ข่าวเศรษฐกิจ

"ญี่ปุ่น" ยังสู้ของแพงไม่ไหว เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสูงสุดทุบสถิติใหม่

2 ส.ค. 65
"ญี่ปุ่น" ยังสู้ของแพงไม่ไหว เตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำสูงสุดทุบสถิติใหม่

 

ญี่ปุ่นเตรียมขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 3.3% สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังเงินเฟ้อเกินเป้า 3 เดือนติด ดันค่าแรงขึ้นเป็น 265 บาท/ชม.


เดิมที "ญี่ปุ่น" ก็ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ค่าแรงสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ ญี่ปุ่นกำลังจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้นอีก "เป็นประวัติการณ์"

เพราะสำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว สูงยังไงก็ยังไม่พอถ้าเทียบกับ "เงินเฟ้อ" ในปัจจุบัน และค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงทุกวัน

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข เเรงงาน เเละสวัสดิการ ญี่ปุ่น จึงได้อนุมัติให้มีการปรับเพิ่มค่าเเรงขั้นต่ำสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน (สิ้นสุด มี.ค. 66) โดยขึ้นในเรต 3.3% หรือสูงสุดทุบสถิติเท่าที่เคยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมา

จากเดิมที่ค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 930 เยนต่อชั่วโมง (ประมาณ 256.37 บาท/ชั่วโมง) จะปรับขึ้นเป็น 961 เยนต่อชั่วโมง (ประมาณ 264.91 บาท/ชั่วโมง) หรือเท่ากับขึ้นประมาณ 31 เยน

000_329h6g4

ทั้งนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะขึ้นแบบไม่ได้หวือหวาเมื่อเทียบกับหลายประเทศ ที่ทะลุ 5% หรือขึ้นไปแตะเลข 2 หลักแล้ว แต่ก็ถือว่าเป็นระดับที่สูงเกินกว่าเป้าหมายของแบงก์ชาติญี่ปุ่นไปแล้ว และกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนที่เจอค่าครองชีพแพงขึ้น

อย่างไรก็ดี ต้องเข้าใจด้วยว่า การที่ญี่ปุ่นสามารถขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้สูงสุดทุบสถิติใหม่นั้น เพราะเขาสามารถทำได้

โยชิมาสะ มารุยามะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์การตลาดจาก SMBC Nikko Securities กล่าวว่า เพราะเงินเฟ้อพื้นฐานที่สูงกว่าเป้าหมาย 2% (2.2%) และศักยภาพในการเติบโตของญี่ปุ่นที่ประมาณ 1% ทำให้การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำนั้นสมเหตุสมผล

แต่สิ่งที่สำคัญก็คือ การเพิ่มค่าเเรงให้สูงขึ้นในลักษณะที่ยั่งยืน เเทนที่จะเป็นการเพิ่มเเค่รวดเดียว/ครั้งเดียว โดยรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าในการเพิ่มค่าเเรงขั้นต่ำโดยเฉลี่ยไปอยู่ที่ 1,000 เยน หรือสูงกว่านั้น “ให้ได้โดยเร็วที่สุด”

ก่อนหน้านี้ ค่าจ้างเฉลี่ยของญี่ปุ่นมีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยนับตั้งเเต่ปี 2543 เเม้ว่าตลาดเเรงงานจะตึงตัว เนื่องจากเเรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลให้บริษัทหลายเเห่งที่ระมัดระวังเรื่องต้นทุน ใช้เป็นข้ออ้างในการระงับการขึ้นค่าเเรง แต่ปีนี้คงไม่สามารถอั้นได้อีกต่อไปแล้ว เพราะปัจจัยสงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้เงินเฟ้อพุ่งขึ้นแรงทั่วโลก แม้เงินเฟ้อญี่ปุ่นจะไม่สูงเท่าที่อื่น แต่ก็สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของแบงก์ชาติมา 3 เดือนติดต่อกันแล้ว

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT