ธุรกิจการตลาด

ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

21 พ.ค. 67
ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

แม้ว่า PlayStation 5 (PS5) จะเปิดตัวมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว แต่ยอดผู้เล่น PlayStation เพียงครึ่งเดียวที่ตัดสินใจอัปเกรดจาก PS4 มาเป็น PS5 ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมีหลายประการ ทั้งด้านของราคา ความพร้อมของเกม ความพึงพอใจในเครื่อง PS4 เดิม และกลยุทธ์ของผู้พัฒนาเกมเอง ดังนั้นวันนี้เราจะไปดูสาเหตุที่ผู้เล่น PS4 จำนวนมากยังไม่เปลี่ยนมาใช้ PS5 โดยวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของพวกเขาว่ามีอะไรบ้าง

ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

PlayStation 5 มียอดขายมากกว่า 59 ล้านเครื่อง นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020 ซึ่งน้อยกว่ายอดขายของ PS4 เล็กน้อยในช่วงเวลาเดียวกัน เนื่องจาก PS4 มียอดขายประมาณ 60 ล้านเครื่องในช่วง 4 ปีแรกของวงจรชีวิต และจากข้อมูลล่าสุดดูเหมือนว่า PlayStation 5 จะมีผู้ใช้งานเพียงครึ่งหนึ่งของฐานผู้ใช้งานออนไลน์ทั้งหมดของ PlayStation เท่านั้น

จากข้อมูลของ Sony พบว่า PlayStation Network มีผู้ใช้งาน 118 ล้านคน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2024 Stephen Totilo จาก Game File ชี้ให้เห็นว่าฐานผู้ติดตั้ง PlayStation 5 มีจำนวนเท่ากับครึ่งหนึ่งของยอดรวมทั้งหมด ซึ่งหมายความว่าอีก 59 ล้านคนยังคงใช้งาน PlayStation 4 อยู่ การที่ผู้คนจะปรับตัวมาใช้ฮาร์ดแวร์คอนโซลใหม่นั้นต้องใช้เวลา (และปัญหาการขาดแคลน PS5 ในช่วงแรกก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น) แต่การแบ่งสัดส่วนระหว่างผู้ใช้ PS4 และ PS5 ในตัวเลขที่ชัดเจนเช่นนี้ ในช่วงที่ Sony เรียกว่า "ช่วงท้าย" ของวงจรชีวิต PS5 ทำให้เห็นภาพรวมของสถานการณ์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ค่ายเกมหลายๆ เจ้าเริ่มละทิ้งเครื่องเกมรุ่นเก่า

Assassin’s Creed Shadows เป็นครั้งแรกที่ซีรีส์ของ Ubisoft ละทิ้งเครื่องเกมรุ่นเก่า นับตั้งแต่ PS4 วางจำหน่ายในปี 2013 ซึ่งหมายความว่าถึงแม้จะมีการแบ่งผู้เล่น แต่ก็เป็นครั้งแรกที่ Ubisoft มั่นใจที่จะทิ้งฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าไว้เบื้องหลังสำหรับซีรีส์เรือธง อย่างไรก็ตาม Shadows มีข้อได้เปรียบที่เป็นเกมหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งจะเปิดตัวบน PC และ Xbox Series X/S ด้วย ในขณะเดียวกัน Final Fantasy VII Rebirth และ Final Fantasy XVI ที่เป็นเกม exclusive สำหรับ PlayStation 5 ก็มีรายงานว่าไม่เป็นไปตามความคาดหวังของ Square Enix ส่งผลให้บริษัทพยายามอย่างหนักที่จะปล่อยเกมบนหลายแพลตฟอร์มมากขึ้น

ทำไม ผู้เล่นเก่าที่มี ps4 ถึงไม่สนใจซื้อ PS5

ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

สำหรับผู้ที่ซื้อเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่อย่าง PS5 ตั้งแต่แรกเริ่ม มักจะต้องรอคอยให้ผู้พัฒนาเกมหยุดพัฒนาเกมสำหรับเครื่องรุ่นเก่า และ "ใช้ประโยชน์" จากฮาร์ดแวร์ที่ทรงพลังกว่า แต่ถึงแม้จะผ่านมาเกือบ 4 ปีแล้ว นับตั้งแต่เปิดตัว PlayStation 5 แต่ผู้เล่น PS5 ก็ยังคงคิดเป็นเพียงครึ่งหนึ่งของผู้เล่นทั้งหมดของ Sony เท่านั้น การเติบโตของเกมแนว Service Games อย่าง Fortnite ทำให้ผู้ใช้ PS4 บางคนยังคงใช้งานบัญชี PSN เพียงเพื่อเล่นเกมนั้นเกมเดียว และไม่จำเป็นต้องอัปเกรดเป็น PS5 อย่างไรก็ตาม เมื่องบประมาณในการพัฒนาเกมเพิ่มสูงขึ้น และบริษัทต่างๆ เริ่มให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงมากขึ้น การละทิ้งผู้เล่นครึ่งหนึ่งที่ยังคงใช้งานเครื่องรุ่นเก่าจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายและต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจของผู้เล่น PlayStation ในการไม่เปลี่ยนมาใช้ PS5 ถึงแม้จะเปิดตัวมาแล้ว 4 ปี มีดังนี้

ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

  • เกม Cross-Generation: เกมระดับ AAA หลายเกมยังคงวางจำหน่ายทั้งบน PS4 และ PS5 ทำให้ผู้เล่น PS4 ยังคงสามารถเข้าถึงเกมใหม่ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนกับฮาร์ดแวร์ใหม่ ปัจจุบัน PS5 อยู่ในช่วงกลางของวงจรการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งเกมหลายเกมยังคงวางจำหน่ายทั้งบน PS4 และ PS5 ทำให้ผู้บริโภคยังไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการอัปเกรด นอกจากนี้ ปัญหาการขาดแคลน PS5 ในช่วงแรกอาจทำให้ผู้บริโภคบางส่วนเปลี่ยนใจหรือชะลอการตัดสินใจซื้อ
  • ต้นทุนและผลประโยชน์ที่รับรู้: ราคาของ PS5 เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ PS4 ที่มีราคาถูกลงและยังสามารถเล่นเกมส่วนใหญ่ได้ นอกจากนี้ เกม Exclusive บางเกมบน PS5 อาจยังไม่ดึงดูดใจผู้บริโภคมากพอที่จะลงทุนซื้อเครื่องใหม่
  • เกม Exclusive ยังไม่ดึงดูดเพียงพอ: แม้ว่า PS5 จะมีเกม Exclusive บางเกม แต่จำนวนและความน่าสนใจอาจยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้ผู้เล่น PS4 เปลี่ยนมาใช้ PS5
  • ความพึงพอใจกับ PS4 และ Service Game: ผู้เล่น PS4 จำนวนมากยังคงพึงพอใจกับประสิทธิภาพของเครื่อง และสามารถเข้าถึงเกมยอดนิยมอย่าง Fortnite ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่อง
  • ต้นทุนและผลประโยชน์ที่รับรู้: ราคาแผ่นเกมของ PS5 เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับแผ่น PS4 ที่มีราคาถูกลงและยังสามารถเล่นเกมส่วนใหญ่ได้
  • การรอคอย PS5 รุ่นใหม่: ผู้บริโภคบางส่วนอาจรอคอย PS5 รุ่นใหม่ที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น หรือราคาที่ถูกลงกว่าเดิม นอกจากนี้ การเปิดตัวเกม Exclusive ที่น่าสนใจในอนาคตอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจอัปเกรดเป็น PS5
  • ความเสี่ยงของผู้พัฒนาและต้นทุนการผลิต: เนื่องจากงบประมาณในการพัฒนาเกมที่สูงขึ้น ผู้พัฒนาเกมอาจไม่ต้องการเสี่ยงที่จะละทิ้งฐานผู้เล่น PS4 จำนวนมาก ทำให้ยังคงพัฒนาเกมที่รองรับ PS4 เพื่อให้เข้าถึงผู้เล่นได้กว้างที่สุด จนส่งผลให้ความน่าสนใจของ PS5 ในฐานะแพลตฟอร์มพิเศษลดลง

ทำไม ผู้เล่น PlayStation กว่าครึ่งถึงไม่สนใจซื้อ PS5 ทั้งที่เครื่องออกมาแล้วตั้ง 4 ปีแล้ว

ปัจจัยเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่ Sony เผชิญในการผลักดันให้ผู้เล่นเปลี่ยนมาใช้ PS5 แม้ว่าจะมีการเปิดตัวมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว การแก้ไขปัญหาด้านราคา การนำเสนอเกม Exclusive ที่น่าสนใจ และการสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ อาจเป็นกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย PS5 ในอนาคต

อ้างอิงข้อมูลจาก kotaku

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT