ธุรกิจการตลาด

Tesla จ่อตั้งโรงงาน Megafactory ในจีน ขยายธุรกิจแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำรอง

10 เม.ย. 66
Tesla จ่อตั้งโรงงาน Megafactory ในจีน ขยายธุรกิจแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำรอง

‘Tesla’ ขยายธุรกิจผลิตแบตเตอรี่สำรองอย่างต่อเนื่อง ด้วยการประกาศตั้งโรงงาน Megafactory หรือ โรงงานผลิต Megapack แบตเตอรี่ไฟฟ้าลิเธียม-ไอออนขนาดใหญ่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่คาดว่าจะผลิตได้ถึง 10,000 Megapack ต่อปี เก็บไฟฟ้าได้รวมสูงถึง 40 GWh

ในวันที่ 9 เม.ย. สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานข่าวการเซ็นสัญญาตั้งโรงงานดังกล่าวในเซี่ยงไฮ้ โดยจากในเนื้อข่าว การก่อสร้างโรงงานนี้น่าจะเริ่มต้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ และเริ่มทำการผลิตได้ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 และ Megapack ที่ผลิตได้จากโรงงานนี้จะกลายเป็นส่วนเสริมสำคัญในธุรกิจผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำรองขนาดใหญ่ของ Tesla และจะถูกจัดจำหน่ายไปทั่วโลก 

Tesla หวังว่าการตั้ง Megafactory ในเซี่ยงไฮ้ในครั้งนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่าย ต้นทุน และช่วยลดราคาของ Megapack ลงได้ เพราะประเทศจีนมีทรัพยาการในการผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ทำให้ลดต้นทุนการขนส่งไปได้ระดับหนึ่ง

ftrzdtjaiaavxlx

 

Megafactory และ Megapack คืออะไร?

Megafactory คือ ธุรกิจของ Tesla ที่มุ่งผลิตแหล่งพลังงานสะอาดสำหรับที่อยู่อาศัยหรือสิ่งก่อสร้างสเกลใหญ่ๆ ซึ่งเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่อีลอน มัสก์ให้ความสำคัญนอกเหนือจากธุรกิจผลิตรถไฟฟ้า โดยในปัจจุบัน Megapack ส่วนมากถูกผลิตที่โรงงาน Megafactory ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีกำลังผลิต 10,000 Megapack ต่อปีเช่นเดียวกัน

Megapack คือ แบตเตอรี่ไฟฟ้าขนาดใหญ่ประมาณหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ โดย Megapack 1 กล่องสามารถเก็บไฟฟ้าได้ 3 MWh ซึ่งสามารถให้ความสว่างและพลังงานไฟฟ้าแก่บ้านถึง 3,600 หลังได้เป็นเวลาถึง 1 ชั่วโมง และเหมาะสำหรับเป็นแหล่งพลังงานสำรองสำหรับธุรกิจหรือแหล่งผลิตขนาดใหญ่ที่ต้องการใช้ไฟฟ้า หรือต้องการไฟฟ้าสำรองเป็นจำนวนมาก

 megapack-cleanergrid-d

จากคำอธิบายของ Tesla ตัวแบตเตอรี่ Megapack มีจุดเด่นสำคัญ คือ ความสามารถในการเก็บพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตโดยพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาด อย่างเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม 

นี่ทำให้ Megapack เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่ Tesla คาดว่าจะทำรายได้และกำไรให้กับ Tesla ได้มากในอนาคต เพราะหลายๆ ธุรกิจในโลกขณะนี้กำลังเร่งลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ของตัวเอง และ Megapack จะเป็นแหล่งไฟฟ้าที่ช่วยให้บริษัทเหล่านี้เปลี่ยนธุรกิจของตัวเองให้เป็นธุรกิจ Net-Zero ได้

โดยนอกจาก Megapack แล้ว Tesla ยังผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าในลักษณะเดียวกันอีก 2 ขนาดด้วยกัน คือ Powerwall แบตเตอรี่ขนาดเล็กที่สุดที่ถูกออกแบบมาเป็นแหล่งไฟฟ้าสำหรับบ้าน 1 หลัง และ Powerpack สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก 




ที่มา: Tesla, Reuters, CNN, Xinhua

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT