ข่าวเศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นเปิดประเทศเพิ่มแล้ว ยกโควต้าสู่ 5 หมื่นคน/วัน ไม่ต้องตรวจ PCR

23 ส.ค. 65
ญี่ปุ่นเปิดประเทศเพิ่มแล้ว ยกโควต้าสู่ 5 หมื่นคน/วัน ไม่ต้องตรวจ PCR

ญี่ปุ่นเปิดประเทศล็อตใหม่! สายเที่ยวที่คิดถึงประเทศญี่ปุ่นกำลังจะมีข่าวดี เพราะขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณา ‘ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19’ ไม่ต้องตรวจ RT-PCR และเพิ่มจำนวนชาวต่างชาติที่สามารถเข้าประเทศได้ต่อวัน

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ

ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นหนึ่งในประเทศท่องเที่ยวที่มีมาตรการป้องกันโควิดเข้มงวดที่สุดในโลก หลังการล็อกดาวน์อย่างเข้มข้นตลอด 2 ปี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศว่า ‘ญี่ปุ่นจะเปิดประเทศอีกครั้ง’ แต่ก็นับเป็นการเปิดแบบแง้มๆ เพราะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าประเทศได้เพียง 20,000 คนต่อวัน และแบ่งกลุ่มประเทศตามความเสี่ยง แถมต้องเดินทางกับกรุ๊ปทัวร์ที่ได้รับรองตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

โดยประเทศที่มีความเสี่ยงอยู่ในระดับสีแดง จะต้องใช้มาตรการการกักตัวเข้มข้น คือ กักตัวในสถานที่ที่จัดให้ 3 วัน พร้อมแสดงผลการตรวจแบบ RT-PCR ที่เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง

ญี่ปุ่นเปิดประเทศเพิ่ม ยกระดับสู่ 50,000 คน/วัน

 มาในวันนี้ สำนักข่าวท้องถิ่นญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังพิจารณายกเว้นมาตรการการตรวจเชื้อแบบ RT-PCR ให้กับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดส พร้อมเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจาก 20,000 คน/วัน เป็น 50,000 คน/วัน ซึ่งอาจได้เห็นเร็วที่สุดภายในเดือนหน้า

นาย มัตสึโนะ ฮิโรกาซุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยว่า จะเร็วจะช้าขึ้นกับสถานการณ์โควิดทั้งภายในและต่างประเทศ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กับรักษามาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 ควบคู่กันไปอย่างสมดุล

ญี่ปุ่นเปิดประเทศแล้ว

ความหวังญี่ปุ่น เปิดประเทศรับเงินหลัก 'ล้านล้านเยน'

ญี่ปุ่นคือหนึ่งในประเทศที่ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวให้ได้สักครั้งในชีวิต เป็นประเทศที่รุ่มรวยไปด้วยศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ธรรมชาติที่งดงาม แต่ในขณะเดียวกัน ก็เต็มไปด้วยเทคโนโลยี ล้ำสมัย และมี Pop Culture ที่ทรงอิทธิพลที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เมื่อโควิดทำให้ญี่ปุ่นจำใจต้องปิดประเทศ จึงสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างมหันต์

สำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น รายงานว่า ในปี 2019 ก่อนการล็อกดาวน์ นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาสร้างรายได้ให้กับธุรกิจสายการบิน โรงแรม และการค้าของญี่ปุ่นมากถึง 4.8 ล้านล้านเยน (1.26 ล้านล้านบาท) ตัดภาพมาสู่ปีที่ผ่านมา ซึ่งญี่ปุ่นยังคงอยู่ภายใต้มาตรการการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด รายได้จากนักท่องเที่ยวที่ไหลเข้าสู่ประเทศ หดเหลือเพียง 1.2 แสนล้านเยน (3.15 หมื่นล้านบาท)

การเปิดประเทศครั้งนี้จึงเป็นทั้งความหวังของญี่ปุ่นในการ ‘ชุบชีวิตธุรกิจท่องเที่ยว’ มูลค่าหลักล้านล้านบาทของประเทศ และเป็นความหวังนักท่องเที่ยว ที่จะได้มาเติมพลังใจ และเพลิดเพลินกับความงดงามของหลากหลายสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง

 

ที่มา : Bloomberg, Reuters

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT