ข่าวเศรษฐกิจ

เทรนด์ใหม่? สเปนแห่ขาย "หมู่บ้าน" ถูกจัดแค่ 3 ล้าน ต่างชาติแห่จับจอง

26 มิ.ย. 65
เทรนด์ใหม่? สเปนแห่ขาย "หมู่บ้าน" ถูกจัดแค่ 3 ล้าน ต่างชาติแห่จับจอง

 

เดี๋ยวนี้ขายบ้านทีละหลังไม่พอแล้ว ที่สเปนแห่ประกาศขาย "ยกหมู่บ้าน" ราคาถูกสุดแค่ 3 ล้านบาท พบทั่วสเปนมีกว่า 1,500 แห่ง เศรษฐีต่างชาติต้องเข้าไปช่วยชุบชีวิตให้ใหม่

อย่างที่เรารู้กันดีว่าตอนนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มมีปัญหา หนักสุดคือน้ำมันแพง ของแพง เงินเฟ้อ แบงก์ชาติก็ขึ้นดอกเบี้ยเรื่อยๆ ต้นทุนเงินกู้ก็แพงขึ้น จนหลายคนกลัวว่าจะกลายเป็น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในที่สุด (จีดีพีติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกัน)


ตอนนี้เราเริ่มเห็นสัญญาณตลาดบ้านในสหรัฐกับจีนชะลอตัวลง มีประกาศขายบ้านออกมาเรื่อยๆ แต่ประกาศขายบ้านที่น่าสนใจกว่ากลับอยู่ที่ประเทศ "สเปน" เพราะที่นี่เขาไม่ได้ขายเป็นหลัง แต่ขายทียกหมู่บ้าน!


Bloomberg รายงานว่า กำลังเกิดเทรนด์ขายหมู่บ้านร้าง (Ghost village) เกิดขึ้นทั่วประเทศสเปน บางที่คิดราคาเริ่มต้นแสนถูกเพียงแค่ 96,000 ดอลลาร์ (กว่า 3 ล้านบาท) เท่านั้น!


ปัญหาที่เกิดขึ้นหลักๆ ในสเปน ไม่ใช่เพราะเรื่องเศรษฐกิจหรือการเก็งกำไรเป็นหลักเหมือนในสหรัฐ แต่เป็นปัญหาเรื่อง "ประชากรศาสตร์" (Demographic) ที่เปลี่ยนไปในสเปน ทั้งจากคนชนบทที่ทิ้งหมู่บ้านไปหางานทำในเมืองกันมากขึ้น และจากการที่อัตราการเกิดใหม่ของประชากรลดลงอย่างต่อเนื่องทุกวัน


กุสตาโว อิเกลเซียส เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ทิ้งหมู่บ้านใน Acorrada ในแคว้น Galicia ทางตอนเหนือของสเปน บ้านของเขาเป็นครอบครัวที่ทำการเกษตรมาหลายต่อหลายรุ่น แต่เมื่อพ่อเสียชีวิตลง เขาก็ตัดสินใจอพยพครอบครัวไปอยู่ในเมืองที่มีชีวืตชีวามากกว่าเมืองที่กำลังจะแห้งเหี่ยวตาย โดยไปทำงานเป็นตำรวจชายฝั่งในเมืองริมทะเล Burela แทน และตกลงกับบรรดาเพื่อนบ้านเคาะราคาขายหมู่บ้านที่ 96,000 ดอลลาร์! เท่านั้น

istock-1331119816

แม้ว่าหมู่บ้านที่ประกาศขายยกหลังทำนองนี้จะเป็นเพียงหมู่บ้านขนาดเล็กๆ (Hamlet) ไม่ใช่ระดับ Village ที่มีขนาดใหญ่กว่า มีโบสถ์ และสถานที่ราชการ แต่การที่มันเป็นเทรนด์เกิดหมู่บ้านร้างทั่วประเทศมากกว่า 1,5000 ก็นับว่าน่ากังวลไม่น้อย


แม้แต่นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชส ก็ยอมรับถึงปัญหานี้ และบอกว่าตอนนี้สเปนมีระดับเทศบาล หรือ Municipality ที่มีประชากรไม่ถึง 1,000 คน มากถึงครึ่งหนึ่งในสเปนแล้ว และหลายพื้นที่ก็กำลังสุ่มเสี่ยงกับการลดลงของประชากร


เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ รัฐบาลจึงต้องเปิดโอกาสให้ "ต่างชาติ" เข้ามาจับจองซื้อเป็นเจ้าของได้ เพื่อหวังให้เม็ดเงินที่หนากว่าเข้ามาช่วยพัฒนาและพลิกฟื้นหมู่บ้านร้างที่กำลังจะตาย ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง


บริษัทอสังหาฯ อัลเดียส์ อแบนโดนาดาส เปิดเผยว่า เฉพาะปี 2564 ที่ผ่านมา สามารถขายหมู่บ้านไปได้ถึงราว 40 แห่ง โดยลูกค้าถึง 90% เป็นชาวต่างชาติ และยังบอกว่ามีลูกค้าสนใจเพิ่มขึ้นมากหลังจากที่ดาราฮอลลีวูดคนดัง กวินเน็ธ พัลโทรว์ (Gwyneth Paltrow) ติดป้ายขายหมู่บ้านแห่งหนึ่งในหน้าเว็บของเธอว่า เป็นของขวัญคริสต์มาสที่น่าสนใจไม่น้อย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT