ธุรกิจการตลาด

EGCO เข้าซื้อหุ้น Compass เสริมแกร่งธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกา

10 ม.ค. 67
EGCO เข้าซื้อหุ้น Compass เสริมแกร่งธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกา

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ประกาศความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้น 50% ในกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass ในสหรัฐฯ กำลังผลิตรวม 1,304 เมกะวัตต์ การลงทุนครั้งนี้ส่งผลให้ EGCO มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้น 652 เมกะวัตต์ และเป็นการขยายการลงทุนในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง

 

EGCO เข้าซื้อหุ้น Compass เสริมแกร่งธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกา เพิ่มกำลังผลิต 652 เมกะวัตต์

EGCO เข้าซื้อหุ้น Compass เสริมแกร่งธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2567  EGCO Compass II, LLC บริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในสหรัฐอเมริกา ได้เข้าลงทุนเสร็จสมบูรณ์ในกลุ่มโรงไฟฟ้า  ส่งผลให้ EGCO จะมีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นอีก 652 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ยังสามารถรับรู้รายได้ตามสัดส่วนการถือหุ้นทันทีภายหลังจากวันปิดดีล

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EGCO เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 3 แห่ง ได้แก่

  • Marcus Hook Energy, L.P. (Marcus Hook) กำลังผลิต 912 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐเพนซิลเวเนีย
  • Milford Power, LLC (Milford) กำลังผลิต 205 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์
  • Dighton Power, LLC (Dighton) กำลังผลิต 187 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์

โดยโรงไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์ ใกล้กับศูนย์กลางของเมืองใหญ่ที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงมาก ได้แก่ ฟิลาเดลเฟีย บอสตัน และพรอวิเดนซ์ โดยพื้นที่เหล่านี้มีข้อจำกัดอย่างมากในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ และมีนโยบายมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านทางพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาด ซึ่งจำเป็นต้องมีกำลังผลิตไฟฟ้าที่เสริมความมั่นคงให้แก่ระบบ

เมื่อรวมกำลังผลิตจาก “กลุ่มโรงไฟฟ้า Compass” แล้ว ทำให้ปัจจุบัน EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 7,084 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) โดยมี   กำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนรวม 1,435 เมกะวัตต์ (คิดเป็นสัดส่วน 20% ของกำลังผลิตทั้งหมด) ทั้งจากชีวมวล พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลมทั้งบนบกและในทะเล เซลล์เชื้อเพลิง และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่   

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าและโครงการต่างๆ ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย  เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจพลังงานที่เกี่ยวเนื่อง ได้แก่ โครงการขยายระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “ทีพีเอ็น” โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม “เอ็กโกระยอง” บริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน “เพียร์ พาวเวอร์” บริษัทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม “อินโนพาวเวอร์” EGCO Group ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Dow Jones Sustainability Index (DJSI) มา 4 ปีต่อเนื่อง และตั้งเป้าหมายบรรลุ Net Zero ภายในปี 2050

 

เพื่อสร้างฐานการเติบโตให้ EGCO Group และ ความมุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืน

EGCO เข้าซื้อหุ้น Compass เสริมแกร่งธุรกิจพลังงานในสหรัฐอเมริกา

การลงทุนในกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการลงทุนและเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพสูง ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานไปสู่การใช้พลังงานสะอาดในพื้นที่ที่โรงไฟฟ้าเหล่านั้นตั้งอยู่ ในขณะเดียวกันความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้ช่วยสร้างฐานการเติบโตให้ EGCO Group ในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่มีเป้าหมายในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และ EGCO Group มุ่งมั่นที่จะขยายการลงทุนต่อไปในอนาคต

นายเทพรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “การเข้าซื้อหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า Compass นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของ EGCO Group ในการขยายการลงทุนในตลาดพลังงานของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ EGCO Group ในฐานะผู้นำด้านพลังงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตอกย้ำความมุ่งมั่นของบริษัทในการเป็นผู้นำด้านพลังงานที่ยั่งยืน”

ผลประกอบการย้อนหลัง 4 ปี ของ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) EGCO

  • ปี 2563  มีรายได้รวม 37,782 ล้านบาท กำไรสุทธิ 8,733 ล้านบาท
  • ปี 2564 มีรายได้รวม 38,136 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,103 ล้านบาท
  • ปี 2565  มีรายได้รวม 61,725 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,683 ล้านบาท
  • 9 เดือนแรกของปี 2566  มีรายได้รวม 41,639 ล้านบาท กำไรสุทธิ 5,854 ล้านบาท 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT