ธุรกิจการตลาด

โตชิบา ยุติบทบาท 74 ปี ในนามบริษัทมหาชน ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 23

16 ต.ค. 66
โตชิบา ยุติบทบาท 74 ปี ในนามบริษัทมหาชน  ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 23

บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชัน บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2023 ถือเป็นการยุติบทบาทของบริษัทมหาชน หลังจากดำเนินการมานาน 74 ปี

โตชิบา เตรียมยุติบทบาท 74 ปี ในนามบริษัทมหาชน

โตชิบา ยุติบทบาท 74 ปี ในนามบริษัทมหาชน  ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 23

จากรายงานทางเว็บไซต์  KYODO NEWS  กล่าวว่า เวลานี้กลุ่มบริษัทร่วมทุนที่นำโดย เจแปน อินดัสเทรียล พาร์ตเนอร์ส (JIP) บริษัทด้านการลงทุนในหุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่น และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ Rohm Co. ได้ตกลงซื้อหุ้นของโตชิบาจำนวน 78.65% รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 500,000 ล้านบาท ส่งผลให้โตชิบากลายเป็นบริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์

จุดประสงค์ของดีลดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อให้โตชิบาสามารถตัดสัมพันธ์กับนักลงทุนจากต่างชาติได้ โดยโตชิบาจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นวาระพิเศษในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เพื่อโน้วน้าวให้นักลงทุนที่เหลือขายหุ้นทั้งหมด และทำให้การถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์เป็นไปอย่างราบรื่นที่สุด

 

จุดเริ่มต้นละจุดจบบริษัทมหาชน

โตชิบา ยุติบทบาท 74 ปี ในนามบริษัทมหาชน  ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 23
โตชิบาก่อตั้งขึ้นในปี 1875 โดยเริ่มจากการผลิตนาฬิกาและตุ๊กตากลไก ก่อนจะขยายไปสู่การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ หุ้นของโตชิบาเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวในปี 1949 และกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

โดยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โตชิบาประสบกับวิกฤตหลายครั้ง อาทิ การรายงานผลกำไรเกินจริงในปี 2010 ที่ บริษัทออกมายอมรับว่า ช่วง 6 ปีที่ผ่านมา บริษัททำการกุเรื่องผลกำไรเกินจริงกว่า 36,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินถึง 2,160 ล้านบาท และการขาดทุนครั้งใหญ่จากธุรกิจพลังงานนิวเคลียร์ในสหรัฐอเมริกาในปี 2011 ขาดทุนไปกว่า 216,000 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทต้องขายธุรกิจชิปหน่วยความจำออกไป เพื่อหลีกเลี่ยงการล้มละลาย

การถอนตัวออกจากตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ ถือเป็นการสิ้นสุดยุคหนึ่งของโตชิบาในฐานะบริษัทมหาชน และเป็นการเริ่มต้นใหม่ในฐานะบริษัทเอกชนที่มุ่งเน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน

การถอนตัวออกจากตลาดหุ้นมีผลกระทบกับ โตชิบาประเทศไทย หรือไม่

 โตชิบา ยุติบทบาท 74 ปี ในนามบริษัทมหาชน  ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 23

สำหรับการออกจากตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น JIP จะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ กับการดำเนินธุรกิจ และอนาคตของโตชิบาในประเทศไทย โดย Midea Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของโตชิบาประเทศไทย จะยังคงส่งเสริมและลงทุนต่อเนื่องในประเทศไทย รวมถึง บริหารโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ภายใต้แบรนด์โตชิบา 2 โรงงานหลัก ได้แก่ บริษัท ไทยโตชิบาอุตสาหกรรม จำกัด (TTEI) และบริษัท โตชิบาคอนซูเมอร์ โปรดัคส์ จำกัด (TPT)

นอกจากนี้ โตชิบาประเทศไทยยังมีแผนการพัฒนาและขยายไลน์สินค้าเพิ่มเติม รวมถึงจัดทำกิจกรรมการตลาด และส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายเติบโตมาตลอด และยังพัฒนางานบริการ ขยายศูนย์บริการและทำกิจกรรมตอบแทนสังคมอย่างต่อเนื่อง

ดังนั้น ผู้บริโภคชาวไทยจึงสามารถมั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านภายใต้แบรนด์โตชิบาจะยังคงได้รับการจำหน่ายและให้บริการตามปกติอย่างแน่นอน

ที่มา  KYODO NEWS 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT