สินทรัพย์ดิจิทัล

ซีอีโอ FTX ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เตรียมสู้คดีในชั้นศาล

4 ม.ค. 66
ซีอีโอ FTX ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เตรียมสู้คดีในชั้นศาล

ภาพการเข้าควบคุมตัว ‘Sam Bankman-Fried’ ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ FTX ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ถือเป็นหนึ่งในภาพประวัติศาสตร์ของคดีความในแวดวงการคริปโทเคอร์เรนซี ที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดของปี 2022 เพราะเจ้าพ่อคริปโทอีกรายอย่าง ‘Do Kwon’ ผู้อยู่เบื้องหลังหายนะเหรียญ LUNA ยังลอยนวลอยู่

 

SBF CEO FTX
 

หลังได้รับการประกันตัวด้วยวงเงิน 250 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 9 พันล้านบาท แล้ว ล่าสุด เว็บไซต์ Coin Desk เผยว่า ในการขึ้นศาลเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยในการขึ้นศาลครั้งล่าสุดนี้ ทนายของ SBF ได้ให้การปฏิเสธทั้ง 8 ข้อกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง การฟอกเงิน และกฎหมายการเงินการหาเสียง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 115 ปี เพื่อเตรียมต่อสู้คดีต่อไปในชั้นศาล

การให้การปฏิเสธของ SBF ในครั้งนี้ ต่างจากคำรับสารภาพของผู้ร่วมก่อตั้ง FTX อย่าง Garry Wang และซีอีโอของ Alameda Research อย่าง Caroline Ellison ที่ให้การรับสารภาพในข้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดย Ellison อ้างว่า FTX เป็นแหล่งเงินกู้สำหรับ Alameda ตั้งแต่ปี 2019 ถึง 2022

 

SBF ศาล FTX
 

Danielle Sassoon ผู้ช่วยอัยการสหรัฐ ระบุว่า อัยการเตรียมส่งเอกสารหลายฉบับให้กับฝ่ายจำเลยในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งรวมไปถึงเอกสารจากอัยการในคดีล้มละลายของ FTX ด้วย

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งเพิ่มเงื่อนไขการประการตัวของ SBF เพิ่ม นั่นคือ การระงับการเข้าถึงหรือถอนเงินทุนออกจาก FTX ของ SBF ตามคำร้องขอของผู้ช่วยอัยการ Sassoon หลังพบว่ามีการโอนคริปโทมูลค่าหลายพันดอลลาร์ ออกจากกระเป๋าของ Alameda Research ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทของเขา ไปยังกระเป๋าอื่น แม้ SBF จะให้การปฏิเสธการโอนดังกล่าวไปแล้วผ่านทางบัญชี Twitter ของเขา และยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นฝีมือของ SBF จริง แต่ผู้ช่วยอัยการ Sassoon ได้อ้างว่าทวีตของ SBF ไม่มีน้ำหนักมากพอ เพราะเขาเองก็เคยทวีตเนื้อหาซึ่งไม่เป็นความจริง

 

ศาลนิวยอร์กใต้มีคำสั่งนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 2 ตุลาคม 2022 นี้ โดยทีมทนายความของ SBF มีเวลาจนถึง 3 เม.ย. ในการส่งคำร้องขอยกฟ้องคดีนี้ ซึ่งอัยการจะพิจารณายกฟ้องภายใน 24 เม.ย.
 

ที่มา : CoinDesk, The New York Times

advertisement

SPOTLIGHT