ธุรกิจการตลาด

Mastercard ดึง AI เข้ามาช่วย สู้ภัยนักต้มตุ๋น บล็อคการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์

13 ก.ค. 66
Mastercard ดึง AI เข้ามาช่วย สู้ภัยนักต้มตุ๋น บล็อคการฉ้อโกงแบบเรียลไทม์

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นการฉ้อโกงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ SMS ดูดเงิน การสร้างตัวตนปลอมหลอกหลวงเหยื่อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือการปลอมแปลมตัวตน

เพราะเพียงแค่เสี้ยววินาทีหากเราตัดสินใจผิดพลาด อาจสูญเสียเงินจำนวนมหาศาล หรือเงินทั้งหมดที่มี และหากเป็นบริษัทหรือองค์กรก็อาจเกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียง ความเชื่อมั่นที่มี

สถิติการโจรกรรมทางการเงินในประเทศไทย

คนไทยมากกว่า 21% เคยมีประสบการณ์ได้รับสายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นการโกงลำดับหนึ่งจากมิจฉาชีพ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยในปี 64 มีผู้ได้รับความเสียหายและร้องเรียนมากกว่า 6.4 ล้านครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 270% จากปี 63 รองลงมาคือ SMS หลอกหลวง ที่เพิ่มขึ้นกว่า 57%

นอกจากประเทศไทย ประเทศอังกฤษยังถือว่าเป็นอีกหนึ่งในประเทศที่มีการหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อและโอนเงินเป็นจำนวนธุรกรรมทั้งหมด 207,372 ครั้ง โดยประมาณการสูญเสียอย่างคร่าว ๆ ที่ 485 ล้านยูโร ในปี 65

istock-1455658894

มิจฉาชีพล้ำหน้าพัฒนารูปแบบการโกง

จากการสำวจพบว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพมีการพัฒนารูปแบบการโกงให้มีความแนบเนียนขึ้น โดยมิจฉาชีพเหล่านี้จะทำการโอนเงินที่ฉ้อโกงมาได้ไปยัง “บัญชีม้า” เพื่ออำพรางเงินและป้องกันการตรวจสอบ หรือมีการปรับเปลี่ยนกลไกในการปลอมแปลงตัวตนให้แยบยลยิ่งขึ้น เช่นเปลี่ยนเป้าหมายการโจรกรรมเป็นการโน้มน้าวบุคคลและธุรกิจเพื่อโอนเงินให้พวกเขา โดยหลอกให้เชื่อว่าเป็นการโอนเงินให้แก่บุคคลหรือสถาบันที่มีอยู่จริง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คู่ค้าที่รู้จัก รวมถึงการซื้อสินค้าปลอมเสมือนจริงผ่านช่องออนไลน์ โดยการสูญเสียที่เกิดจากการหลอกลวงประเภทนี้คิดป็น 40% ของธุรกรรมในสหราชอาณาจักร หรือคิดเป็นมูลค่ารวมราว 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ

istock-1458791527

Mastercard ดึง AI มาช่วยปราบโกง

มาสเตอร์การ์ดมีการพัฒนา AI ร่วมมือกับธนาคาร 9 แห่งในอังกฤษ (Lloyds Bank, Halifax, Bank of Scotland, NatWest, Monzo, TSB) โดย AI เวอร์ชั่นนี้ สามารถเข้ามาช่วยตรวจสอบข้อมูลระหว่างการทำธุรกกรมบัญชีต่อบัญชีเพื่อช่วยให้ธนาคารสามารถคาดการณ์และป้องกันการทำธุรกรรมจากสแกมเมอร์ในทุกรูปแบบ ทั้งจำแนก ตรวจสอบการจับจ่ายที่มีพิรุจ ระงับการทำธุรกิจที่ผิดปกติแบบเรียลไทม์ก่อนที่เงินของเหยื่อจะถูกยักยอกไป ซึ่งระบบ AI นี้ เคยได้ช่วยหยุดยั้งความสูญเสียแล้วมากกว่า 3.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเวลา 3 ปีที่ผ่านมา
 
หลังจากการใช้งานโซลูชัน Consumer Fraud Risk ในการประเมินความเสี่ยง พบว่า ธนาคารที่เป็นพาร์ทเนอร์กับมาสเตอร์การ์ด ประสบความสำเร็จในการป้องกันการโจรกรรมเป็นอย่างมาก เพราะระบบสามารถตรวจจับและจำแนกรูปแบบการโจรกรรมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการโจรกรรมที่เป็นการหลอกลวงเหยื่อให้ชำระเงิน การโอนเงินให้ธุรกิจหรือบุคคลตัวปลอม รวมถึงวิธีการฉ้อฉลแบบ Romance scams โดยในปัจจุบันพบว่าการหลอกลวงให้ชำระเงินคิดเป็น 57% ของการฉ้อฉลที่เกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ และยังเป็นช่องโหว่ที่ยิ่งใหญ่ในประเทศ

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT