สินทรัพย์ดิจิทัล

Bitkub ชี้แจง กลต.ลงโทษ เป็นช่วงเริ่มธุรกิจไม่มีเจตนาทำผิดกฏหมาย

1 ก.ค. 65
Bitkub ชี้แจง กลต.ลงโทษ เป็นช่วงเริ่มธุรกิจไม่มีเจตนาทำผิดกฏหมาย
ไฮไลท์ Highlight
  • บิทคับ แจง Market Maker มีหน้าที่ดูแลสภาพคล่องในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อให้ราคาซื้อขายใกล้เคียงกับราคาตลาดโลก
  • หลังทราบข้อมูลจากสำนักงาน ก.ล.ต. จึงตรวจสอบ และสั่งยุติการส่งคำสั่งซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Market Maker ที่มีลักษณะดังกล่าวตั้งแต่ปี 2562 และบริษัทได้พัฒนาระบบเพื่อป้องกันการจับคู่กันเอง
  • Market Surveillance เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม 

บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เจ้าของศูนย์กลางการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล บิทคับ เอ็กเช้นจ์หรือ Bitkub  ออกประกาศผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจวานนี้ (30 มิ.ย.) กรณีถูกและลงโทษปรับจาก ก... เรื่องการสร้างปริมาณซื้อขายเทียมในศูนย์ซื้อขายของ Bitkub กรณีการปรับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จากการที่ผู้ดูแลสภาพคล่อง หรือ Market Maker ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการจับคู่ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ในบัญชีซื้อขายของ Market Maker ในปี 2562 อันทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับปริมาณซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ชี้แจงรายละเอียดดังนี้   

 

  • Market Maker มีหน้าที่ดูแลสภาพคล่องในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัทฯ ที่เพิ่งเปิดดำเนินการไม่นาน ให้มีราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใกล้เคียงกับราคาตลาดโลก เพื่อประโยชน์ของลูกค้าในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น โดยจากการตรวจสอบ Market Maker เพียงแต่ทำการส่งราคาซื้อขายให้สอดคล้องกับทิศทางของราคาสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดโลก ณ ช่วงเวลานั้นเท่านั้น
  • หลังทราบข้อมูลจากสำนักงาน ก.ล.ต. จึงตรวจสอบ และสั่งยุติการส่งคำสั่งซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Market Maker ที่มีลักษณะดังกล่าวตั้งแต่ปี 2562 และบริษัทได้พัฒนาระบบเพื่อป้องกันการจับคู่กันเองของคำสั่งซื้อขายที่ส่งมาจากบัญชีเดียวกันเสร็จสิ้นแล้วเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในอนาคต
  • บริษัทตั้งทีม Market Surveillance เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมอันไม่เหมาะสม เช่น การส่งคำสั่งซื้อขายจับคู่กันเองจากหลายบัญชีของผู้ไม่หวังดีเพื่อดูแลให้ศูนย์ซื้อขายฯ ของบริษัทเป็นไปตามกลไกตลาดภายใต้มาตรการป้องกันและการตรวจสอบการส่งคำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติในศูนย์ซื้อขายฯ ของบริษัทฯ และรายงานสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ทราบโดยตลอด
  • บริษัทไม่มีเจตนากระทำผิดกฎหมายและไม่ได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากการส่งคำสั่งซื้อขายของ Market Maker โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทประกอบธุรกิจด้วยความสุจริตตามตามกฎหมาย โดยถือเอาประโยชน์ของลูกค้าและนักลงทุนเป็นสำคัญ ทั้งยังใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุดในการกำกับดูแลและตรวจสอบให้ผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย

 

ประกาศของ Bitkub

bitkub ชี้แจง ก.ล.ต.ลงโทษ

bitkub

 

 ซีอีโอ 'Bitkub' ชี้แจง การถูกปรับครั้งนี้เป็นเหตุการณ์เก่า

เฟสบุ๊คบัญชี Sakolkorn Sakavee ซึ่งเป็นบัญชีเฟสบุ๊ค ส่วนตัวของ นาย สกลกรย์ สระกวี ประธานกรรมการบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ระบุว่า 

บิทคับ ชี้แจง

 

advertisement

SPOTLIGHT