ข่าวเศรษฐกิจ

ต่ออายุ 51 สินค้าควบคุมอีก 1 ปี ด้านนายกฯ ประชุมฉุกเฉินทีม ศก.บ่ายนี้

16 มิ.ย. 65
ต่ออายุ 51 สินค้าควบคุมอีก 1 ปี ด้านนายกฯ ประชุมฉุกเฉินทีม ศก.บ่ายนี้

กกร.ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุม 51 รายการ ออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่ 1 ก.ค. 65 - 30 มิ.ย. 66 ขณะที่นายกฯ เรียกประชุมฉุกเฉินทีมเศรษฐกิจทั้ง แบงก์ชาติ-คลัง-สภาพัฒน์ฯ บ่ายนี้


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า ที่ประชุมมีมติให้ต่ออายุสินค้าและบริการควบคุมออกไปอีกเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยสินค้าควบคุมมีทั้งหมด 46 รายการ และบริการมี 5 รายการ รวมเป็น 51 รายการ

รมว.พาณิชย์ กล่าวยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมราคาสินค้า และตรึงราคาไว้ให้ได้นานที่สุด เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน

ขณะนี้มีผู้ประกอบการสินค้าหลายรายการยื่นเรื่องเพื่อขอปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กกร. อย่างรอบคอบ เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้และผู้บริโภคก็อยู่ได้เช่นกัน โดยได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด คอยตรวจสอบราคาสินค้าตามร้านค้าต่างๆเพื่อใหม่ผู้ประกอบการช่วยโอกาสปรับขึ้นราคาได้

“กระแสข่าวที่จะปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยืนยันว่าจะไม่มีการปรับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม”

4(3)_1

สำหรับความเป็นกังวลว่า "น้ำมันพืช และปลากระป๋อง" เริ่มขาดตลาดแล้วนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ตอนนี้สินค้ายังมีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค แต่ในส่วนของ "น้ำมันปาล์ม และน้ำมันพืช" ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดจำนวน 5 ฝ่าย มีอำนาจในการติดตามกำกับดูแล เพื่อกำหนดสต๊อกการอุปโภคบริโภคให้เพียงพอและสมดุลกับความต้องการของประชาชนแล้ว

ส่วนในช่วงบ่ายวันนี้ (16 มิ.ย.65) มีรายงานข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน และผู้แทนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประชุมด่วนเพื่อติดตามการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากผลกระทบของสงครามความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวานนี้ มีมติปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ภาคครัวเรือน ในอัตรา 1 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) จากราคาเดิมของเดือนมิถุนายน 2565 ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กก. เป็น เป็น 378 บาทต่อถัง 15 กก. ต่อเนื่องอีก 3 เดือนเดือนละ 1 บาทต่อกก. โดยเริ่ม ก.ค.-ก.ย.2565

883836

และล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ก็เพิ่งมีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.75% เป็นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 28 ปี และส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายระลอก ซึ่งทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามมาในวันนี้ และหลายฝ่ายจับตาไปที่ ธปท. ว่าจะดำเนินนโยบายการเงินของไทยอย่างไร ในการประชุม กนง.รอบถัดไปเดือน ส.ค. ที่จะถึงนี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT