิ่งเคยก้าวออกจากโลกของเงินฝาก ยังไม่กล้ารับความเสี่ยงได้มากนักก็สามารถ ลงทุนแบบพอเพียงจัดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น 20% ตราสารหนี้ 80% 

ใครที่คิดจะนำกลยุทธ์นักลงทุนเชิงรับไปใช้ คุณปู่ Benjamin Graham ได้เน้นย้ำความสำคัญของการปรับใช้สูตรนี้ว่า วินัยในการรักษาสัดส่วนมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด

เมื่อใดก็ตามที่สัดส่วนของสินทรัพย์ประเภทใดประเภทหนึ่งทำผลตอบแทนได้สูงจนทำให้สัดส่วนของการลงทุนเปลี่ยนไป เช่นราคาหุ้นที่ถืออยู่เพิ่มขึ้นไปหลายเท่าตัว ทำให้พอร์ตเริ่มบิดเบี้ยว สัดส่วนของหุ้นเพิ่มเกินสัดส่วนที่ตั้งไว้ นักลงทุนต้องมีวินัยในการปรับพอร์ตลงทุนซึ่งอาจจะเป็นการขายสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนสูงกว่าแผนลงทุนเดิมออกไปและนำเงินที่ได้มาลงทุนเพิ่มในสินทรัพย์ที่มีสัดส่วนต่ำกว่าแผนลงทุนเดิมเพื่อให้สัดส่วนการลงทุนของคุณนั้นเหมือนที่ตั้งใจไว้แต่แรก

ตอนนี้ล่ะครับที่คุณต้องถามตัวเองว่าทำใจที่จะขายหุ้นที่กำลังขึ้นนั้นออกไปเพื่อรักษาสัดส่วนไว้หรือไม่ นี่คือจุดวัดความมีวินัยของคุณๆ เลยล่ะครับ

หากรู้ตัวเองว่าไม่มีวินัย หรือกลัวว่าจะใช้อารมณ์ในการตัดสินใจลงทุน คุณอาจต้องมองหาตัวช่วยในการลงทุนของคุณ เช่นการปรับพอร์ตอัตโนมัติ  เพื่อสร้างวินัยการลงทุนโดยไม่มีอารมณ์มาเกี่ยวข้องอีกด้วย 

และนั้นก็เป็นเหตุผลที่แผนการลงทุนใน Global ETF ของ Jitta Wealth ได้รับการตอบรับที่ดีเสมอมาครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ ฟังดูก็ไม่ยากจริงไหมครับ เรื่องนี้เราจะวัดเส้นชัยกันที่เรื่องของวินัยนั่นเอง  หากคุณมั่นใจว่าเป็นคนที่มีวินัยสูงอยู่แล้ว ก็ลองเดินตามลายแทงที่คุณปู่ Benjamin Graham ทิ้งไว้ให้ได้เลยครับ ความสำเร็จในโลกลงทุนรอคุณอยู่ไม่ไกลแน่นอนครับ

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์

ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ. จิตตะ เวลธ์ จำกัด

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT