ธุรกิจการตลาด

แบน ‘Apple Watch 9 และ Ultra2’ ชั่วคราวในสหรัฐ เหตุละเมิดสิทธิบัตร

20 ธ.ค. 66
แบน ‘Apple Watch 9 และ Ultra2’ ชั่วคราวในสหรัฐ เหตุละเมิดสิทธิบัตร
ไฮไลท์ Highlight
  ‘แม้จะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ยังต้องเคารพกฎหมาย’

Apple ตัดสินใจระงับการจำหน่าย Apple Watch 9 และ Apple Watch Ultra 2 สองสินค้าเรือธงในหมวด Smart Watch ในสหรัฐอเมริกา หลังเกิดปัญหาฟ้องร้องจาก ‘Masimo’ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ระดับโลก ในข้อหาด้านการละเมิดสิทธิบัตรเครื่องตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด

 

Apple Watch Ultra

 

ปัญหาด้านทรัพย์สินทางปัญญาระหว่าง Apple และ Masimo นี้ นำไปสู่การที่คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา หรือ ITC ได้สั่งห้ามไม่ให้ Apple นำเข้าอุปกรณ์และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการวัดระดับออกซิเจนในเลือด รวมถึงระงับการจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าวในสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลต่อ Smart Watch 2 รุ่นล่าสุดของ Apple คือ Apple Watch 9 และ Apple Watch Ultra 2 ที่เตรียมหยุดการจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ในเวลาบ่าย 3 โมง วันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และเตรียมหยุดการจำหน่ายที่หน้าร้านในวันอาทิตย์ที่ 24 ธ.ค. สร้างความสั่นคลอนให้กับอนาคตของหนึ่งใน Smart Watch ที่เป็นนิยมที่สุดรุ่นหนึ่งในตลาด ณ ขณะนี้

ข่าวร้ายของ Apple ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดทุนในระดับที่ไม่รุนแรงมากนัก ราคาหุ้น Apple ร่วงน้อยกว่า 1% ในขณะที่หุ้น Masimo ปรับขึ้นมากกว่า 3% เล็กน้อย อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอุปกรณ์สวมใส่ (Wearables), ของใช้ในบ้าน (Home) และอุปกรณ์เสริม (Accessories) ก็เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญทางหนึ่งของ Apple สร้างยอดขายได้มากถึง 9.3 พันล้านดอลลาร์ (3.25 แสนล้านบาท) นับเฉพาะในไตรมาสที่ผ่านมา ตลาดจึงยังคงจับตามองท่าทีปะทะกันในชั้นศาลของทั้งฝั่ง Apple และ Masimo

 

Apple Watch 9



หลังเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น Apple ได้หาทางสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นเจ้าของ Apple Watch ทั้งสองรุ่นอยู่แล้ว ทั้ง Apple Watch 9 และ Apple Watch Ultra 2 ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ในด้านการใช้งาน อย่างไรก็ดี Apple ได้แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน ต่อคำสั่งของ ITC และพร้อมแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงทีเพื่อให้สามารถจำหน่ายสินค้าต่อไปได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในขณะนี้ก็กำลังหาวิธีทั้งทางกฎหมายและทางเทคนิค เพื่อหาทางออกต่อข้อครหาเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทางด้าน Masimo ก็ออกมาสนับสนุนคำสั่งของ ITC โดยระบุในแถลงการณ์ว่า

 

‘แม้จะบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ยังต้องเคารพกฎหมาย’

 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวนี้ยังอยู่ในช่วงการพิจารณาจากประธานาธิบดี Joe Biden (Presidential Review) ซึ่งก็ยังมีโอกาสที่คำสั่งดังกล่าวจะถูกปัดตก แม้จะเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้น้อย แต่ก็เคยเกิดขึ้นกับ Apple มาแล้วในปี 2013 ในสมัยของประธานาธิบดี Barack Obama ซึ่งครั้งนั้น ITC ได้สั่งแบนการนำเข้า iPhone 4 และ iPad จากต่างประเทศ

 

ซึ่งในครั้งนี้ Apple จะรู้ผลภายในวันที่ 25 ธ.ค. ซึ่งหากผลลัพธ์ออกมาไม่เป็นไปตามคาด Apple ก็ได้มีแผนยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ ITC กับศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ภายในวันที่ 26 ธันวาคม 2023

 

ที่มา : The Verge, CNBC

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT