สินทรัพย์ดิจิทัล

FTX เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้ง ซีอีโอคนใหม่ เผยกำลังหาทางออกให้ธุรกิจ

20 ม.ค. 66
FTX เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้ง  ซีอีโอคนใหม่ เผยกำลังหาทางออกให้ธุรกิจ

นับเป็นการให้สัมภาษณ์กับสื่อครั้งแรกหลังจากแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ FTX ต้องหยุดดำเนินการไป โดยจอห์น เรย์ ผู้บริหารคนใหม่ของ FTX ระบุว่า เค้ามีความคิดที่จะกลับมาเปิดดำเนินการแพลตฟอร์ม FTX อีกครั้ง  โดยกำลังพิจารณาว่า การกลับมาเริ่มดำเนินธุรกิจของเอฟทีเอ็กซ์.คอมครั้งนี้จะสร้างมูลค่าให้กับลูกค้าของบริษัทมากกว่าการขายสินทรัพย์หรือขายแพลตฟอร์มของบริษัทหรือไม่ ทั้งนี้ FTX ยื่นล้มละลายเมื่อปลายปีที่แล้ว 

“ทุกอย่างอยู่บนโต๊ะ หากมองว่าข้างหน้ายังมีหนทาง เราจะไม่เพียงแค่สำรวจสิ่งนั้นเท่านั้น แต่จะลงมือทำมัน”  โดยจอห์น เรย์ กล่าว 

FTY

การยื่นล้มละลายของ FTX นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี่ก็ว่าได้ นักลงทุนนับล้านคนต้องถูกฟรีซบัญชีไว้  ซึ่งทั้ง FTX, Celsius Network LLC, Voyager Digital และ BlockFi  ต่างตบเท้าเข้าสู่กระบวนกา Chapter 11 เพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ซึ่งก็มีทางเลือกไม่มากนัก เชนต้องยอมขายแพลตฟอร์มให้กับคู่แข่งที่มีสถานะแข็งแกร่งกว่า หรือจะต้องยอมปิดกิจการส่งคืนทรัพย์สิน อย่าง crypto ให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ภารกิจของ จอห์น เรย์ ผู้บริหารคนใหม่ของ FTX ตอนนี้คือการระบุมูลค่าที่เหลืออยู่ของ FTX ให้ได้เพื่อให้สามารถหาทางแก้ปัญหาในส่วนที่ขาดไป ซึ่งจอห์น เรย์ มีประสบการณ์ในการปรับโครงสร้างบริษัทที่มีปัญหา เช่นบริษัท Enron Corp. ซึ่ง จอห์น เรย์ ได้ช่วยหาเงินคืนหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับเจ้าหนี้มาแล้ว

จอห์น เรย์ ผู้บริหารคนใหม่ของ FTX
แต่สำหรับ FTX ดูเหมือนจะเป็นงานหิน เพราะตั้งแต่เรย์รับตำแหน่งเมื่อ 69 วันก่อน เขาไม่สามารถระบุได้ว่า พนักงานของ FTX เก็บสกุลเงินดิจิทัลและเงินสดของลูกค้าไว้ที่ใด เพราะไม่มีการลงทะเบียนไว้แบบรวมศูนย์ จึงเป็นเรื่องที่ทีมของเรย์ จะต้องตามเก็บข้อมูลทั้งหมด เพื่อให้รู้แหล่งทรัพย์สินที่ชัดเจน รวมไปถึงการปรับโครงสร้างบริษัทตามหลักธรรมภิบาล และ ลดพนักงานออกไปจำนวนหนึ่งด้วย 

อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทาง FTX ให้ข้อมูลกับศาลล้มละลาย ว่าตรวจสอบพบสินทรัพย์สภาพคล่อง 5 พันล้านดอลลาร์ และพอร์ตการลงทุนอีก 4.6 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งลูกค้ามองว่านี่เป็นข้อมูลเชิงบวกที่เป็นความหวังว่า FTX น่าจะหาเงินมาคืนลูกค้า

ความเห็นของเรย์ กับ นายแบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX ดูเหมือนจะยังไม่ลงรอยกันนัก เพราะ SBF หลังจากถูกจับและได้รับการประกันตัวออกมาแล้วเขาต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลล้มละลาย คืออยู่ในบ้านพักของพ่อแม่ ในแคลิฟอร์เนีย แต่เขาก็ยังไม่วายออกมาวิพากวิจารณ์การต้องปฏิบัติตาม Chater11 และยังโต้แย้งคำกล่าวอ้างของนาย Ray ด้วยว่า FTX มียอดคงเหลือในบัญชีที่เป็นบวกอยู่หลายร้อยล้านดอลลาร์ซึ่งเพียงพอต่อการเรียกร้องของลูกค้าในสหรัฐฯ

แซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX

เชื่อว่านักลงทุนกำลังรอความชัดเจนและลุ่นให้ FTX สามารถกลับมาแก้ปํญหาคืนเงินให้กับเจ้าหนี้ได้ครบในเร็ววัน 

advertisement

SPOTLIGHT