ข่าวเศรษฐกิจ

เปิดประมูลรถไฟเชื่อม "ไทย-ลาว-จีน" ทางคู่เฟส 2 ขอนแก่น-หนองคาย พร้อมใช้งานแน่อีก 3 ปี

14 มี.ค. 65
เปิดประมูลรถไฟเชื่อม "ไทย-ลาว-จีน" ทางคู่เฟส 2 ขอนแก่น-หนองคาย  พร้อมใช้งานแน่อีก 3 ปี

การรถไฟแห่งประเทศไทย มีแผนเล็งเปิดประมูลโครงสร้างรถไฟทางคู่ เฟส 2 มี 7 เส้นทาง ปีนี้เร่งเปิดประมูล ช่วงขอนแก่น-หนองคาย เป็นเส้นแรก มีความจำเป็นสูงสุด วงเงิน 2.66 หมื่นล้านบาท ใช้เชื่อมเดินทาง, การค้าไทย-ลาว-จีน คาดใช้เวลาสร้าง 3 ปีสร้างเสร็จ พร้อมเปิดใช้งาน

 
 
นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ตามแผนพัฒนาทางคู่ส่วนนี้จะมี 7 เส้นทาง ซึ่งจากการหารือร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้เบื้องต้นจะคัดเลือกแนวเส้นทางที่มีความจำเป็นมาดำเนินการก่อน เพื่อเร่งรัดให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
 
 
ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.มีเป้าหมายจะพัฒนาเส้นทางแรกที่มีความพร้อมและความจำเป็นสูงสุด คือ ช่วง ขอนแก่น-หนองคาย โดยคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลเส้นทางนี้ได้ภายในปีนี้เพราะเป็นแนวเส้นทางที่ช่วยสนับสนุนโครงข่ายการเดินทางและการขนส่งสินค้าระหว่างไทย - ลาว - จีน
 
 
อีกทั้งยังเป็นเส้นทางที่รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) แล้ว
 
 
ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้เสนอโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้ สศช. พิจารณาแล้ว แต่จะเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับกระบวนการของ สศช. แต่ในส่วนของ ร.ฟ.ท.มีความต้องการพัฒนาเส้นทางนี้โดยเร็วที่สุด เพราะมีความพร้อมในทุกด้าน หากเร่งรัดพิจารณาก็จะเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาโดยเร็ว เพราะยังต้องใช้เวลาก่อสร้างอีกกว่า 3 ปี
 
 
“ช่วงเส้นทางขอนแก่น- หนองคาย เป็นแนวเส้นทางที่จะสนับสนุนการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว หากได้รับการพิจารณาอนุมัติโดยเร็ว ก็จะเริ่มก่อสร้างได้เร็ว เพราะขั้นตอนก่อสร้างยังต้องใช้เวลา เบื้องต้นการรถไฟฯ คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลเส้นทางนี้ได้ภายในปีนี้”
 
 
สำหหรับแผนพัฒนารถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ยังประเมินว่าแนวเส้นทางที่มีความพร้อมในการลงทุนยังมีช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย เนื่องจากเป็นเส้นทางที่จะมาเติมเต็มช่วงที่ขาดหายไป เพราะปัจจุบันมีการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ และยังมีโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ดังนั้นหากมีการก่อสร้าง ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย แล้วเสร็จจะทำให้เป็นโครงข่ายรถไฟทางคู่ที่สมบูรณ์ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2566
 
 
 

สำหรับ โครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง ประกอบด้วย

 
 
1.ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 2.66 หมื่นล้านบาท 2.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย ระยะทาง 285 กม. วงเงิน 6.28 หมื่นล้านบาท 3.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 2.42 หมื่นล้านบาท 4.ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 5.73 หมื่นล้านบาท
 
 
5.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กม. วงเงิน 5.68 หมื่นล้านบาท 6.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. วงเงิน 3.75 หมื่นล้านบาท และ 7. ช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. วงเงิน 6.66 พันล้านบาท
 
 
 
 
 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT