ธุรกิจการตลาด

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

30 พ.ย. 66
ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

ภูเก็ตเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของไทย เวลานี้กำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อย ๆโดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ดึงดูดทั้งนักลงทุนไทยและต่างชาติเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มูลค่าการลงทุนสะสมทะลุ 1 แสนล้านบาทไปแล้ว

 

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่ผุดโครงการใหม่

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตเติบโตอย่างต่อเนื่อง มาจากความคึกคักของจำนวนนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติ ที่เดินทางเข้าสู่เกาะภูเก็ตเป็นจำนวนมาก โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่มากกว่า 6 ล้านคน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ออสเตรเลีย อินเดีย จีน และคาซัคสถาน

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 25 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 1.5 ล้านล้านบาท และในปี 2567 จะเพิ่มเป็น 35 ล้านคน สร้างรายได้ 1.92 ล้านล้านบาท

ความคึกคักในตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต สะท้อนให้เห็นผ่านแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ ๆ ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านพักตากอากาศ ซึ่งถือเป็นประเภทโครงการที่ได้รับความนิยมสูงสุดในภูเก็ต

 

อะไรทำให้ ราคาที่ดินภูเก็ตพุ่ง 100 ล้านต่อไร่

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

สาเหตุของราคาที่ดินที่สูงขึ้น มาจากปัจจัยหลายประการ ประการแรกคือ ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวรัสเซียที่เข้ามาท่องเที่ยวระยะยาวในช่วงที่รัสเซียเกิดสงคราม ประการที่สองคือ เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ประการที่สามคือ ภูเก็ตมีช่วงไฮซีซั่นที่ยาวนานกว่าเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนไปจนถึงช่วงสงกรานต์

ทำให้เวลานี้ ราคาที่ดินในจังหวัดภูเก็ต ทำเลหาดกะรน หาดกะตะ และหาดกมลา ขึ้นแท่นแพงสุด ทะยานแตะ 100 ล้านบาทต่อไร่ หรือตารางวาละ 250,000 บาท ไปแล้ว

ส่วนโซนบางเทา ราไวย์ และหาดในหาน เฉลี่ยอยู่ที่ 30-50 ล้านบาทต่อไร่  หรือตารางวาละ 117,500 บาท  ขณะที่บริเวณหาดลายัน กระโดดจาก 20 ล้านบาทต่อไร่ ในช่วงโควิด-19 มาอยู่ที่ 70 ล้านบาทต่อไร่ หรือ 175,000 บาท ต่อตารางวา

 

ภูเก็ต สมรภูมิอสังหาฯเดือด ดีมานด์ต่างชาติพุ่ง

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

การแข่งขันที่ดุเดือดของดีเวลลอปเปอร์ ส่งผลให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตที่กำลังโต แบ่งออกเป็น 4 ตลาดใหญ่ๆ ได้แก่ คอนโดมิเนียม บ้าน ลักชัวรีพูลวิลล่า และ คอนโดมิเนียมเพื่อการพักผ่อน

ทำให้เวลานี้ ดีเวลลอปเปอร์ จากส่วนกลาง ที่มีตลาดหลักอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลหลายราย ต่างพากันรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะรัสเซีย และจีน ได้แก่ บมจ.แสนสิริ บมจ.ออริจิ้น และ ASW ดาวเด่นดวงใหม่ ที่กำลังชิมลางอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต

 

แสนสิริประกาศยุทธศาสตร์บุกภูเก็ต 5 ปีเตรียมผุด 16 โครงการ รวมมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าปั้นเป็นเมืองระดับโลก

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

แสนสิริ ผู้นำอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้าของไทย ประกาศเดินหน้าแผนการลงทุนในจังหวัดภูเก็ตระยะยาว 5 ปี (2566-2570) ภายใต้กลยุทธ์ “แสนสิริ ภูเก็ต 5 ปี 16 โครงการ มูลค่า 15,000 ล้านบาท” เดินหน้าสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำศักยภาพของภูเก็ตในฐานะ Strategic Location ของแสนสิริ

โดยแผนการลงทุนดังกล่าว ประกอบด้วยโครงการใหม่ 16 โครงการ มูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 9 โครงการ และโครงการแนวสูง 7 โครงการ ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า ตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์ในทุกโปรดักต์ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ทุกทำเลในภูเก็ต

นอกจากนี้ แสนสิริยังเตรียมเปิดตัว Sansiri Hub อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานของแสนสิริในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองรับการขยายตัวของบริษัทฯ ในอนาคต

เวลานี้ แสนสิริ มีผ่านโครงการแนวราบและแนวสูงในจังหวัดภูเก็ต รวม 21 โครงการ คิดเป็นมูลค่าการลงทุนสะสม 21,000 ล้านบาท สามารถตอบโจทย์ได้ทุกกลุ่มลูกค้า ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ในทุกโปรดักต์ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม ทุกทำเลในภูเก็ต และเมื่อรวมกับโครงการใหม่ที่ลงทุนต่อเนื่องใน 5 ปี อีก 16 โครงการ ส่งผลให้แสนสิริมีโครงการรวมกันมากถึง 37 โครงการ มูลค่ารวม 36,000 ล้านบาท

 

ออริจิ้น ทุ่ม 8,000 ล้าน เนรมิตอาณาจักรมิกซ์ยูสลักซูรี Origin Resort World เขย่าภูเก็ต

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ทุ่มงบกว่า 8,000 ล้านบาท ผุดอาณาจักรมิกซ์ยูสระดับลักซูรี Origin Resort World บนพื้นที่กว่า 25 ไร่ รวม 6 โครงการ ตอบโจทย์ทุกความต้องการในทุกเซ็กเมนต์ และรับตลาดท่องเที่ยวโตอย่างต่อเนื่อง

โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ ภายใต้ชื่อ “ออริจิ้น รีสอร์ท เวิล์ด ภูเก็ต บางเทา บีช” (Origin Resort World Phuket | Bangtao Beach) ตั้งอยู่บนหาดบางเทา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The one and only precious mixed use beach front community” บนพื้นที่กว่า 25 ไร่ ประกอบด้วย 6 โครงการ ได้แก่

  • โครงการคอนโดมิเนียมหรู สูง 8 ชั้น โซ ออริจิ้น บางเทา บีช (SO Origin Bangtao Beach)
  • ลักชูรีวิลล่า
  • โฮเทล วิลล่า
  • บีช คลับ
  • เรสซิเด้นท์
  • โรงแรมระดับ 5 ดาว

โครงการดังกล่าวถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของวงการอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ชูจุดเด่นด้วยทำเลศักยภาพบนหาดบางเทา แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ใกล้สนามบินภูเก็ตเพียง 15 นาที และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์ทุกความต้องการทั้งการพักผ่อน การทำงาน และการลงทุน ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการครบทุกเซ็กเมนต์ และรับตลาดท่องเที่ยวโตอย่างต่อเนื่อง

 

ASW รุกตลาดอสังหาฯ ภูเก็ต ตั้งเป้าเป็นผู้นำคอนโดฯ ระดับลักชัวรี

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASW ในฐานะผู้นำตลาดคอนโดฯ ระดับลักชัวรีในกรุงเทพฯ และชลบุรี ได้เดินหน้ารุกตลาดอสังหาฯ ภูเก็ตอย่างเต็มรูปแบบ เริ่มจาก ASW ได้ร่วมทุนกับบริษัท โบทานิก้า ลักซูรี่ ภูเก็ต พัฒนาโครงการ BOTANICA Grand Avenue โครงการพูลวิลล่าระดับลักชัวรีที่ดีที่สุดบนหาดบางเทา โดย ASW ถือหุ้นในสัดส่วน 30%  ตามแผนการลงทุนของ ASW ถูกประกาศไว้เมื่อช่วงต้นปี ว่าจะเปิดโครงการใหม่ทุกทำเล รวมทั้งสิ้น 12 โครงการใหม่ มูลค่ารวมกว่า 22,500 ล้านบาท

ต่อมา ASW ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท ร่มโพธิ์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ TITLE ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยเป็น 1 ใน 2 ผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมในจังหวัดภูเก็ต การเข้าซื้อหุ้น TITLE จะช่วยให้ ASW สามารถต่อยอดและขยายเข้าสู่ธุรกิจคอนโดฯ ในตลาดภูเก็ตได้ทันที โดย TITLE มีที่ดินในทำเลศักยภาพพร้อมพัฒนาโครงการได้อย่างต่อเนื่อง ในการร่วมกันพัฒนาครั้งนี้ ASW และ TITLE มีแผนจะพัฒนาโครงการคอนโดฯ ระดับลักชัวรีจำนวน 8 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท บนทำเลหาดดังในภูเก็ต ได้แก่ หาดในยาง หาดบางเทา และหาดราไวย์

การรุกตลาดอสังหาฯ ภูเก็ตของ ASW ในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการขยายธุรกิจและก้าวสู่ความเป็นผู้นำตลาดคอนโดฯ ระดับลักชัวรีในประเทศไทย

ภูเก็ต ไข่มุกแห่งอันดามัน เมืองสวรรค์ที่ต่างชาติใฝ่ฝัน

ทำเลภูเก็ตร้อนแรง! มูลค่าลงทุนอสังหาฯทะลุ 1 แสนล้าน บิ๊กอสังหาฯแห่รุม

ภูเก็ต เกาะขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยศักยภาพด้านธรรมชาติที่สวยงาม ชายหาดที่ทอดยาว หาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาด เกาะแก่งน้อยใหญ่ที่รายล้อม รวมไปถึงกิจกรรมทางน้ำที่หลากหลาย

นอกจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ภูเก็ตยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิง แหล่งช้อปปิ้ง รวมไปถึงโรงเรียนนานาชาติ สนามกอล์ฟ ท่าเทียบเรือยอร์ช และสนามบินนานาชาติ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้ชาวต่างชาติเลือกมาใช้ชีวิตในภูเก็ต ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

จากข้อมูลการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของชาวต่างชาติในประเทศไทยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 พบว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มียอดซื้อ-โอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์โดยชาวต่างชาติมากที่สุด คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.7 หมื่นล้านบาท โดยชาวจีน รัสเซีย และสหรัฐฯ เป็นกลุ่มชาติที่มีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตมากที่สุด

นอกจากนี้ ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังระบุว่า ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2566 มีชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตรวม 83,250 คน คิดเป็นร้อยละ 12 ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด แต่กลับสร้างรายได้มากกว่าร้อยละ 30 ของชาวต่างชาติทั่วประเทศ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของภูเก็ตได้เป็นอย่างดี

ปัจจัยเหล่านี้ล้วนตอกย้ำให้เห็นถึงศักยภาพของภูเก็ตในฐานะเมืองท่องเที่ยวและเมืองน่าอยู่สำหรับชาวต่างชาติ ในอนาคตอันใกล้นี้ ภูเก็ตจะมีสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 บนพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ซึ่งจะช่วยรองรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั่วโลกได้มากขึ้น ส่งผลให้ภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวและเมืองน่าอยู่ของชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้นไปอีก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT