ธุรกิจการตลาด

MTL คาดเบี้ยปีนี้โตกว่า 20% ตั้งเป้าสู่ลำดับ 1 เพื่อนคู่คิดวางแผนชีวิตสุขภาพของคนไทย

29 ม.ค. 67
MTL คาดเบี้ยปีนี้โตกว่า 20% ตั้งเป้าสู่ลำดับ 1 เพื่อนคู่คิดวางแผนชีวิตสุขภาพของคนไทย

_dsc1455284

นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ MTL เปิดเผยว่า “ปี 2566 นับเป็นปีที่สำคัญของเมืองไทยประกันชีวิต ในการอยู่เคียงข้างสร้างรอยยิ้มแก่คนไทย ครบ 72 ปี และยังเป็นปีที่บริษัทฯ ได้รับคะแนน NPS (Net Promoter Score) สูงถึง 58 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปีที่ก่อนหน้าถึง 17 คะแนน โดยคะแนนดังกล่าวบ่งชี้ความผูกพันธ์และความพึงพอใจของลูกค้าผ่านคำถามง่าย ๆ ว่า ลูกค้ามีแนวโน้มจะแนะนำแบรนด์ให้กับเพื่อนหรือคนรู้จักมากน้อยเพียงใด ซึ่งสะท้อนถึงการดำเนินงานเพื่อลูกค้า  อย่างครบวงจรของ MTL”

สรุปผลงานของ MTL ปี 2566 / ทิศทางปี 2567

สำหรับปี 2566 มีเบี้ยประกันรับใหม่เติบโต 7 หมื่นล้านบาท และมียอดเบี้ยประกันในส่วน life protection (ประกันชีวิตและสุขภาพ) กว่า 60% แต่ในปี 67 ตั้งเป้าสู่การขยายพอร์ต protection เป็น 70% ของเบี้ยประกันรวม ส่วนเบี้ยประกันชีวิตรวมของ MTL ในปี 67 นี้ จะเป็นทิศทางเดียวกับอุตสาหกรรมประกัน

สำหรับในปี 2567 ทิศทางการดำเนินธุรกิจ ตั้งเป้าการเติบโตของเบี้ยประกันรับใหม่กว่า 20%จากปีก่อน โดยจะครอบคลุมผลิตภัณฑ์ทั้งกลุ่มประกันชีวิต ประกันเกษียณ ตลอดจนสุขภาพและโรคร้าย 

_dsc1847288

  • มีการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับใหม่ ในกลุ่มสินค้าหลัก เช่น เบี้ยประกันภัยโรคร้ายแรงเติบโต 70%
  • เบี้ยประกันภัยบำนาญ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 13%
  • พอร์ตประกันสะสมทรัพย์ ประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิตลิงค์) และประกันบำนาญ มีอัตราเติบโตอยู่ที่ 17%
  • ธุรกิจในภูมิภาค CLMV ยังมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีอัตราส่วนความเพียงพอของ เงินกองทุน ณ สิ้นปี 66 สูงกว่า 300% สูงกว่าระดับเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามเกณฑ์ที่หน่วยงานกำกับดูแล (กำหนดที่ 140% ด้านความแข็งแกร่งและเสถียรภาพทางด้านการเงิน)
  • MTL ได้รับการจัดอันดับความแข็งแกร่ง ทางการเงินจาก S&P Global Ratings ที่ระดับ BBB+ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ
  • MTL ได้รับการจัดอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลและภายในประเทศจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A และ AAA(tha) โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งถือเป็นอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน ระดับประเทศที่สูงที่สุดพร้อมรับรางวัลการันตีทั้งในด้านองค์กร ผลิตภัณฑ์ และบริการ ในระดับประเทศและระดับ สากล

 mtl_15392286

กลยุทธ์ Happiness, Your Way

ในปี 2567นี้ เมืองไทยประกันชีวิต ตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 1 เพื่อนคู่คิดการวางแผนชีวิตสุขภาพที่คุณวางใจ ด้วยกลยุทธ์ “Happiness, Your Way เพราะความสุขคือทุกอย่าง… ความสุขสไตล์คุณคือที่สุดของทุกสิ่ง” กลยุทธ์นี้มุ่งสู่การขายแบบประกันคุ้มครองชีวิตและสุขภาพ ที่ไม่อ่อนไหวต่อภาวะดอกเบี้ยและเป็นแบบพื้นฐานของการประกันชีวิต โดยปัจจุบันคนหันมาสนใจการซื้อประกันประกันสุขภาพจำนวนมาก และหันมาซื้อประกันคุ้มครองชีวิตและการวางแผนเรื่องมรดกมากขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิด-19

กลยุทธ์ Happiness, Your Way มีการดำเนินงานผ่าน 2 แนวคิดหลัก ดังนี้ :

1.Personal : ออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเฉพาะบุคคล

เน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการเฉพาะบุคคล เพื่อให้ลูกค้าได้สร้างความต้องการในแบบที่ตนอยากได้รับด้วยตัวเอง เช่น ความร่วมมือในการขายประกันชีวิตและสุขภาพผ่านความร่วมมือกับ LINE BK หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ของบริษัทที่ให้บริการลูกค้าอย่าง MTL Online Sale Website (https://online.muangthai.co.th/th?cateCode=CA001), แอปพลิเคชัน MTL Click รวมถึงแอปพลิเคชันใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวอย่าง MTL Connect ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทในการดูแลลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

จากปี 2566 พบว่า LINE BK ถือเป็นช่องทางใหม่ที่เข้ามาเติมเต็มการขายประกันสุขภาพ ที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพได้อย่างดีเยี่ยม โดยมีกลยุทธ์ ดังนี้

  • ใช้ภาษาเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน อ่านแล้วเข้าใจเลย

  • ราคาเบี้ยถูก แต่สามารถคุ้มครองโรคร้ายแรงได้ (ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจที่เลือก)

ดังนั้น จึงทำให้ลูกค้ากว่า 60% เป็นลูกค้าอายุต่ำกว่า 35 ปี จากกระแสการตอบรับที่ดีของกลุ่มลูกค้า ทำให้แผนงานในปี 25467 ทางเมืองไทยประกันชีวิตจะรุกตลาด Gen Z ให้มากขึ้น โดยเฉพาะการขายแบบ Online Sale

screenshot2024-01-29145210

2.Life : ตอบโจทย์ทุกช่วงชีวิตของผู้คนทุกกลุ่ม

สร้างสรรค์นวัตกรรมให้ตอบโจทย์ทุกช่วงชีวิตของผู้คนทุกกลุ่ม โดยจะเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์อย่างรอบด้าน ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและสุขภาพเพื่อส่งมอบความคุ้มครองให้กับคุณและคนรอบข้าง ส่งเสริมการดูแลสุขภาพที่ดีเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย การรักษาอย่างครอบคลุมและตรงจุด และสิทธิประโยชน์สำหรับทุกๆ ไลฟ์สไตล์ เมื่อเจ็บป่วยสามารถเข้าถึงสถานพยาบาลในเครือข่ายมากกว่า 860 แห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทยังนำเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาช่วย ทั้ง AI, Machine Learning, Automation และ Digital Tools อื่นๆ ในทุกกระบวนการ ทั้งการขาย การพิจารณารับประกัน การพิจารณาสินไหม ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับกรมธรรม์ เพื่อตอบโจทย์ร่วมกับพาร์ตเนอร์ทางการขายและเจ้าหน้าที่บริการ ซึ่งทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานภายใน พาร์ตเนอร์ ลูกค้า และบุคคลต่างๆ ในสังคม

 screenshot2024-01-29145355

ขับเคลื่อนองค์กรด้วย ESG สู่ความยั่งยืน

มิติสังคม

นายสาระ ล่ำซำ ยังกล่าวอีกว่าทิศทางการดำเนินธุรกิจของ MLT ไม่ได้เน้นการเติบโตด้านรายได้แต่เพียงอย่างเดียวแต่ยังให้ความสำคัญกับความยั่งยืนอีกด้วย โดยมองว่าสิ่งสำคัญที่สุดของการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน คือ การประสานความยั่งยืนให้เป็นหนึ่งเดียวกับการดำเนินธุรกิจในทุก ๆ วัน”

MTL จะทำธุรกิจประกันชีวิตเป็นหลัก จึงสร้างความยั่งยืนในมิติสังคมเกี่ยวข้องกับเรื่องการประกันชีวิต โดยมุ่งสร้างการเข้าถึงได้ของประกันชีวิตให้กับทุกคน (Democratize Insurance) ไม่ว่าจะเป็นการขยาย อายุรับประกันภัยสำหรับแบบประกันภัยหลัก ๆ ถึง 90 ปี พร้อมให้ความคุ้มครองต่อเนื่องสูงสุดถึงอายุ 99 ปี

เช่นเดียวกับ การพัฒนาแผนการประกันเข้าทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ไร้ข้อกำจัดด้านอายุโรคประจำตัว หรือกลุ่มเปราะบาง เพื่อสร้างความอุ่นใจโดยไม่เป็นภาระและสุขภาพที่ดีในรูปแบบใหม่ ๆ ตามสภาวะโลกที่เปลี่ยนไป เช่น นำเสนอประกันที่เข้าถึงกลุ่มคนตัวเล็กมากขึ้น 

mtl_1511281

มิติสิ่งแวดล้อม

MTL ได้ดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี และการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงการสร้างสมดุลทั้งในมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และ มิติบรรษัทภิบาลและเศรษฐกิจ (ESG) เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยได้เปิดโอกาสให้ลูกค้า Unit-Linked สามารถลงทุนในสินทรัพย์สีเขียว เช่น

  • ตราสารหนี้สีเขียว (Green Bond)

  • ตราสาร ESG (ESG Bond)

  • ตราสารส่งเสริมความยั่งยืน

อีกทั้ง ยังปลูกฝังวัฒนธรรมสีเขียวให้แก่พนักงานในองค์กรทุกคน เช่น การแยกขยะ การลดใช้ทรัพยากรสิ้นเปลือง การลดใช้กระดาษผ่านกระบวนการดิจิทัลต่างๆ การเปลี่ยนมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้มีการขยายผลสู่สังคมในวงกว้างต่อไป

_dsc2041287

เจาะตลาดคลินิก-ที่พักสูงวัย

โดยในปี 67 MTLได้ตั้งเป้าการนำเสนอมากกว่าบริษัทประกันฯ แต่รวมไปถึงการนำเสนอการเข้าถึงการบริการ ไปจนถึงเรื่องของสไมล์คลับ รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในธุรกิจเฮลท์แคร์ ทั้งโรงพยาบาล คลีนิค nursing home ตามหลักเกณฑ์ที่ คปภ.กำหนด เดิมบริษัทมีลงทุนโรงพยาบาลอยู่แล้ว 10%  ซึ่งเป็นไปตามที่ คปภ.กำหนด ซึ่งการที่ คปภ.เปิดให้ลงทุนกิจการสถานพยาบาลได้ทุกประเภทและคลินิก โดยต้องลงมากกว่า 20%

ด้านนายธนัญชัย สัจจะปรเมษฐ รองกรรมการผู้จัดการ CFO ได้กล่าวว่า “ขณะเดียวกันในปีนี้จะมีความชัดเจนเรื่องการลงทุนในคลินิกเฉพาะทางและสถานดูแลผู้สูงอายุ (Nursing Home) เป็นลักษณะร่วมทุน (Joint Venture) โดยผลตอบแทนจะคล้ายกับการลงทุนเรียลเอสเตตบวกกับเซอร์วิส โดยผลตอบแทนจะขึ้นอยู่กับลักษณะโครการ เช่น เพื่อพักอาศัย, เพื่อผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งเซอร์วิสชาร์จ ก็จะมีความแตกต่างกัน”

ส่วนหุ้น อาจต้องดูภาวะตลาดและให้ความสำคัญเรื่องจังหวะเวลาในการเข้าลงทุนมากขึ้น โดยเน้นลงทุนหุ้นที่มีความยั่งยืนและปันผลสูง ทั้งนี้กำลังหารือ Fund Manager ซึ่งอาจจะลดพอร์ตหุ้นต่างประเทศลงบ้าง ขณะที่พอร์ตหุ้นไทยอาจะมีการเปลี่ยนตัวบริษัทลงทุนใหม่ และเพิ่มน้ำหนักลงทุนในกองรีทตามภาวะดอกเบี้ยขาลงที่จะกลับมาน่าสนใจ

 

advertisement

SPOTLIGHT