ธุรกิจการตลาด

'แกร็บ' เตรียมปลดพนักงาน 1,000 คนลดต้นทุนครั้งใหญ่ หวังทำกำไรในปีนี้

20 มิ.ย. 66
'แกร็บ' เตรียมปลดพนักงาน 1,000 คนลดต้นทุนครั้งใหญ่ หวังทำกำไรในปีนี้

หลังเห็นคู่แข่งเลย์ออฟจนได้ดี คราวนี้ถึงตาของ แกร็บ (Grab) บริษัทให้บริการรับส่งชื่อดังจากสิงคโปร์ที่จะปลดพนักงานลดต้นทุนบ้างแล้ว หลังมีรายงานว่า แกร็บกำลังจะเลิกจ้างพนักงานครั้งยิ่งใหญ่ถึง 1,000 คน เพื่อปรับขนาดบริษัท ให้มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้ที่มีข่าวออกมา แกร็บยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขแน่นอนว่า มีเป้าหมายจะเลิกพนักงานในครั้งนี้เท่าไหร่ เพียงแต่คาดว่าจะเป็นจำนวนมากกว่าในปี 2020 ที่แกร็บเคยเลิกจ้างพนักงานไป 5% ของบริษัท หรือราว 360 คน แต่ล่าสุด Anthony Tan ซีอีโอของแกร็บ ได้ส่งอีเมล์ให้พนักงานเพื่อให้รายละเอียดแล้วว่า แกร็บจะเลย์ออฟพนักงานทั้งหมด 1,000 คน เพื่อปรับให้บริษัทมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้น โดยกล่าวว่านี่ "ไม่ได้เป็นการเลย์ออฟเพื่อหาทางลัดไปหากำไร" แต่จะเป็นการทำให้บริษัทปรับตัวในสภาพแวดล้อมแบบใหม่ และเป็นการเปิดทางให้มีการนำ AI มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ แกร็บยังมีเป้าหมายที่จะทำกำไรให้ได้ภายในปีนี้ โดยตั้งเป้าให้อยู่ในภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 ซึ่งเลื่อนขึ้นมาจากเป้าหมายแรกที่เป็นกลางปี 2024 และพนักงานที่ถูกเลย์ออฟทั้งหมดจะได้รับเงินชดเชยเป็นเงินจำนวนครึ่งเดือนสำหรับทุกหกเดือนที่ทำงานมา หรือตามกฎหมายเงินชดเชยในพื้นที่ดำเนินงาน นอกจากนี้ยังจะได้รับความช่วยเหลือในการเปลี่ยนอาชีพหรือหางานใหม่

ในบรรดาบริษัทเดลิเวอรี่ และอีคอมเมิร์ซในอาเซียน “แกร็บ” ถือว่า เป็นบริษัทท้ายๆ แล้วที่ออกมาประกาศเลย์ออฟพนักงาน เพราะก่อนหน้านี้ GoTo Group บริษัทคู่แข่งที่ทำธุรกิจในรูปแบบเดียวกันจากอินโดนีเซีย และ Sea Group บริษัทเจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee ก็ได้ประกาศลดพนักงานหลายพันคนมาแล้วในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลประกอบการของทั้ง  2 บริษัทพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ Sea ที่พลิกมาทำกำไรได้เป็นครั้งแรกเมื่อไตรมาสที่ 4 ปี 2022

เมื่อนักลงทุนของแกร็บ เห็นว่า คู่แข่งสามารถลดต้นทุนได้ด้วยการเลย์ออฟแล้ว แกร็บจึงถูกกดดันให้ทำตามบ้าง เพราะแกร็บได้รับพนักงานเข้ามาเป็นจำนวนถึง 3,000 คนในปี 2022 ทำให้จำนวนพนักงานรวมเพิ่มขึ้นจาก 8,834 คนในปี 2021 เป็น 11,934 คนในปี 2022 ซึ่งได้สร้างภาระต้นทุนให้กับแกร็บอย่างมาก

นอกจากนี้ แกร็บยังได้รับแรงกดดันจากรายได้ที่ลดลง เพราะผู้บริโภคเริ่มสั่งอาหารหรือใช้บริการรับส่งน้อยลงจากภาวะเงินเฟ้อที่ทำให้ผู้บริโภคเริ่มระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย 

โดยรายงานผลประกอบการของแกร็บ ถึงแม้ในไตรมาสแรกของปี 2023 แกร็บจะขาดทุนน้อยลงเหลือ 244 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 423 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มูลค่ายอดขายและใช้บริการบนแพลตฟอร์มแกร็บยังมีอัตราการเติบโตที่ช้าอย่างเห็นได้ชัด คือ ลดลงเหลือเพียง 3% ในระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคมปี 2023 จาก 24% ในปี 2022 ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่คู่แข่งสามารถดึงลูกค้าไปได้ด้วยอัตราค่าบริการที่ต่ำ และส่วนลดที่น่าดึงดูดมากกว่า



ที่มา: CNBCBloomberg

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT