ธุรกิจการตลาด

TikTok เตรียมให้ผู้ใช้ทำคลิปเต็มจอแบบแนวนอน ตีตลาดคอนเทนต์แบบ YouTube

16 ธ.ค. 65
TikTok เตรียมให้ผู้ใช้ทำคลิปเต็มจอแบบแนวนอน ตีตลาดคอนเทนต์แบบ YouTube

TikTok เป็นแอพพลิเคชั่นที่เป็นที่รู้จักในรูปแบบคลิปสั้นแนวตั้งที่ทำให้คอนเทนต์รูปแบบนี้เป็นเอกลักษณ์ของ TikTok แต่ในอนาคตผู้ใช้จะได้พบคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่แล้ว เพราะในตอนนี้ TikTok กำลังเปิดให้ผู้ใช้บางส่วนลงและชมคลิปแบบแนวนอนเพื่อตีตลาดคอนเทนต์แบบ YouTube

000_1mg8y3

ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลมีเดีย การเพิ่มโหมดถ่ายเต็มจอในแนวนอนในครั้งนี้เป็นการรุกเข้าสู่ตลาดคอนเทนต์ของคู่แข่งเป็นครั้งแรกของ TikTok หลังในอดีตมีแต่โซเชียลมีเดียเจ้าอื่นพยายามเลียนแบบความสำเร็จของ TikTok และเพิ่มโหมดให้ผู้ใช้ปล่อยคลิปสั้นแนวตั้งในแพลตฟอร์มของตัวเอง เช่น Facebook, Instagram และ YouTube 

Paul Triolo ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของบริษัทที่ปรึกษา Albright Stonebridge Group กล่าวกับ BBC ว่า ก่อนหน้านี้ TikTok ได้พยายามตีตลาดผู้ผลิตคอนเทนต์ใน YouTube มาซักพักแล้วด้วยการเพิ่มความยาวคลิปวีดีโอจาก 3 นาที เป็น 10 นาทีในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนจะเพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้กดปุ่มเพื่อชมคลิปแนวนอนได้ในตอนนี้

เขากล่าวว่าการเพิ่มทั้งความยาวและเพิ่มโหมดแนวนอนจะทำให้ผู้ผลิตคอนเทนต์มีตัวเลือกในการนำเสนอคอนเทนต์ของตัวเองบน TikTok มากยิ่งขึ้น และสามารถทำคลิปวีดีโอที่ให้ความรู้อย่างละเอียด และสะดวกในการใส่ภาพหรือกราฟฟิกประกอบคำอธิบายมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ยังได้ประโยชน์จากอัลกอริธึมที่ทำให้คลิปบน TikTok กลายเป็นไวรัลได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ การเปิดให้ผู้ใช้ทำคอนเทนต์ที่คล้ายกับ YouTube แบบนี้อาจจะช่วยดึงดูดให้กลุ่มผู้ชมอายุมากหันมาชมคอนเทนต์ใน TikTok มากขึ้น หลังจากดึงกลุ่มผู้ชมอายุน้อยมาได้สำเร็จแล้ว

 

ผู้ใช้อาจไม่ชอบคอนเทนต์แนวนอน เพราะเลื่อนดูลำบาก

อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดการณ์ว่าการปรับให้มีคอนเทนต์แนวนอนตามโซเชียลมีเดียอื่นอาจไม่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้ TikTok เพราะจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ TikTok คือการที่คลิปถูกเลื่อนปัดไปได้เรื่อยๆ เป็นเธรดแบบไม่สิ้นสุด และการเปิดให้มีคอนเทนต์แนวนอนอาจทำให้ประสบการณ์การใช้แอพแบบนี้สะดุด หรือหายไปได้

 istock-1306082187

นอกจากนี้ Jonathon Hutchinson อาจารย์อาวุโสที่ University of Sydney ยังกล่าวอีกว่า ฟีเจอร์นี้จะไม่ทำให้ YouTube หายไป แต่สองแอพพลิเคชั่นนี้จะโตไปพร้อมๆ กันได้ เพราะอย่างไรแพลตฟอร์มของ YouTube ก็เอื้อให้มีการผลิตคอนเทนต์ที่ซับซ้อนและคุณภาพสูงกว่า TikTok มาก และผู้ชมที่ชื่นชอบการเสพคอนเทนต์แบบ YouTube ยังไงก็จะอยู่ YouTube ต่อไป

ในเบื้องต้น แม้จะมีการเปิดให้ผู้ใช้ทดลองใช้โหมดแนวนอนมาซักพักแล้ว ก็ยังไม่มีรายงานออกมาว่า TikTok จะปล่อยให้มีการใช้ฟีเจอร์นี้อย่างเป็นทางการเมื่อไหร่ และโหมดนี้อาจจะมีการปรับเปลี่ยนจากปัจจุบัน จากข้อบกพร่องที่ TikTok พบในระหว่างการเปิดให้ผู้ใช้บางส่วนใช้ในขณะนี้

โดยสิ่งหนึ่งที่ TikTok อาจเปลี่ยนก่อนปล่อยโหมดนี้ออกมาคือการทำให้การเปลี่ยนจากการชมคลิปวีดีโอแบบแนวตั้งมาเป็นแนวนอนมีความสมูธมากยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดให้ผู้ใช้สามารถเอียงจอเพื่อเปลี่ยนโหมดได้เลยโดยไม่ต้องกดปุ่ม 



ที่มา: BBC, TechCrunch


advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT