สินทรัพย์ดิจิทัล

Zipmex จ่อขายหุ้นใหญ่ให้บริษัทลูก TTA ของ 'กึ้ง-เฉลิมชัย' สัปดาห์นี้

4 พ.ย. 65
Zipmex จ่อขายหุ้นใหญ่ให้บริษัทลูก TTA ของ 'กึ้ง-เฉลิมชัย' สัปดาห์นี้

จับตา V Venture ในเครือ TTA ของ 'เฉลิมชัย มหากิจศิริ' จ่อปิดดีลซื้อหุ้น  Zipmex  ดันราคาเหรียญ ZMT ดีดขึ้นทันทีกว่า 85% 

ราคาเหรียญ ZMT ของ Zipmex แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีชื่อดังที่เผชิญมรสุมทางการเงินจนเป็นข่าวใหญ่ไปก่อนหน้านี้ ทะยานขึ้นถึงกว่า 85.18% ในช่วง 1 วันที่ผ่านมา ไปอยู่ที่ราคา 10.90 บาท/ZMT เมื่อเวลาประมาณ 8.30 น. วันนี้ หลังมีรายงานข่าวว่า บริษัทใกล้จะปิดดีลขายหุ้นใหญ่ได้แล้วในสัปดาห์นี้ 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า Zipmex กำลังอยู่ในช่วงการเจรจาขั้นสุดท้ายกับกองทุนร่วมลงทุน V Ventures เพื่อขายหุ้นใหญ่ในธุรกิจ แถม CoinDesk รายงานอ้างที่มาจากฝ่ายการตลาดของ zipmex ว่า บริษัทกำลังจะมีการลงนามในวันศุกร์ แต่จนถึงเมื่อวานนี้ก็ยังมีการเจรจาต่อรองเงื่อนไขกันอยู่

ทั้งนี้ V Ventures เป็นบริษัทในเครือของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (Thoresen Thai Agencies) หรือ TTA ซึ่งมี ‘กึ้ง-เฉลิมชัย มหากิจศิริ’ นักธุรกิจชื่อดัง เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ด้านนักลงทุนสัมพันธ์ของ TTA ระบุว่า บริษัทฯ สนใจเข้าลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลจริง และมีการเจรจากับแพลตฟอร์มซื้อขายหลายราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ บริษัท ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย (Zipmex Thailand) โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า (2566)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้มีการออกมายืนยันระยะเวลาปิดดีลที่ชัดเจนจากทั้ง 2 ฝ่าย รวมไปถึงมูลค่าของการขายหุ้นให้กับ TTA ก็ยังเป็นความลับ  

ทั้งนี้ Zipmex เป็นแพลตฟอร์มให้บริการซื้อขายและลงทุนคริปโทฯ ทั้งในประเทศไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย ต้องประสบปัญหาธุรกิจหยุดชะงักหลังจากที่  Babel Finance และ Celsius Network ไม่สามารถชำระคืนเงินกู้มูลค่า 53 ล้านดอลลาร์ในช่วงที่ธุรกิจคริปโทฯ ตกต่ำได้ 

โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Zipmex ปรับโครงสร้างบริษัทเพื่อฟื้นฟูกิจการ หลังจากยื่นขอความคุ้มครองจากเจ้าหนี้ในเดือนกรกฎาคม โดยได้แต่งตั้งบริษัท KordaMentha Pte. Ltd. ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดทำแผน (scheme manager) ในการช่วยปรับโครงสร้างธุรกิจ  และขณะเดียวกัน Zipmex เคยระบุไว้แล้วว่า กำลังมีความคืบหน้าในการเจรจากับนักลงทุนรายใหญ่ทราสนใจเข้าลงทุนเพื่อกอบกู้วิกฤติของ Zipmex อยู่2-3 รายด้วย 

สำหรับ V Ventures นั้นเป็นบริษัทในเครือของ Thoresen Thai Agencies หรือ TTA ซึ่งมีธุรกิจหลักๆ 4 กลุ่มคือ กลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ , กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง, กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร, กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มการลงทุนอื่นๆ ด้วย โดยมีนายเฉลิมชัย มหากิจศิริ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ทั้งนี้ TTA รายงานผลประกอบการปี 2564 มีรายได้ 22,681 ล้านบาท มีกำไร 3,858 ล้านบาท และมีบริษัทมีมาร์เก็ตแคป ณ วันที่ 1 ส.ค. 2565 อยู่ที่ 16,128.81 บาท 


ส่วนบรรดานักลงทุนและผู้เสียหายจากกรณี Zipmex คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าดีลดังกล่าวจะจบได้รวดเร็วแค่ไหน

 

ที่มา: https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-11-02/crypto-exchange-zipmex-said-in-talks-with-v-ventures-for-buyout

https://www.infoquest.co.th/2022/247704

https://www.coindesk.com/business/2022/11/02/troubled-crypto-exchange-zipmex-is-in-advanced-takeover-talks-report/

advertisement

SPOTLIGHT