ธุรกิจการตลาด

TikTok ทุ่ม 422 ล้านบาทลุยตลาดอาเซียน รับผู้ใช้งาน 325 ล้านคนในภูมิภาค

16 มิ.ย. 66
TikTok ทุ่ม 422 ล้านบาทลุยตลาดอาเซียน รับผู้ใช้งาน 325 ล้านคนในภูมิภาค

TikTok เดินเกมรุกบุกตลาดอาเซียน ประกาศลงทุนครั้งใหม่ 12.2 ล้านดอลาาร์ (422 ล้านบาท) ดันธุรกิจ SME สู่โลกโซเชียลคอมเมิร์ซ โดยเป็นทุนช่วยเหลือ การฝึกอบรมเสริมทักษะเชิงดิจิทัลและเครดิตโฆษณาสำหรับ SME รวมถึงธุรกิจรายย่อย (Micro) ในพื้นที่ชนบทและชานเมือง หวังสร้างประโยชน์ให้ธุรกิจขนาดกลาง ขนาดเล็ก และขนาดย่อย 120,000 ราย

 

ร้านค้า TikTok

 

เป็นโอกาสดีสำหรับเจ้าของธุรกิจ SME ทั่วอาเซียนที่จะได้มีช่องทางใหม่ๆในการขายสินค้าและบริการของตัวเอง ผลการสำรวจจาก TikTok ระบุว่า ผู้ประกอบการรายเล็กและรายย่อยสามารถเพิ่มรายได้เกือบ 50% จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการบน TikTok และเกือบ 4 ใน 5 ของธุรกิจที่ตอบแบบสำรวจ (79%) ได้มีการเปลี่ยนจากช่องทางการขายแบบออฟไลน์มาเป็นช่องทางการตลาดออนไลน์ผ่านการใช้แพลตฟอร์ม TikTok

 

นอกจากนี้ 80% ของผู้สร้างคอนเทนต์บน TikTok สามารถเพิ่มรายได้มากขึ้นผ่านเครื่องมือบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น TikTok LIVE และ การสนับสนุนจากแบรนด์ (Brand Sponsorships)

 

ขายของ TikTok



Shou Chew ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ TikTok เผยว่า ในแต่ละเดือนมีผู้ใช้งานชาวอาเซียนเข้าถึงแพลตฟอร์มกว่า 325 ล้านคน รวมถึงมีการใช้งานจากภาคธุรกิจกว่า 15 ล้านราย โดย TikTok มีเป้าหมายในการเพิ่มขีดความสามารถให้แก่ธุรกิจรายย่อยและขนาดย่อม โดยเฉพาะธุรกิจในพื้นที่ชนบทซึ่งอาจยังไม่มีประสบการณ์ในการทำการตลาดออนไลน์มากนัก โดยได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรกว่า 25 แห่งทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่างๆ มีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคยุคดิจิทัลรายใหม่ๆ ผ่านการมอบเงินทุนช่วยเหลือ การฝึกอบรมทักษะด้านดิจิทัล และเครดิตโฆษณา
  
นอกจากนี้ TikTok ยังมีแผนการที่จะพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นต่อไป โดยเฉพาะเยาวชนที่อาจจะไม่มีความเท่าเทียมในการเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ โดยการร่วมมือกับมูลนิธิอาเซียน (ASEAN Foundation) ในโครงการพัฒนาวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise Development Programme) ซึ่งจะส่งเสริมการเสริมสร้างศักยภาพ การให้คำปรึกษา (Mentorship) การอำนวยความสะดวกในตลาด และการระดมทุนสร้างเมล็ดพันธุ์ (Seed funding) มูลค่าสูงถึง 320,000 ดอลลาร์ (11 ล้านบาท) ให้แก่วิสาหกิจเพื่อสังคมที่นำโดยเยาวชน 20 แห่งในภูมิภาคนี้ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 อ่านข้อมูลรายงาน "The TikTok Effect: Accelerating Southeast Asia’s Businesses, Education and Community" จาก TikTok ได้ที่นี่ 

 

CEO TikTok

 

 
ก่อนหน้านี้ Insider รายงานว่า TikTok Shop ได้ประกาศแผนรุกตลาดอีคอมเมิร์ซอาเซียน และตั้งเป้าเพิ่มยอดขายสินค้ารวมแบนแพลตฟอร์มให้ถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (6.9 แสนล้านบาท) ภายในปีนี้ คิดเป็นการเติบโตจากยอดขายที่ทำได้ของปีก่อนถึง 354.4% โดยปัจจุบัน TikTok Shop เปิดบริการอยู่ในประเทศเอเชีย 7 ประเทศ โดยส่วนมากเป็นประเทศอาเซียนซึ่งมีพฤติกรรมนิยมซื้อของในไลฟ์ออนไลน์ เช่น เวียดนาม, มาเลเซีย และไทย โดยพนักงานของ TikTok ในภูมิภาคอาเซียนมีจำนวนราว 8,000 คน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT