ธุรกิจการตลาด

อินเดียเนื้อหอม Amazon จ่อลงทุน 5 แสนล้าน Tesla เตรียมบุกตลาดเร็วๆ นี้

26 มิ.ย. 66
อินเดียเนื้อหอม Amazon จ่อลงทุน 5 แสนล้าน Tesla เตรียมบุกตลาดเร็วๆ นี้
ไฮไลท์ Highlight

Amazon และ Tesla สองบริษัทยักษ์ใหญ่จากสหรัฐเล็งทุ่มเงินลงทุนจำนวนมหาศาลเพิ่มในอินเดีย หลังการมาเยือนของ ‘นเรนทรา โมดี’ นายกรัฐมนตรีผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษของอินเดีย ในทริปเยือนทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งโมดีได้ของฝากติดมือมาเป็นดีลมูลค่าหลายหมื่น หลายแสนล้านบาท ฝากประชาชนชาวอินเดีย

 



Amazon เตรียมทุ่ม 5 แสนล้าน ใน 7 ปี

 

Amazon บิ๊กเทคจากสหรัฐประกาศเพิ่มการลงทุนในอินเดียอีก 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 5.28 แสนล้านบาท) ภายในปี 2030 ซึ่งก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซเจ้าได้ลงทุนในอินเดียแล้ว คิดเป็นเม็ดเงินราว 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ (3.87 แสนล้านบาท) เม็ดเงินลงทุนกว่า 5 แสนล้านที่เพิ่มขึ้นนี้ Amazon มีแผนจะนำไปขยายความแข็งแกร่งให้กับบริการ Amazon Web Service (AWS) ในอินเดีย

ดีลดังกล่าวเกิดขึ้นหลัง Andy Jassy ซีอีโอคนปัจจุบันของ Amzon เข้าพบประธานาธิบดีโมดี โดยทั้งคู่มีเป้าหมายร่วมกันในการสนับสนุนสตาร์ทอัพ, เพิ่้มการจ้างงาน, การส่งออก และสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กให้สามารถแข่งขันกับธุรกิจระดับโลกได้

อินเดียถือเป็นตลาดต่างประเทศที่สำคัญสำหรับ Amazon แม้จะมีการปิดธุรกิจบางส่วนไปบ้างในช่วงหลายไตรมาสที่ผ่านมา คู่แข่งคนสำคัญของ Amazon อย่าง Walmart ก็ได้ลงทุนในอินเดียกว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ (8.8 หมื่นล้านบาท) ในปีนี้เช่นกัน
 

 

Tesla India



Musk ประกาศพา Tesla บุกตลาดอินเดีย ‘โดยเร็วที่สุด’

 

ทางฟากของเจ้าพ่อรถอีวี ‘Elon Musk’ ได้ประกาศเตรียมบุกตลาดอินเดีย ‘โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้’ หลังการเข้าพบนายกโมดีในนิวยอร์ก โดยนาย Musk ได้กล่าวชื่นชมความพยายามของนายกโมดี ในการส่งเสริมการลงทุนจากทั่วโลก พร้อมชมในความพยายามที่จะเปิดกว้าง พร้อมสนับสนุนการลงทุนใหม่ๆ แต่ก็คำนึงผลประโยชน์ของประเทศด้วย และได้เน้นย้ำถึงความพยายามของ Tesla ในการเจาะตลาดอินเดีย

แม้ยังไม่เปิดเผยไทม์ไลน์การลงทุนชัดเจน แต่ Musk เผยว่าเตรียมจะเดินทางไปยังอินเดียปีหน้า โดยก่อนหน้านี้ Tesla เคยเจรจาเพื่อเข้าลงทุนในประเทศอินเดียตั้งแต่ปี 2017 แต่ติดประเด็นเรื่องภาษีนำเข้า โดยฝั่งรัฐบาลอยากให้ Tesla เข้ามาผลิตรถยนต์ในประเทศก่อนพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับสิทธิพิเศษทางภาษี หากการเจรจาสำเร็จลุล่วง โรงงานแห่งใหม่ในอินเดียที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้จะเป็นฐานการผลิตสำคัญอีกแห่งนอกจากโรงงานระดับ Gigafactory ของ Teslaในเซี่ยงไฮ้ ที่ถือเป็นฐานการผลิตสำคัญของ Tesla นอกประเทศแม่
 

นอกจาก Amazon และ Tesla แล้ว นายกโมดียังพาอีกหลากหลายดีลมาสู่มาสู่ประเทศจากการไปเยือนสหรัฐในครั้งนี้ ทั้งดีลมูลค่า 825 ล้านดอลลาร์ (2.9 หมื่นล้านบาท) จาก Micron บริษัทผู้ผลิตชิปเบอร์ต้นของโลก, เงินุทุนมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์ (1.4 หมื่นล้านบาท) จาก Applied Materials, การให้บริการด้านการเงินจาก Google และ Apple

 

 

India Modi

 

รวมไปสองดีลที่ใหญ่ที่สุดในทริปนี้ คือ การลงนามในการถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ของสหรัฐฯ เพื่อเติมเต็มแผนการผลิตเครื่องบินขับไล่ของรัฐบาลนิวเดลี และข้อตกลงร่วมในโครงการ Artemis ที่นำโดยสหรัฐฯ โดยมีเป้าหมายส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2025 ซึ่งสำหรับสหรัฐแล้วอินเดียถือเป็นประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สำคัญ ที่ควรกระชับมิตรให้แน่นแฟ้น เพื่อคานอำนาจกับจีน และต่อต้านลัทธิอิสลามหัวรุนแรง

 

ที่มา : CNN, Techcrunch

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT