ธุรกิจการตลาด

‘อีลอน มัสก์’ จ่อปล่อยแอปวีดีโอ ‘X’ ในทีวีแข่งกับ YouTube หวังกระตุ้นให้บริษัทลงโฆษณา

9 มี.ค. 67
‘อีลอน มัสก์’ จ่อปล่อยแอปวีดีโอ ‘X’ ในทีวีแข่งกับ YouTube หวังกระตุ้นให้บริษัทลงโฆษณา

อีลอน มัสก์ เผยว่า ‘X’ (อดีต Twitter) กำลังจะปล่อยแอปพลิเคชั่นดูคลิปวีดีโอยาวคล้าย Youtube บนสมาร์ททีวีของ ‘แอมะซอน’ Amazon และ ‘ซัมซุง’ Samsung ในสัปดาห์หน้า เพื่อกระตุ้นให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์ลงคอนเทนต์วีดีโอในแอปพลิเคชั่น X ซึ่งจะดึงให้มีคนมาลงโฆษณากับ X มากขึ้น 

การเพิ่มแอปพลิเคชั่นวีดีโอคลิปในสมาร์ททีวี เป็นการดำเนินการตามแผนของอีลอน มัสก์ ที่ตั้งใจจะเปลี่ยน X เป็น SuperApp ที่เป็นทั้งแพลตฟอร์มเพื่อลงคอนเทนต์ภาพ เสียง และคลิปวีดีโอ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีทั้งบริการส่งข้อความ โทรด้วยเสียง และระบบจ่ายเงิน หลังจากเปิดให้มีการโทรด้วยเสียงและวีดีโอได้ในเดือนตุลาคมปี 2023 ที่ผ่านมา

จากการรายงานของรอยเตอร์ส แอปพลิเคชั่นนี้จะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ภายในสัปดาห์หน้า ในแอปสโตร์ของ Amazon และ Samsung แต่ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีระบบจัดระเบียบ และค้นหาวีดีโอคลิปบนแพลตฟอร์ม X อย่างไร และจะมีอินเตอร์เฟซเหมือนกับแอปพลิเคชั่น X ธรรมดาหรือไม่

ทั้งนี้ สำนักข่าวฟอร์จูนรายงานว่า แอปพลิเคชั่นนี้น่าจะมีหน้าตาคล้ายกับแอปพลิเคชั่น YouTube บนโทรทัศน์ นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ ยังตั้งใจให้แอปพลิเคชั่นนี้กลายเป็นคู่แข่งกับ YouTube ซึ่งสะท้อนว่าในอนาคตแอปพลิเคชั่น X อาจจะเปิดให้มีการลงคอนเทนต์วีดีโอในรูปแบบที่ยาวขึ้น และความละเอียดมากขึ้น ได้ 

โดยหาก X สามารถพัฒนาระบบการลงคอนเทนต์วีดีโอให้เท่าเทียมหรือดีกว่า YouTube ได้จริง X จะมีข้อได้เปรียบเหนือ YouTube ในแง่ที่ X เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดให้คอนเทนต์ครีเอเตอร์เข้าถึงและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชมได้มากกว่า YouTube เพราะสามารถลงคอนเทนต์อย่างอื่นเช่น บทความ ภาพนิ่ง หรือเสียงควบคู่ไปกับการลงคลิปวีดีโอได้

นอกจากนี้ เพื่อดึงให้บริษัทต่างๆ กลับมาลงโฆษณากับ X อีลอน มัสก์ยังมีแผนเปิดให้บริษัทต่างๆ ลงคลิปโฆษณาใกล้ๆ กับคลิปของคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะช่วยเปิดให้มีการมองเห็นเพิ่มขึ้นได้ 

 

 

ที่มา: Reuters 

advertisement

SPOTLIGHT