ข่าวเศรษฐกิจ

ทำไมแรงงานไทย ไปทำงานอิสราเอล มากเป็นอันดับ 2 รองจากไต้หวัน

11 ต.ค. 66
ทำไมแรงงานไทย ไปทำงานอิสราเอล มากเป็นอันดับ 2 รองจากไต้หวัน
ไฮไลท์ Highlight
  • GDP อิสราเอล ปี2022 เติบโตสูงถึง 6.5% ขณะที่ ไตรมาส 2 ปีนี้ GDP ขยายตัว 3.0%  โดยการใช้จ่ายภาคเอกชนซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก

  • แรงงานไทย ทำงานในอิสราเอลมากเป็นอันดับ2 รองจากไต้หวัน

  • ภาคเกษตรในอิสราเอลถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

  • นักเศรษฐศาสตร์คาด สงครามอิสราเอล กระทบเศรษฐกิจไทยไม่มาก

แม้อิสราเอลจะเป็นประเทศที่ต้องเจอกับปัญหาด้านการเมืองและความมั่นคงแต่ประเทศเล็กๆในตะวันออกกลางแห่งนี้กลับมีสภาวะเศรษฐกิจที่น่าเชื่อถือเห็นได้จาก อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ GDP ปี2022 เติบโตสูงถึง 6.5% ขณะที่ ไตรมาส 2 ปีนี้ GDP ขยายตัว 3.0%  โดยการใช้จ่ายภาคเอกชนซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก เพิ่มขึ้น 1.9% ในไตรมาสที่สอง หลังจากลดลง 1.4% ในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม การใช้จ่ายภาครัฐเพิ่มขึ้น 3.6%

อิสราเอล ประเทศที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับโลก 

บรรดาบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ของโลกต่างเพิ่มการเข้ามาลงทุนในอิสราเอลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่น Microsoft Google Apple ได้ขยายการลงทุนด้าน R&Dในอิสราเอล รวมถึงส่วนของเอเชียมีนักลงทุนทั้งจากจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ก็เข้ามาลงทุนด้วยเช่นเดียวกัน

ความสามารถของบุคคลากรอิสราเอลก็นับว่าเก่งระดับโลก เพราะอิสราเอลให้ความสำคัญกับเรื่องการวิจัยและพัฒนาคน เทคโนโลยี และนวัตกรรม มีศูนย์ R&D มากกว่า 350 แห่ง และอิสราเอลจำนวน Startupใหญ่ที่สุดในโลกในอีกด้วย ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาอุตสาหกรรมไฮเทคในอิสราเอลมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 14% ของการจ้างงานและคิดเป็นเกือบ 1 ใน 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอิสราเอล

แรงงานไทย ทำงานในอิสราเอลมากเป็นอันดับ2 รองจากไต้หวัน

สภาพเศรษฐกิจของอิสราเอลที่ค่อนข้างดีจึงเป็นเหตุผลให้แรงงานไทยจำนวนมาก ที่ล่าสุดเกือบ 3 หมื่นคนเข้าไปทำงานในอิสราเอล ตามข้อมูลของกระทรวงแรงงานของไทยพบว่า อิสราเอลเป็นประเทศที่คนไทยเข้าไปทำงานมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากไต้หวัน

แรงงานไทยในอิสราเอล 

  • เมืองในอิสราเอลที่แรงงานไทยทำงานมากที่สุด

เมือง SOUTHERN (HADAROM) ( เขตใต้ ) เป็นเมืองที่มีแรงงานไทยมากที่สุด ราว  12,600  คน  รองลงมา CENTRAL (HAMERKAZ) ( เขตกลาง ) 5,849 คน  NORTHERN (HAZAFON) ( เขตเหนือ ) อีก 3,865 คน  และยังมีกระจายอยู่ทั่วประเทศอิสราเอล  

  • ส่วนวืธีการเดินทางเข้าไปทำงานในอิสราเอล

ส่วนใหญ่กว่า 20,000 คนทางกรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่งไป โดยคนไทยในพื้นที่ภาคอีสานและภาคเหนือมีจำนวนการเข้าไปทำงานในอิสราเอลมากสุด เช่น คนจังหวัดอุดรธานี เชียงราย นครราชสีมา ขณะที่ตำแหน่งงานส่วนใหญ่คือ เป็นคนงานภาคเกษตร  

  • ภาคเกษตรในอิสราเอลถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

แม้ว่าภาคเกษตรกรรมอาจจะไม่มีความสําคัญต่อเศรษฐกิจของอิสราเอลมากนัก แต่กลุ่มเกษตรกรซึ่งมีอิทธิพลทางการเมืองสูงและนโยบายการกลืนกินดินแดน ด้วยการตั้งชุมชนเกษตร (moshav หรือ kibbutz) ในพื้นที่พิพาทกับปาเลสไตน์ ทําให้รัฐบาลต้องให้ความสําคัญกับการพัฒนาระบบการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากพื้นที่กว่า 2 ใน 3 ของอิสราเอลเป็นพื้นที่แห้งแล้งและเป็นทะเลทรายที่ไม่เหมาะสมกับการเพาะปลูก และมีแหล่งน้ําจืดตามธรรมชาติอยู่น้อย อิสราเอลจึงมีความจําเป็นที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเกษตรและการชลประทาน เพื่อให้ประเทศสามารถทําการเกษตรและอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาประเทศให้ได้ 

ภาคเกษตรอิสราเอล
แฟ้มภาพจากAFP: อาสาสมัครชาวอิสราเอลเก็บลาเวนเดอร์เพื่อขนส่งโดยรถบรรทุกเพื่อขายที่ฟาร์มแห่งหนึ่ง
ในนิคม Ein Zivan ในที่ราบสูงโกลันที่ผนวกกับอิสราเอล 
ภาคเกษตรอิสราเอล
แฟ้มภาพ AFP: เกษตรกรชาวปาเลสไตน์เลือกมะเขือเทศที่มีกำหนดส่งออกที่ไร่แห่งหนึ่งในราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา


อิสราเอลจึงได้ลงทุนอย่างมหาศาลในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรและการชลประทานจนประสบความสําเร็จ โดยอิสราเอลมีความสามารถในการแปลงน้ําทะเลเป็นน้ําจืดเพื่อการอุปโภค (desalination) การนําน้ําเสียจากการอุปโภคกลับมาใช้ใหม่สําหรับการเกษตรและอุตสาหกรรม การมีระบบท่อส่งน้ําทั้งจากแหล่งน้ําจืดธรรมชาติและโรงงานผลิตน้ําจืดไปยังส่วนต่างๆ ของ

ประเทศ และเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เช่น การเพาะปลูกแบบระบบน้ําหยด  ส่วนสินค้าเกษตรของอิสราเอล มีทั้งผัก ผลไม้ ดอกไม้ และพืชไร่เป็นต้น

นักเศรษฐศาสตร์คาด สงครามอิสราเอล กระทบเศรษฐกิจไทยไม่มาก 

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) ประเมินผลกระทบการโจมตีอิสราเอล หลังจากที่ฮามาสโจมตีอิสราเอล​ และมีการตอบโต้จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก​ อีกทั้งสถานการณ์​ยังเสี่ยงรุนแรงและยืดเยื้อออกไป​ โดยมองว่าผลกระทบต่อไปมีทั้งทางตรงและทางอ้อม

  • ผลกระทบทางตรงต่อเศรษฐกิจไทย
  1. การส่งออก
  2. การท่องเที่ยว
  3. รายได้แรงงาน

ผลทางตรงน่าจะจำกัด​ อิสราเอลไม่ใช่คู่ค้าหลักของไทย​ (ส่งออกเน้นสินค้าเกษตร/อาหาร)​ ไม่ใช่กลุ่ม​ท่องเที่ยวสำคัญ​ แต่ให้ระวังด้านการขนส่งทางอากาศที่อาจต้องเปลี่ยนเส้นทางในตะวันออกกลางจนกระทบการท่องเที่ยวกลุ่มอื่นๆ แม้มีแรงงานไทยไปทำงานส่งรายได้เข้าประเทศมาก​ แต่ยังไม่ใช่กลุ่มใหญ่​สุด​ น่าจะรองไต้หวัน​ อาจต้องขอดูจำนวนเทียบเกาหลีใต้หรือประเทศในตะวันออกกลางอื่นๆ (และขอแสดงความเสียใจ​กับครอบครัว​แรงงานไทยที่เสียชีวิตด้วยครับ) ด้านการลงทุนก็ยังไม่มาก

  • ผลกระทบทางอ้อมต่อเศรษฐกิจไทย
  1. ราคาน้ำมันพุ่ง
  2. เงินวิ่งสู่สินทรัพย์​ปลอดภัย​ (ดอลลาร์​สหรัฐ)
  3. ราคาทองคำขึ้น

"ผมยังมองว่าผลทางอ้อมไม่น่ารุนแรง​ อิสราเอล​ไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมัน​ อีกทั้งประเทศรอบข้าง​อย่างจอร์แดน​ก็ไม่ได้มีน้ำมันมาก​ น่าจะห่วงการขยายวงกว้างไป​อิหร่านหรือซาอุดีอาระเบีย​มากกว่า​ (ตอนนี้ยังไม่มีท่าทีไปไกล)​ หรือจะกระทบการขนส่งน้ำมันดิบผ่านทะเล​เมดิเตอร์เรเนียน​ไปยุโรป​ แต่ก็ทำได้หลายช่องทาง​ (ระวังกระทบการขนส่งสินค้าทางเรือผ่านช่องแคบเช่นคลอง​ Suez และ​ supply chain disruption กลุ่ม​ยานยนต์​ อิเล็กทรอนิกส์) ผมจึงมองว่าราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นไม่น่าไปไกล​ เว้นแต่ประเทศอื่นเข้าร่วมสงครามนี้​ ส่วนพอน้ำมันพุ่ง​ ทองก็ขึ้นตาม​ ดอลลาร์​สหรัฐ​กลับมาแข็งเพราะเป็น​ safe haven"

ดร.อมรเทพ ระบุว่า สิ่งที่กังวลคือ ตลาดทุนน่าจะมาจากบอนด์ยิลด์​พันธบัตร​รัฐบาลสหรัฐ​ที่ยังขึ้น​ จนเกิดการเทขายสินทรัพย์​เสี่ยง​ บาทเลยอ่อนได้อีก​ และที่ยิลด์ขึ้นน่าจะมาจากข่าววันศุกร์ที่ตัวเลขการจ้างงานนอกภาค​เกษตร​ของ​สหรัฐยังเพิ่ม​ แม้อัตราว่างงานจะคงที่​ 3.8% และอัตราเพิ่มของค่าจ้างจะเริ่มชะลอที่​ +0.2%จากเดือนก่อน​ แต่ยังห่วงว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยได้อีกในต้นเดือนพฤศจิ​กายนนี้​ CME​ Fed watch มองโอกาสขึ้นเพิ่มไปมากกว่า​ 20%แล้ว​ และหากราคาน้ำมันเพิ่มยาว​ ความเสี่ยงเงินเฟ้อสูงก็มี

“สรุป​ ผมห่วงปัญหาสงครามในอิสราเอล​จะยืดเยื้อและลามไปกระทบประเทศอื่นในตะวันออกกลาง​ ที่จะทำให้ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจนไทยขาดดุลการค้า​ ตลาดการเงินเสียเสถียรภาพ​ บาทอ่อน​ ห่วงการคุมราคาน้ำมันยิ่งทำให้รัฐบาลขาดทุนในกองทุนน้ำมัน​ หนี้เพิ่มไปอีก​ น่าหาทางใช้พลังงาน​ให้มีประสิทธิภาพ​ และอุดหนุนเฉพาะที่จำเป็น​ ผมยังเชื่อว่าสงครามจะจบในไม่ช้า​ แต่ก็ไม่มีใครรู้​ อย่างสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ลากมาเป็นปีก็ยังทำได้​ เราคงต้องหาทางลดผลกระทบกันดูครับ"

ที่มา

https://www.doe.go.th/prd/assets/upload/files/overseas_th/c23a367857463e4187250c94f9bde29c.pdf

https://www.reuters.com/world/middle-east/israels-gdp-grows-more-than-expected-q2-2023-08-16/

https://innovationisrael.org.il/en/contentpage/innovation-israel

https://lookerstudio.google.com/reporting/89607282-a4c6-4a0c-b6e9-a2934c16d885/page/p_rawnmuf5lc?s=n2uNLXtX4d0%E2%80%8B&fbclid=IwAR3kD9Fy3RWJlI4xxXPxnUTQmviFPgeRHLknbaqesLa-3TphZDdoHtgfuSk_aem_AVgtKrogUHKosEOyBqxrvFE1Q_WZxgKsalb4VhRXE_wqQu8StNVmKKhWYLitoy85OE8&mibextid=Zxz2cZ

VDO ที่เกี่ยวข้อง 


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT