การเงิน

บล. หยวนต้าส่ง DR:SIA19 เปิดโอกาสลงทุน สิงคโปร์แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก

10 ก.ย. 66
บล. หยวนต้าส่ง DR:SIA19 เปิดโอกาสลงทุน สิงคโปร์แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลก

โอกาสลงทุนในหุ้นระดับโลกมาแล้ว! บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ประกาศเปิดตัว DR:SIA19 ตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ  อ้างอิงหุ้น Singapore Airlines สายการบินอันดับหนึ่งที่ดีที่สุดในโลก เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนสำหรับคนไทย เตรียมเปิดขาย IPO ระหว่าง  11-15 ก.ย. 2566 มีกำหนดเข้าซื้อขายใน SET วันที่ 19 ก.ย.นี้

นาย ชาญศักดิ์ ธนเตชา กรรมการผู้จัดการ ประธานสายผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  หยวนต้า ถือเป็นโบรกเกอร์รายแรกที่เชื่อมกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ เพื่อที่จะเปิดโอกาสให้คนไทยเข้าถึงการลงทุนในหุ้นของสายการบินระดับโลกที่มีทั้ง “รายได้-กำไร-มาร์เก็ตแคป” เหนือกว่าสายการบินคู่แข่งในภูมิภาค ผ่านตราสารแสดงสิทธิ (DR) หรือ Depositary Receipt 

 

DR คืออะไร ซื้อแล้วเหมือนถือหุ้นหรือไม่?

DR คือหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่จดทะเบียนให้ซื้อขายได้เหมือนหุ้น โดยผู้ออก DR (ซึ่งในกรณีนี้คือ บล.หยวนต้า) จะเป็นผู้ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้ให้ไปซื้อหุ้นต่างประเทศมา แล้วเสนอขายหุ้นต่างประเทศนั้นให้กับผู้ลงทุนไทยในรูปสกุลเงินบาท ดังนั้นผู้ที่ซื้อ DR:SIA19 จะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เสมือนไปลงทุนในหุ้นของ Singapore Airlines โดยตรง โดยที่ไม่ต้องไปเปิดบัญชีซื้อขายต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม 1 DR ก็ไม่ได้คิดเป็น 1 หุ้นเสมอไป เพราะผู้ออก DR สามารถแตกหุ้นเป็นหลาย DR เล็กๆ ได้ เพื่อสะดวกแก่การซื้อขาย และในกรณนี้ 10 DR:SIA19 จะเท่ากับ 1 หุ้นอ้างอิง หรือคิดเป็นเงินบาทประมาณ 18 บาทต่อการซื้อขายขั้นต่ำ 1 หน่วยการลงทุน  

โดยนักลงทุนสามารถร่วมเป็นเจ้าของสายการบินอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Singapore Airlines ผ่าน DR:SIA19 ได้ง่ายๆ เพียงเปิดบัญชีกับ บล.หยวนต้าฯ ผ่านทั้งช่องทางออนไลน์หรือเว็บไซต์ แล้วจอง IPO ผ่านช่องทาง e-service หรือผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด โดยกำหนดการจองขั้นต่ำ 10,000 บาท ทวีคูณทีละ 1,000 

นักลงทุนสามารถเข้าจอง DR:SIA19 ได้ในระหว่างวันที่ 11-15 กันยายน 2566 (15 กันยายน ปิดรับจองถึงเที่ยง) และคาดว่าจะเปิดให้มีการซื้อขายวันแรกผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 19 กันยายน 2566 ส่วนเวลาซื้อขายเหมือนกับช่วงเวลาปกติทุกวันทำการระหว่าง 10.00-16.30 น. 

 

ทำไมต้องลงทุนใน Singapore Airlines?

Singapore Airlines เป็นสายการบินระดับโลกที่มีจุดแข็งที่โดดเด่นอย่างมากเหนือกว่าสายการบินคู่แข่งในภูมิภาคเอเชีย ทั้งในแง่ของภาพรวมของรายได้ กำไร รวมถึงมาร์เก็ตแคปมีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งกว่า 10 เท่า 

สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2566 Singapore Airlines มีรายได้รวมกว่า 4.56 แสนล้านบาท มีกำไรสุทธิ 5.5 หมื่นล้านบาท มาร์เก็ตแคปกว่า 5.31 แสนล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับ ASIA AVIATION ที่มีรายได้รวม 1.7 หมื่นล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 8 พันล้านบาท มาร์เก็ตแคป 3.2 หมื่นล้านบาท และ BANGKOK AIRWAY มีรายได้รวม 1.1 หมื่นล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 2.1 พันล้านบาท มาร์เก็ตแคป 3.3 หมื่นล้านบาท 

พร้อมกันนี้ Singapore Airlines ยังได้รับการการันตีว่าเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกจาก Skytrax World Airline Awards 2023 มากถึง 4 รางวัล ประกอบด้วย World's Best Airline , Best First Class Airline , Best First Class Comfort Amenities และ Best Airline in Asia และเป็นสายการบินในเครือข่าย The Star Alliance ครอบคลุม 1,250 จุดหมายปลายทาง ใน 195 ประเทศ 

นอกจากนี้ ผลการดำเนินงาน Singapore Airlines ยังมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวดีทั้งรายได้และกำไร อีกทั้งยังมีการเติบโตที่แข็งแกร่งจากปัจจัยสนับสนุนคือปริมาณผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบินในช่วงเดือนเมษายน 2565– มีนาคม 2566 เพิ่มสูงขึ้นถึง 85% สูงกว่าปีก่อนการระบาดของโควิด 19 ที่ 83-84% และรายได้เฉลี่ยต่อกิโลเมตรการเดินทางต่อผู้โดยสาร (Passenger Yield) 11.8 เซนต์ (ดอลลาร์สิงคโปร์) สูงกว่าปีก่อนการระบาดของโควิด 19 ที่ 9.1-9.2 เซนต์

นอกจากนี้ ธุรกิจการบินยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 

โดย The World Travel & Tourism Council ประเมินว่ารายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 9.5 ล้านล้านเหรียญฯ ต่ำกว่าปี 2562 (ที่เป็นระดับสูงสุด) เพียง 5% และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเดินทางเร็วกว่าคาดและยังมีประเด็นบวกเพิ่มจากการอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีนสามารถเดินทางไปยัง 70 ประเทศเพิ่มเติม ซึ่งจะหนุนให้การฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปีนี้ทำได้ดีมากขึ้น



advertisement

SPOTLIGHT