ธุรกิจการตลาด

ถอดสูตรความสำเร็จ Sport Communities บน TikTok กับ คอนเทนต์กีฬาที่มาแรง

13 มิ.ย. 66
ถอดสูตรความสำเร็จ Sport Communities บน TikTok กับ คอนเทนต์กีฬาที่มาแรง
ไฮไลท์ Highlight
  • TikTok เผย 59% ของผู้ใช้งานทั่วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากขึ้น และ 71% เห็นว่าการนำเสนอคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์ม TikTok เป็นสิ่งสำคัญ โดย 3 กีฬามาแรงที่ใช้ TikTok มากสุดในไทย ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย
  • TikTok ประกาศความสำเร็จแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย ด้วยยอดวิวกว่า 1 พันล้านครั้ง จากกว่า 40,000 วิดีโอ พร้อมเผยเทรนด์กีฬาน่าจับตามองบน TikTok

TikTok หรือ แพลตฟอร์มวีดีโอสั้น ที่กำลังได้รับกระแสความนิยม จุดเด่นของติ๊กต็อก คือ การมีอัลกอริทึมนำเสนอเนื้อหาจากสิ่งที่ผู้ใช้สนใจ ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ที่ ติ๊กต็อกมีอัตรายอดการใช้งานที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ในปี 2022 ติ๊กต็อกมีผู้ใช้งานคนไทยกว่า 35.80 ล้านบัญชี และใช้เวลาเฉลี่ยกว่า 19.6 ชั่วโมงต่อเดือน

คอนเทนต์กีฬา กลายเป็นอีกหนึ่งในคอนเทนต์ ที่ได้รับกระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ใช้งานทั้วโลกสนใจคอนเทนต์กีฬามากถึง 59% และผู้ใช้มากกว่า 71% เห็นด้วยในการนำเสนอคอนเทนต์กีฬาบนแพลตฟอร์มติ๊กต็อก  

สปอร์ตคอมมูนิตี้ในติ๊กต็อก

จุดเริ่มต้นของพื้นที่คอมมูนิตี้กีฬาบนติ๊กต็อก คือ ช่วงระหว่างการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่จัดขึ้นที่พนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยนักกีฬาไทยสามารถคว้ารางวัลเหรียญรวมกว่า 312 เหรียญได้ในที่สุด

ติ๊กต็อกประเทศไทย ได้มีการสนับสนุนทีมชาติไทย (Premium Sponsor) และได้เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้เหล่าแฟนคลับ และนักกีฬาได้ใกล้ชิดกันมากกว่าเดิม โดยร่วมกันเก็บโมเมนต์แห่งความประทับใจผ่านแคมเปญ #ส่งใจเชียร์ไทย  

แคมเปญ#ส่งใจเชียร์ไทย ประสบความสำเร็จด้วยยอดวิวรวมกว่า 1 พันล้านครั้ง และมีจำนวนวีดีโอที่ถูกสร้างมากกว่า 40,000 วีดีโอ นอกจากนี้กีฬาที่ได้รับกระแสนิยมมากที่สุดในติ๊กต็อกประเทศไทย คือ ฟุตบอล วอลเลย์บอล และมวย

นอกจากภายใต้ความสำเร็จของตัวเลขจำนวนวีดีโอและคอนเทนต์ที่สนุกสนานของเหล่าแฟนคลับ ผ่าน#ส่งใจเชียร์ไทย ยังสะท้อนให้เห็นถึงการใช้งานอย่างสร้างสรรค์สำหรับคอมมูนิตี้นี้อีกด้วย ตัวอย่างเช่น :

  • เก็บไฮไลต์ในรูปแบบของตัวเอง195082

ทุกการแข่งขันมีจังหวะหยุดโลก ไม่ว่าจะเป็นวินาทีที่บอลเข้าประตู จังหวะพลิกกลับมานำของทีมโปรด หรือโมเมนต์นักกีฬาทุ่มพลังอย่างสุดหัวใจ เช่นโมเมนต์ของชัยชนะต่างๆ อย่างช็อตตอนอนันต์ ยอดสังวาลย์ นักเตะทีมชาติไทยที่ยิงประตูสู้ศึกอินโดนีเซียอย่างสวยงาม โดยมียอดวิวสูงกว่า 454,400 ครั้ง เลยทีเดียว

  • คลิปเบื้องหลัง (behind the scenes)793421

นอกจากช็อตไฮไลท์หลักๆ แล้ว คนส่วนมากยังชื่นชอบเนื้อหาเบื้องหลังซึ่งอาจจะเผยให้เห็นถึงมุมที่น่าสนใจอื่นๆ ก่อนจะมาเป็นฉากเด็ดไวรัลหรือความสำเร็จต่างๆ เช่น ตัวอย่างวิดีโอทีมชาติไทยวอลเลย์บอลหญิงที่กำลังฝึกซ้อมเตรียมแข่งในช่วงซีเกมส์ที่ผ่านมา มียอดวิวกว่า 201,500ครั้ง

  • คลิปรีแอคชั่น (Reaction Video)375346

ทุกวันนี้นอกจากการดูฉากกีฬาเด็ดๆ หรือเชียร์กีฬาแบบตรงๆ แล้วยังมีการขยายรูปแบบคอนเทนต์ออกไปหลากหลายยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นคือการดูการเชียร์ของคนอื่นอีกทีที่สามารถสร้างความสนุกสนานอีกมุมหนึ่งที่ผู้คนเริ่มให้ความสนใจ อย่างวิดีโอของทัชบอล ที่สามารถสร้างยอดเอ็นเกจเมนต์ แล้วกว่า 15,330 ครั้ง

  • ความ 'เรียล' ติดขอบสนาม381828

ปัจจุบัน คนชอบดูเสพคลิปที่มีความเป็นธรรมชาติ และไม่ต้องเพอร์เฟคผ่านการตัดต่อหรือแต่งเติมใดๆ เช่นวิดีโอของพีชชี่ ครีเอเตอร์สาวสายกีฬาที่ตามติดเชียร์นักกีฬาทีมชาติไทย เกาะขอบสยามวอลเลย์บอลอย่างน่าตื่นเต้นเป็นกันเองด้วยยอดวิวกว่า 95,500 ครั้ง แค่เพียงเวลาสั้นๆ

  • การเก็บโมเมนต์ทันทีตามกระแส655800

 

 

ผู้ใช้ส่วนใหญ่ชอบบันทึกโมเมนต์ที่อยู่ในเหตุการณ์ หรือ Real time ในตอนนั้นเลยเพื่อแสดงให้เห็นถึงการทันต่อสถานการณ์ เช่นเดียวกับผู้ดู การดูคลิปที่ผู้อัดอยู่ในเหตุการณ์ ทำให้เกิดความสนใจและอารมณ์ร่วมกับเหตุการณ์เพิ่มขึ้น อย่างเช่น โมเมนต์ตอนเชียร์นักเตะทีมชาติไทยติดขอบสนามของตัวเทพฟุตบอล สามารถเอาชนะใจคนดูได้มากกว่า 2.2 ล้านวิว

อย่างไรก็ตาม นอกจากความสำเร็จและความภูมิใจของทีมนักกีฬาไทย ได้รับผ่านเหรียญรางวัลในการแข่งขันซีเกมส์ที่ผ่านมา ยังสะท้อนให้เราเห็นถึงวิธีการใช้งาน และการสร้างสรรค์ไอเดียของคอมมูนิตี้กีฬาผ่านแพลตฟอร์มติ๊กต็อก และยังสามารถสร้างพื้นที่สำหรับผู้ที่มีใจรักกีฬา ไม่ว่าคุณจะอยู่ในฐานะนักกีฬา แฟนคลับ ผู้ชม หรือผู้ติดตามเนื้อหา ทุกคนล้วนเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน และสามารถสร้างพลังขับเคลื่อนวงการกีฬาไทยให้ไปไกลกว่าเดิม

 

 

 

 

 

 

;’

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT