สินทรัพย์ดิจิทัล

ราคาบิตคอยน์พุ่งแรง! All Time High ใหม่ คาดเฟดลดดอกเบี้ย

11 มี.ค. 67
ราคาบิตคอยน์พุ่งแรง! All Time High ใหม่ คาดเฟดลดดอกเบี้ย

ราคาบิตคอยน์พุ่งแรง แตะนิวไฮกว่า 71,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.50 ล้านบาท จากตลาดคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ย และเงินทุนไหลเข้า ETF 

ทั้งนี้ ราคาBitcoin (BTC) ทำระดับสูงสุดใหม่ที่ 2,500,000 บาท เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ครั้งประวัติศาสตร์ หลังจากเพิ่งทำระดับสูงสุดที่ 2,458,000 บาท เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมาไม่นานนี้

การทำระดับสูงสุดใหม่ติดต่อกันของราคา Bitcoin ในครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เนื่องจาก Bitcoin ไม่เคยทำราคาสูงสุดใหม่ก่อนเกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving มาก่อน ทำให้กระแสความสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์

bitcoin

โดยข้อมูลจาก Glassnode แสดงให้เห็นว่า มีเม็ดเงินไหลเข้ามาในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นมูลค่ามากกว่า 48.54 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เยอะที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 คาดว่าเป็นผลมาจากปริมาณการซื้อขายกองทุน Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ที่พุ่งสูงขึ้นถึง 7.69 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบกับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยเพื่อซื้อ Bitcoin สะสมก่อนหน้า Bitcoin Halving จนหนุนให้ราคาสามารถปรับสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

 ข้อมูลจากเครื่องมือ Analytics บนกระดานเทรด Bitkub Exchange เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567 ยังแสดงให้เห็นอีกด้วยว่าสัดส่วนของผู้ที่สามารถทำกำไรจากการขึ้นของราคา Bitcoin ในช่วงนี้ คิดเป็นสัดส่วนมากถึง 99% และกว่า 68% ของผู้ที่บิทคอยน์ ได้ถือครองมาแล้วเป็นเวลามากกว่า 1 ปี ขณะที่ผู้ที่ถือเป็นเวลาน้อยกว่า 12 เดือนมีสัดส่วนตามมาที่ 24% และ 8% ถือผู้ที่ถือครองเป็นเวลายังไม่ถึง 1 เดือน

ิbitcoin

ไม่เพียงเท่านี้ การปรับสูงขึ้นของราคา Bitcoin ยังส่งผลให้มูลค่าตลาด (Marketcap) ของ Bitcoin ได้ปรับสูงขึ้นทะลุระดับ 1.31 ล้านล้านดอลลาร์ หากเปรียบเทียบบิทคอยน์เป็นบริษัท บิทคอยน์นับว่ามีมูลค่าตลาดสูงติดอันดับ Top 9 ของบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แซงบริษัท Meta เจ้าของ Facebook ที่มีมูลค่าตลาดที่ 1.28 ล้านล้านดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก Companiesmarketcap เมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567

ทางด้านราคาคริปโทเคอร์เรนซีสกุลอื่น ๆ ต่างก็ได้รับอานิสงส์จากการปรับสูงขึ้นของราคาบิทคอยน์ เช่น ราคา Ethereum (ETH) สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 สามารถปรับขึ้นได้ถึง 19% ในภาพรวมรายสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2567 ทำระดับสูงสุดที่ 134,200 บาท ก่อนหน้าการอัปเดตสำคัญอย่าง Dencun ที่ถูกคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ Solana (SOL) สามารถปรับขึ้นได้ 26% ในภาพรวมรายสัปดาห์ และทำระดับสูงสุดที่ 4,847.06 บาทบนกระดานเทรด Bitkub Exchange

ขณะที่รายงานข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ราคาบิตคอยน์พุ่งทะลุระดับ 71,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเหรียญเป็นครั้งแรกในวันนี้ (11 มี.ค.) ถือเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 6 และปรับตัวขึ้นเกือบ 70% แล้วในปีนี้ ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นสูงสุด 2.5% ณ เวลา 14.40 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่คริปโทเคอร์เรนซีขนาดเล็กกว่า เช่น อีเธอร์ (Ether), โซลานา (Solana) และอวาแลนช์ (Avalanche) ต่างก็ปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า Bitcoin เพิ่มขึ้นมากถึง 4.8% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 71,677 ดอลลาร์ในการซื้อขายในยุโรป ทำให้กำไรในปีนี้อยู่ที่ 70%

บิตคอยน์พุ่งทะยานขึ้นโดยได้แรงหนุนจากกระแสเงินที่หลั่งไหลเข้าสู่กองทุน Spot Bitcoin ETF และกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็ว ๆ นี้

กระแสเงินทุนไหลเข้าสู่กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน bitcoin ที่ใหญ่ที่สุด 10 อันดับของสหรัฐฯ ชะลอตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในสัปดาห์ที่ 8 มีนาคม แต่ยังคงสูงถึงเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูล LSEG
 
“Bitcoin เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยความพุ่งสูงขึ้น และดึงพื้นที่คริปโตเคอเรนซีที่เหลือให้สูงขึ้นด้วย” Nick Cawley นักยุทธศาสตร์ของ DailyFX กล่าว

อ้างอิง: Bitkub Blog , Reuters, Bloomberg 

advertisement

SPOTLIGHT