ธุรกิจการตลาด

Microsoft ปิดดีลควบรวมกิจการกับ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการ

14 ต.ค. 66
Microsoft ปิดดีลควบรวมกิจการกับ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการ

หลังจากที่เมื่อต้นปี 2022 ไมโครซอฟท์ประกาศช็อกวงการเกมส์ด้วยการซื้อกิจการ Activision Blizzard ด้วยมูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 68.7 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท) เรียกว่ามากที่สุดสำหรับการซื้อขายค่ายเกมส์ในยุคนี้ โดยแลกกับพนักงานจำนวนเกือบ 10,000 คน และสิทธิความเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Call of Duty,  Starcraft, Warcraft, Diablo, Overwatch, Call of Duty และ Candy Crush 

แต่ดีลนี้ต้องล่าช้าจากการที่ FTC และ CMA  มีมติขวางดีล Microsoft ซื้อกิจการ Activision Blizzard โดยอ้างว่าจะเป็นการผูกขาดทางการค้าฝั่งตลาดเกมส์ จนลากยาว มาจนถึงวันนี้ ดีลมหากาพย์ สุดยาวนานได้จบลงแล้ว  Microsoft ประกาศปิดดีลควบรวมกับทาง Activision Blizzard อย่างเป็นทางการแล้ว...!! 

Microsoft ประกาศปิดดีลควบรวมกิจการกับทาง Activision Blizzard อย่างเป็นทางการแล้ว...!! 

Microsoft ปิดดีลควบรวมกิจการกับ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการ

ข้อมูลจาก theverge.com xbox.com ได้รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า ทางหน่วยงานกำกับดูแล CMA ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นด่านสุดท้ายได้อนุมัติข้อเสนอการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft ทำให้ดีลที่ยืดเยื้อมานานนับปีได้จบลง ส่งผลให้ Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลก ขึ้นมาทันที ด้วยมูลค่าเกือบ 69,000 ล้าน USD   Bobby Kotick CEO ของ Activision Blizzard ส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคนเพื่อประกาศข่าวในวันนี้ว่า 

“ตอนนี้เราได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบในการปิดดีลนี้ลงแล้ว และเราหวังว่าเราจะนำความสุขมาสู่ผู้เล่นทั่วโลกมากขึ้น เรารู้สึกตื่นเต้นที่เราได้ร่วมกับ Microsoft  ทำให้ต่อไปนี้เราจะสามารถสร้างเกมที่มีความเป็นไปได้แบบไม่สิ้นสุด เพื่อส่งตรงถึงผู้เล่นของเรา” 

เว็บไซต์ทางการ  xbox.com  มีคุณ ฟิล สเปนเซอร์ CEO ของ Microsoft Gaming ได้ประกาศต้อนรับค่าย  Activision Blizzard มาเป็นครอบครัว xbox อย่างเป็นทางการว่า

"ยินดีต้อนรับ บริษัท Activision Blizzard และทีมงานของบริษัทได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว Xbox อย่างเป็นทางการ ค่าย Activision Blizzard ถือว่าเป็นผู้จัดจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังหลายเกม ไม่ว่าจะเป็น Pitfall, Call of Duty, World of Warcraft, Overwatch, Candy Crush Saga และ Farm Heroes Saga สตูดิโอของ Activision Blizzard ได้ผลักดันขอบเขตของวิดีโอเกมให้กว้างขึ้นสำหรับผู้เล่นทั่วโลก"

ดีลนี้ถือเป็นการซื้อกิจการบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการเกม โดยจะทำให้ Microsoft เป็นเจ้าของแฟรนไชส์เกมส์ชื่อดังมากมาย การเข้ามาของ Activision Blizzard จะช่วยให้ Microsoft ขยายฐานผู้เล่นให้กว้างขึ้นและครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นคอนโซล, พีซี และมือถือ นอกจากนี้ Microsoft ยังมีแผนที่จะนำเกมของ Activision Blizzard มาสู่บริการ Game Pass ให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้นและราคาที่เอื้อมถึงได้


ศึกสงครางเกมคอนโซลยุคใหม่เริ่มขึ้นแล้ว

 Microsoft ปิดดีลควบรวมกิจการกับ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการ

หลังจากปิดดีลซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft อย่างเป็นทางการ ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในวงการเกมส์คอนโซล นอกเหนือจาก Activision Blizzard แล้ว Microsoft ยังกลายเป็นเจ้าของ King ยักษ์ใหญ่วงการเกมมือถือที่เป็นเจ้าของเกมสุดฮิต Candy Crush Saga ที่กวาดรายได้ทั่วโลกมาแล้วถึง 20,000 ล้าน USD ส่งผลให้ Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของโลกเป็นรองเพียง Tencent และ Sony ทำให้เวลานี้กลายเป็นคู่แข่งที่ทัดเทียมกับ Sony เจ้าของเครื่อง PlayStation หากพูดตามความจริง Sony ในเวลานี้ยังคงเป็นผู้นำในตลาดเกมคอนโซลอยู่จาก ทีมพัฒนาเกมคุณภาพและเกมคุณภาพสูงที่ครองส่วนแบ่งในตลาดเกมคอนโซลทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 70 % 

แต่การที่ค่าย Activision Blizzard มาอยู่ในมือของ Microsoft ถือเป็นขุมกำลังหลักใหม่ให้ฝั่ง  Xbox เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และอาจทำให้ฝั่ง Sony สั่นคลอน จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับการแข่งขัน ที่รุนแรงมากขึ้นและหาก Sony ไม่สามารถหากแนวทางให้ PlayStation สามารถสร้างความโดดเด่นมากกว่านี้ได้ ตำแหน่งผู้นำในวงการเกมคอนโซลของ Sony อาจถูกท้าทายจาก Microsoft ได้ในที่สุด ส่วนฝั่ง ปู่ Nintendo น่าจะไม่ได้ได้รับผลกระทบจากดีลซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft เนื่องจาก  Microsoft  ไม่ได้มอง Nintendo เป็นคู่แข่งขันโดยตรงในตลาดคอนโซล และเกมของ  Microsoft  ก็ยังลงในเครื่องของ Nintendo ด้วยเช่นกัน

เกมเมอร์ไทยได้ประโยชน์อะไรจากดีลยักษ์นี้

Microsoft ปิดดีลควบรวมกิจการกับ Activision Blizzard อย่างเป็นทางการ

เนื่องจาก Microsoft ยังไม่มีแผ่นการนำเข้าเครื่องคอนโซลตระกูล Xbox series มาขายในประเทศไทยแต่ทาง Microsoft เลือกจะเปิดเป็นบริการ  PC Game Pass หรือบริการ Subscription ที่รวมเกมคุณภาพสูงไว้มากกว่า 100 เกม ในวันแรกที่เกมวางจำหน่ายจากค่ายต่าง ๆ ที่ดีลกับ Microsoft ไว้ รวมถึงเกมจากทาง Microsoft เองด้วย และยังมี EA Play ที่เข้าร่วมบริการนี้อีก ทำให้มีเกมดี ๆ จำนวนมากให้เลือกเล่นในราคาเพียงเดือนละ 99 บาทเท่านั้น 

การมาถึงของค่าย  Activision Blizzard จะเป็นการันตีว่าเมื่อมีเกมใหม่ ๆ ออกมา เกมเหล่านั้นจะลงให้กับบริการ XBOX GAME PASS และ PC GAME PASS แบบ Day1 และลงให้กับบริการแบบถาวร ลองคิดภาพดูจะดีขนาดไหนหากคุณได้เล่น  Diablo ภาคล่าสุด หรือ COD ภาพใหม่ในวันแรกที่ว่างจำหน่ายในราคาแค่ 99 บาทจากราคาเต็มอยู่ที่ 2,322 บาท ยังไม่รวมกลุ่มผู้ที่มีเครื่องคอนโซลตระกูล Xbox series ที่รับสิทธิในการย้ายโซนซื้อเกมราคาประหยัดแบบง่ายๆ ที่ไม่จำเป็นต้อง มุม หรือ ย้าย VPN เพียงแค่กด ย้ายโลเคชั่นในเครื่อง ก็สามารถซื้อเกมราคาประหยัดได้แล้วและที่สำคัญไม่ผิดกฎของทาง Microsoft อีกด้วย แค่นี้ก็คุ้มค่ามากๆแล้วสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยงบน้อยแต่ไม่ชอบเล่นเกมแบบ ผิดลิขสิทธิ์

 

อ้างอิงข้อมูลจาก  theverge.com ,xbox.com ,videogameschronicle ภาพจาก  Klobrille

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT