การเงิน

หุ้นเทคฯ จีนร่วงกราว หลังรัฐบาลเข้าปราบกลุ่มเทคอีกรอบ

10 พ.ค. 65
หุ้นเทคฯ จีนร่วงกราว  หลังรัฐบาลเข้าปราบกลุ่มเทคอีกรอบ

หุ้นเทคฯ จีนร่วงกราว จีนเข้าปราบกลุ่มเทคอีกรอบ ยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์ แถมดอกเบี้ยขึ้น

 

หุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนร่วงลงอย่างหนักหลังเปิดการซื้อขายในวันนี้ โดยสาเหตุสำคัญมาจากนักลงทุนกังวลปัจจัยในการลงทุนไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางฮ่องกง และยังรวมถึงยืนยันที่จะใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero Covid) ของรัฐบาลจีนที่ได้สร้างผลกระทบต่อภาคธุรกิจต่างๆ รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีด้วย

 

Banny Lam หัวหน้านักวิเคราะห์จาก CEB International Investment กล่าวกับ Bloomberg ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่กำลังจะออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้น่าจะได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ แม้ว่าสถานการณ์ในเซี่ยงไฮ้เองน่าจะดีขึ้นในเดือนนี้หรือเดือนมิถุนายน แต่มาตรการควบคุมโควิดของรัฐบาลจีนเองได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุน 

 

นอกจากนี้แรงเทขายส่วนหนึ่งยังรวมถึงการเข้ามาจัดการบริษัทเทคโนโลยีในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาของรัฐบาลจีน ไม่ว่าจะเป็น การห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้งานแพลตฟอร์ม Livestream ซื้อขายสินค้า ในช่วงหลัง 4 ทุ่ม หรือแม้แต่ขณะที่ มีการ Livestream ไม่ให้มีการส่งของขวัญ ซึ่งกฎระเบียบดังกล่าวส่งผลกระทบโดยตรงกับบริษัทอย่าง Alibaba ทันที

 

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันที่ผ่านมาจีนได้ออกนโยบายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ GDP โตได้ตามเป้าหมายที่ 5.5% นอกจากนี้ยังมีท่าทีผ่อนคลายเกี่ยวกับบริษัทเทคโนโลยีมากขึ้น อย่างเช่น สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมของบริษัทเทคโนโลยี เป็นต้น 

 

สำหรับหุ้นจีนที่ได้รับผลกระทบไม่ว่าจะเป็น (ในช่วงเวลาการซื้อขาย 10 นาฬิกา)

 

  • Alibaba ราคาหุ้นลดลงถึง 5.2% 
  • Tencent ราคาหุ้นลดลงถึง 2.98%
  • JD.com ราคาหุ้นลดลงมากถึง 9%
  • Baidu ราคาหุ้นลดลงมากถึง 8.61%
  • Meituan ผู้ให้บริการรับส่งอาหารในจีน ราคาหุ้นลดลงถึง 5.61%
  • Xpeng ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ราคาหุ้นลดลงถึง 10.53%
  • Trip.com Group บริษัทจัดการท่องเที่ยวออนไลน์ ราคาหุ้นลดลงถึง 6.86%


โดยดัชนี Hang Seng Tech ที่รวบรวมบริษัทเทคโนโลยีที่ซื้อขายในตลาดฮ่องกง ลดลงถึง 7% ขณะที่ผลตอบแทน 1 ปีของดัชนีดังกล่าวให้ผลติดลบมากถึง 49.26%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

SPOTLIGHT