การเงิน

"ญี่ปุ่น" แทรกแซงค่าเงินเยนแล้ว! พยุงค่าเงินครั้งแรกในรอบ 24 ปี

22 ก.ย. 65
"ญี่ปุ่น" แทรกแซงค่าเงินเยนแล้ว! พยุงค่าเงินครั้งแรกในรอบ 24 ปี

"ญี่ปุ่น" แทรกแซงค่าเงินเยนแล้ว!เข้าพยุงค่าเงินครั้งแรกในรอบ 24 ปีหลังเฟดขึ้นดอกเบี้ยทำค่าเงินทั่วโลกทรุด

 
อิทธิพลการขึ้นดอกเบี้ยของ "เฟด" 0.75% เมื่อคืนนี้ ส่งผลทันทีให้ค่าเงินในหลายประเทศยิ่งอ่อนค่าลงหนัก ล่าสุด "ญี่ปุ่น" ถึงกับต้องเข้าแทรกแซงค่าเงินเยน เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี! หลังจากค่าเงินเยนหลุดระดับ 145 เยน/ดอลลาร์

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (22 ก.ย. 65) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรงแซงตลาดอัตราแลกเปลี่ยน (FX) เนื่องจากเงินเยนอ่อนค่าลงเพียงฝั่งเดียวแบบฉับพลัน ซึ่งนับเป็นการเข้าแทรกแซงค่าเงินของญี่ปุ่นครั้งแรกในรอบ 24 ปี 

การเข้าแทรกแซงครั้งล่าสุดนี้ทำให้เงินเยนกลับมาแข็งค่าขึ้น 1.1% แตะ 142.48 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากที่เงินเยนอ่อนค่าลงไปจนหลุดระดับ 145 เยนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2541 เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษในวันนี้ แม้ว่าทางฝั่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ไปก็ตาม

ก่อนหน้านี้ ทางการญี่ปุ่นได้ยกระดับการเข้าแทรกแซงโดยวาจาตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ BOJ ได้ทำการตรวจสอบอัตราแลกเปลี่ยนในตลาด FX ในเดือนนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการเตรียมการก่อนเข้าแทรกแซงโดยตรง

ทั้งนี้ การเข้าแทรกแซงค่าเงินนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ "ไม่ปกติ" สำหรับญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นถูกคู่ค้าวิจารณ์มาอย่างยาวนานว่า การปล่อยให้เงินเยนอ่อนค่านั้นเป็นไปเพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ส่งออกญี่ปุ่น

สำหรับครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงพยุงค่าเงินโดยตรง เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตการณ์การเงินในเอเชียเมื่อปี 2541 (ช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง) โดยในตอนนั้นค่าเงินเยนอ่อนค่าลงไปถึง 146 เยนต่อดอลลาร์ และเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจที่เปราะบาง นอกจากนี้ ญี่ปุ่นเคยเข้าแทรกแซงตลาดเงินในช่วงที่เยนอยู่ที่ระดับประมาณ 130 เยนต่อดอลลาร์ในปี 2554 แต่ครั้งนั้นเป็นการเข้าแทรกแซงเพื่อให้เงินเยนอ่อนค่าลง

นอกจากค่าเงินเยนของญี่ปุ่นแล้ว วันนี้ค่าเงินในอีกหลายประเทศทั่วโลกยังอ่อนค่าลงจนทุบสถิติต่ำสุดในรอบหลายปี เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและแนวโน้มที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปอีกในช่วงที่เหลือของปี 2022 นี้ ทำให้วันนี้ "ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ" แข็งค่าขึ้นไปสูงสุดในรอบ 20 ปี อยูที่ 111.79 หรือแข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2002

วันนี้ ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้ ก็ปรับตัวอ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 13 ปี อยู่ที่ 1,410.05 วอนต่อดอลลาร์ ระหว่างการซื้อขายเมื่อช่วงเช้า ส่วนค่าเงินลีรา ของตุรเคีย อ่อนค่าลงต่ำสุดทุบสถิติเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ค่าเงินบาทของไทย อ่อนค่าลงต่ำสุดในรอบ 16 ปีครั้งใหม่ อยู่ที่ 37.37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT