ข่าวเศรษฐกิจ

ครม. "ลดค่าไฟ 4 เดือน" ใช้งบกลาง 1,725 ล้านบาท เริ่มทันทีเดือน พ.ค.นี้

10 พ.ค. 65
ครม. "ลดค่าไฟ 4 เดือน" ใช้งบกลาง 1,725 ล้านบาท เริ่มทันทีเดือน พ.ค.นี้

ครม. เคาะงบกลาง 1,725 ล้านบาท ช่วยลดค่าไฟฟ้าเอฟที (FT) 4 เดือน พ.ค.-ส.ค. 65 ส่วนกรณีภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท รอตัดสินใจถึง 17 พ.ค.นี้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (10 พ.ค. 2565) อนุมัติเห็นชอบกรอบวงเงิน 1,724.95 ล้านบาท ในมาตรการให้ส่วนลดอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรค่า (FT) ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยและประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ที่มีการใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน (พฤษภาคม-สิงหาคม 2565)

โดยผู้ใช้ไฟฟ้าดังกล่าวที่จ่ายค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการ ลดค่าเอฟที ที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย ซึ่งเป็นการดำเนินตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 และ 19 เมษายน 2565

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าทำให้ลดภาระค่าไฟฟ้า ค่าของชีพแก่ประชาชนประเภทบ้านอยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก มีเงินเพื่อการบริโภคและอุปโภค ช่วยลดผลกระทบและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมไปถึงการใช้ชีวิตของประชาชน และช่วยให้เศรษฐกิจไทยในภาพรวมสามารถขับเคลื่อนในระยะต่อไปได้

4

ทั้งนี้ในปี 2565 คนไทยเจอการปรับขึ้นค่าไฟไปแล้วถึง 2 งวดด้วยกัน ในส่วนของค่าไฟฟ้าผันแปร (FT) แบบขั้นบันได งวดแรกคือ เดือนม.ค.-เม.ย. 2565 จากเดิมที่ติดลบ 15.32 สตางค์ ปรับเพิ่มขึ้น 16.71 สตางค์ ไปอยู่ที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3.78 บาทต่อหน่วย ซึ่งค่าไฟฟ้าเอฟทีที่เพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มเกือบ 5%

ส่วนการขึ้นค่าเอฟทีงวดที่สอง คือ งวดเดือน พ.ค. - ส.ค. 2565 โดยให้เรียกเก็บที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 23.38 สตางค์ต่อหน่วย เป็น 4.00 บาท/หน่วย ซึ่งเป็นครั้งแรกของไทยที่ค่าไฟฟ้าทะลุ 4 บาท

 

ค่าไฟลดแล้ว แต่ "น้ำมันดีเซล" ยังต้องรอตัดสินใจก่อน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันแพง และกรณีการตัดสินใจขยายเวลาลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาท/ลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ออกไปหรือไม่ ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาอยู่ โดยต้องพิจารณาไปถึงวันอังคารที่ 17 พ.ค. นี้ก่อน โดยจะต้องนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เป็นไปตามมติครม. เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ซี่งได้เห็นชอบมาตรการลดค่าครองชีพ และการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เพื่อลดภาษีน้ำมันดีเซลไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน โดยมีผลตั้งแต่วันที่กฎกระทรวงมีผลใช้บังคับ ถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565

4_19


คลังหนุนกู้ 3 หมื่นล้านอุ้มดีเซล

สำหรับกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) มีมติให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ราคา 32 บาท/ลิตร เป็นเวลา 1 สัปดาห์นั้น นายธีรัชย์ อัตนวานิช รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานจัดหาเงินกู้ให้แก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ระหว่างการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อนำมาเป็นสภาพคล่องให้แก่กองทุนฯ โดยได้เจรจากับธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง หนึ่งในนั้น คือ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารกรุงไทย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน พ.ค.นี้

นายธีรัชย์ กล่าวว่า วงเงินที่จะขอกู้นั้นอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะได้บรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้ในปีงบประมาณ 2565 แล้ว โดยกองทุนฯ จะกู้เต็มวงเงินดังกล่าว แต่จะทยอยเบิกจ่ายเท่าที่จำเป็น

ทั้งนี้สถานะของกองทุนฯ อยู่ในภาวะติดลบ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่เพราะรัฐบาลได้อุดหนุนเรื่องของภาษีน้ำมันดีเซล ทำให้กองทุนฯ สามารถบริหารสภาพคล่องได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ดี กองทุนฯ จะต้องมีวงเงินไว้ สำหรับเสริมสภาพคล่องกรณีสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้นไปอีก รวมถึงกรณีที่สิ้นสุดระยะเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลในวันที่ 20 พ.ค.นี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT