ข่าวเศรษฐกิจ

5 สายพันธุ์ หมา – แมวยอดฮิตครองใจคนไทย กับปรากฏการณ์เลี้ยงสัตว์เป็นลูก

26 ก.ค. 66
5 สายพันธุ์ หมา – แมวยอดฮิตครองใจคนไทย กับปรากฏการณ์เลี้ยงสัตว์เป็นลูก

ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analystics) ได้วิเคราะห์ถึงเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงในปี 2566 และได้พบว่า ธุรกิจสุขภาพและการดูแลคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยง ที่ครอบคลุมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และบริการเกี่ยวกับสัตว์ เช่น ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์ ศูนย์ดูแลสัตว์เลี้ยง ร้านขายอุปกรณ์ สินค้า อุปกรณ์อำนวยความสะดวก เครื่องเล่นสำหรับสัตว์

เช่นเดียวกันกับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงของไทย ที่ณ ปัจจุบัน มีมูลค่าการส่งออกเกือบ 1 แสนล้านบาท ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ด้วยสัดส่วนประมาณ 11% ของการส่งออกในตลาดโลก เป็นรองแค่เยอรมนี และ สหรัฐอเมริกา เท่านั้น

เทรนด์ “Pet Parent”

อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงในประเทศไทย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ นั้นก็คือปรากฎการณ์เลี้ยงสัตว์เหมือนลูก (Pet Humanization) ยิ่งภายใต้สังคมยุคปัจจุบัน ที่มีครัวเรือนขนาดเล็ก ครัวเรือนเดียว คู่รักที่ไม่อยากมีทายาท หรือการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้เทรนด์ “Pet Parent”มีอัตราเพิ่มขึ้น

ซึ่งจากอัตราการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงในประเภทของสุนัข –แมว พบว่ามีการจดทะเบียนมากกว่า 3 ล้านตัว โดยเฉพาะสุนัขที่มีสัดส่วนสูงกว่าแมวเกือบสองเท่าตัว และส่วนใหญ่กว่า 95% เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีเจ้าของ

ทีม SPOTLIGHT ได้รวมรวม 5 สายพันธุ์หมา-แมวยอดฮิตที่คนไทยนิยมเลี้ยงในยุคปัจจุบันสืบเนื่องมาจากเทรนด์ Pet Parent

catdog

5 สายพันธุ์แมวยอดนิยมในไทย 

1.แมวสีสวาด (Silver Blue)

istock-1553549996

หรือที่รู้จักกันในชื่อ แมวโคราช แมวมาเลศ หรือแมวดอกเลา เป็นหนึ่งในแมวมงคลของไทย

อายุเฉลี่ย : ประมาณ 15-20 ปี

ลักษณะ : แมวขนาดกลาง โดดเด่นด้วยขนสั้นสีเทาทั่วทั้งตัว ตาสดใสเป็นประกาย ออกสีเขียวเรืองแสง หัวเป็นรูปหัวใจ หูใหญ่ ตั้ง แบน หางยาวปลายแหลม ขาเรียวได้สัดส่วน 

นิสัย : ฉลาด อ่อนโยน และขี้อ้อน ชอบเกาะแกะอยู่กับเจ้าของ เข้ากับเด็กเล็กและแมวตัวอื่นได้ดี แต่พลังเยอะมาก ต้องการเล่นตลอดเวลา และต้องการเป็นจ่าฝูง

 

2.แมวขาวมณี (Khao Manee)

istock-1068071298

เป็นแมวที่พบบ่อยมากในไทย ชื่อเป็นมงคลสื่อถึงอัญมณีสีขาว

อายุเฉลี่ย : ประมาณ 10-12 ปี

ลักษณะ : ขนสั้นและนุ่มสีขาวสะอาดทั่วทั้งตัว หัวใหญ่ทรงหัวใจ จมูกสั้น หูตั้ง หางยาว ปลายแหลม แถมมีไฮไลต์เด็ด คือ สีตา ที่มีทั้งสีฟ้า สีเหลือง หรือตาสองสี (ฟ้าข้างหนึ่ง เหลืองข้างหนึ่ง)

นิสัย :ขี้เล่น เป็นมิตร และแอ็คทีฟ เข้ากับคนง่าย ทั้งเจ้าของ เด็กเล็ก รวมถึงคนแปลกหน้า และยังเป็นแมวที่ส่งเสียงร้องบ่อยอีกด้วย

 

3.แมววิเชียรมาศ (Siamese)

istock-508701888

หรือแมวสยาม เป็นแมวไทยโบราณที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทย ชื่อหมายถึง เพชรแห่งดวงจันทร์

อายุเฉลี่ย : ประมาณ 15-20 ปี

ลักษณะ : แมวขนาดกลาง ขนสั้นสีครีมอ่อนถึงสีน้ำตาล ตาสีฟ้าเป็นประกายสดใส หัวได้สัดส่วน หูตั้งชัน หางยาวเรียว ขาหลังยาวและสูงกว่าขาหน้า โดดเด่นด้วยแต้มขนสีน้ำตาลเข้ม 9 จุด คือ ปลายเท้าทั้งสี่ ปลายหูทั้งสอง ปลายหาง บนจมูก และที่อวัยวะเพศ ซึ่งจะขยายขึ้นตามอายุ 

นิสัย : ฉลาด ขี้เล่น เป็นมิตร ชอบอยู่กับคน และติดเจ้าของมาก การดูแลไม่ยาก สามารถเลี้ยงได้ทั้งในและนอกบ้าน เหมาะจะอยู่เป็นคู่กับแมวตัวอื่น ชอบนอนในที่อุ่น ๆ

 

4.แมวสก็อตติช โฟลด์ (Scottish Fold)

istock-1468363961

อายุเฉลี่ย : ประมาณ 9-12 ปี

ลักษณะ : แมวขนาดกลาง หน้าตาน่ารัก ตัวกลมหนา หน้ากลมแป้น ตากลมโต หางกลมยาว ที่สำคัญ คือ หูพับ สั้น เป็นเอกลักษณ์ มองดูแปลกตา แถมจมูกสั้นแบน และมีขนฟูแน่น สวยงาม 

นิสัย :นิสัยดี ขี้เล่น อ่อนโยน สอนง่าย ชอบเล่นกับเจ้าของ เข้ากับเด็กและสุนัขได้ ไม่ชอบอยู่ตามลำพัง ต้องการความรักความเอาใจใส่พอสมควร

5.แมวอเมริกัน ชอร์ตแฮร์ (American Shorthair) 

istock-1140883355

อายุเฉลี่ย : ประมาณ 15-20 ปี 

ลักษณะ : แมวขนาดกลางถึงใหญ่ โดดเด่นด้วยลำตัวกลมหนาทรงยาว กล้ามเนื้อแน่น ขาสั้นแข็งแรง เอื้อต่อการเป็นนักล่า โครงหน้ากลมมีแก้ม หูกลม ตาโต และมีไฮไลต์เด็ดที่ขนสั้นตรง สวยงาม มีลายเฉพาะตัว แถมมีหลายสี 

นิสัย : แม้ภายนอกจะดูสงบเงียบ แต่ความจริงแล้วขี้เล่น ฉลาด กล้าหาญ และเป็นมิตร รักอิสระเล็กน้อย ทว่าก็เข้ากับคนและสัตว์อื่นได้ดี การดูแลค่อนข้างง่าย ไม่ค่อยมีโรครบกวน ไม่ต้องทำความสะอาดขนบ่อย เพียงแต่ต้องมีพื้นที่ให้วิ่งเล่น

5 สายพันธุ์หมายอดนิยมในไทย

1.ชิวาวา (Chihuahua)

istock-1313232209

อายุเฉลี่ย :ประมาณ 12-20 ปี 

ลักษณะ :กะโหลกที่กลม มีลำตัวที่ยาวมากกว่าความสูง จมูกและปากมีลักษณะที่สั้น ปลายจมูกของ ชิวาวา ค่อนข้างที่จะแหลม แถมยังคงมีสีเข้มเข้ากับขน ส่วนใบหูมักจะมีขนาดใหญ่ ปลายหูค่อนข้างที่จะตั้งขึ้นและมีลักษณะแหลม

นิสัย :แม้ว่าชิวาวาจะตัวเล็ก แต่เรียกได้ว่ากล้าหาญมากเมื่อเทียบกับขนาดของตัว ทั้งนี้ชิวาวาจะรักเจ้าของมากและมีอัธยาศัยดี

 

2.ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)

istock-1422682177

อายุเฉลี่ย :ประมาณ 12-16 ปี 

ลักษณะ : มีขนยาว หนาออกมาจากลำตัว มีหางที่ม้วนแน่นและค่อนข้างสั้นอยู่ใกล้ด้านหลัง มีหัวเหมือนสุนัขจิ้งจอก ใบหูที่เล็กและตั้งตรง ขาเล็กและลำตัวสั้น คล้ายลูกแมว

นิสัย :มีความคล่องตัวสูงและค่อนข้างฉลาด แต่ใครที่คิดจะเลี้ยงอาจจะต้องเข้าใจธรรมชาติในเรื่องของเสียงเห่า เพราะปอมมีเสียงเห่าที่ค่อนข้างแหลมสูงและในบางครั้งอาจเห่าโดยไม่มีเหตุผลบ้างในบางครั้ง

3.ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky)  

istock-1389631220

อายุเฉลี่ย :ประมาณ 12-15 ปี 

ลักษณะ :สายพันธุ์ขนาดกลาง มีขนฟูยยาวหนา หางเรียวคล้ายรูปเคียว (Sickle Tail) ใบหูตั้งเด่นเป็นรูปสามเหลี่ยม

นิสัย : มีนิสัยดื้อ ซุกซน ไฮเปอร์ ชอบวิ่ง มีความกะล่อน เจ้าเล่ห์ ชอบแอบมองและสามารถเลียนแบบมนุษย์ได้อย่างน่าตกใจเลย

4.ปั๊ก (Pug)  

istock-868008896

อายุเฉลี่ย :ประมาณ 12-15 ปี 

ลักษณะ :กลุ่มสุนัขพันธุ์เล็กมีลักษณะลำตัวย่น จมูกสั้น และหางขด มีลำตัวเหลี่ยม

นิสัย :  ปั๊กเป็นหมาที่น่ารักและจิตใจดีมาก ถึงแม้ว่าคุณจะเลี้ยงคู่กับสุนัขพันธุ์อื่นปั๊กก็จะเข้ากับเพื่อนได้ดี แต่การเลี้ยงดูก็อาจจะต้องระวังสักเล็กน้อย เพราะปั๊กจะไม่เหมาะกับอากาศร้อนชื้น ซึ่งหากปล่อยไว้อาจเกิดฮีทสโตรกได้

5.โกลเก้น รีทรีฟเวอร์  (Golden Retriever)

istock-1184184060

อายุเฉลี่ย :ประมาณ 10-12 ปี 

ลักษณะ :มีขนาดตัวหนา ใบหูห้อยปกคลุมด้วยขนฟูฟ่อง ช่วงปากกว้าง จมูกใหญ่สีดำสนิท และดวงตาสีเข้มแตกต่างจากสุนัขพันธุ์อื่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์มีขนหนา 2 ชั้น แต่ปรับตัวเข้ากับทุกสภาพอากาศได้ดี

นิสัย :โกลเด้นเป็นสุนัขที่มีความสุภาพสูงมาก นอกจากนี้ยังมีความใจดีค่อนข้างสูง ถึงแม้น้องหมาจะไม่เคยรู้จักหมาหรือคนแปลกหน้ามาก่อน แต่มันจะเข้าไปผูกมิตรได้ไม่ยาก

led(featurestair)_lgstair

ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง บริษัท เอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงาน “PET Expo Thailand” งานสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด เพื่อเพื่อนที่ดีที่สุด จึงได้จัดงาน “Pet Expo Championship 2023” ขึ้นเป็นครั้งที่ 5 หลังผ่านวิกฤตโควิด – 19 มา โดยรวบรวมสินค้าและบริการ อีกทั้งคุณจะได้พบการแข่งขันในระดับมืออาชีพ และมือสมัครเล่น อาทิ Dog Agility, High Jump, Sketboarding Dog เป็นต้น รวมทั้ง Fun Games ต่างๆ ให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมสนุก พร้อมรับของรางวัลกันอย่างเต็มอิ่มตลอดทั้ง4 วันงาน ตั้งแต่วันที่ 10-13 สิงหาคม 2566 นี้ เริ่มตั้งแต่ 10.00 - 20.00 น. บริเวณ ชั้น LG ฮอลล์ 7-8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

highjump

สำหรับงาน Pet Expo Championship 2023 จัดขึ้นในธีม “Extreme Love : รักสุดใจ สนามชิงชัยเพื่อนขนฟู”ภายในงานรวบรวมสินค้าและบริการสำหรับสัตว์เลี้ยงจากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำมาไว้ครบภายในงานเดียว โดยสามารถร่วมช้อปสินค้าและบริการ กว่า 300 บูธจากแบรนด์ชั้นนำ พร้อมโปรโมชั่นและของแถมภายในงานเพียบ ภายในงานคุณจะได้พบกับสัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำที่จะมาตรวจสุขภพ และให้คำแนะนำ อาทิ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ, โรงพยาบาลสัตว์แอนิมอลสเปซ, โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท, ฮาโตะ เพ็ท เวลเนส เซ็นเตอร์ เป็นต้น ที่รวบรวมเอาไว้ภายในงานอย่างครบครัน 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT