ธุรกิจการตลาด

บริษัทญี่ปุ่นปล่อยเช่ากระเป๋านักเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

5 มี.ค. 66
บริษัทญี่ปุ่นปล่อยเช่ากระเป๋านักเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ปกครอง

เปิดเทอมทีไรทำพ่อแม่หนักใจทุกที ฝั่งบ้านเราก็จะมีค่าเทอม ชุดหนังสือ กระเป๋า ให้พ่อแม่หนักใจ แต่ถ้าเป็นพ่อแม่ใน 'แดนอาทิตย์อุทัย' ก็คงจะเป็นกระเป๋านักเรียน ที่ราคาสูงถึงใบละ 14,000 บาท ทำให้พ่อแม่คิดแล้วคิดอีก

 

ค่าเทอมนักเรียน

 

กระเป๋านักเรียนที่ญี่ปุ่นไม่ใช่กระเป๋าทั่วไป แต่เป็นกระเป๋า "รันโดะเซรุ" ซึ่งเป็นกระเป๋าที่นักเรียนญี่ปุ่นนิยมใช้ มีคุณสมบัติไม่รักษารูปทรงได้ดี ทนทานแข็งแรง และเหมาะกับสรีระของเด็กๆ ไม่ทำให้เกิดอาการหลังค่อมหรือปวดหลัง แต่ราคาก็อลังการไม่น้อย อยู่ราวใบละ 56,000 เยน หรือ 14,000 บาท ซึ่งในรอบ 10 ปีนี้แพงขึ้นกว่า 1 ใน 3 เลยทีเดียว

วัสดุที่ใช้ทำกระเป๋า ทั้งหนังสัตว์และโลหะ ก็มีราคาถีบตัวขึ้นสูง แถมปัญหาเงินเฟ้อ ค่าเงินเยนอ่อน ยังซ้ำเติมทั้งทางฝั่งผู้ผลิตกระเป๋า และฝั่งพ่อแม่ด้วย บริษัทผู้ผลิตกระเป๋าเจ้าดังในโอซากัา "Kokuho" จึงเพิ่มทางเลือก (และทางรอด) ให้บรรดาพ่อแม่ ด้วยโมเดล "ปล่อยเช่ากระเป๋านักเรียน"

 

กระเป๋านักเรียนญี่ปุ่น

 

แทนที่พ่อแม่จะต้องควักเงินถึง 56,000 เยน ในการซื้อกระเป๋าใหม่ Kokuho ก็ได้เสนอบริการเช่ากระเป๋าในราคา 990 เยน/เดือน ภายใต้ชื่อ "RandS" (น่าจะมาจากชื่อกระเป๋า รันโดะเซรุนั่นเอง) ซึ่งมีให้เลือกถึง 250 แบบ โดยใช้ฟรีในเดือนแรก เดือนต่อๆ ไปจะคิดที่ 990 เยน โดยในแผนเช่ากระเป๋าที่ราคาต่ำสุด ลูกกค้าสามารถเปลี่ยนแบบกระเป๋าได้ทุก ๆ 3 เดือน (แต่ถ้าเช่าด้วยแผนที่แพงที่สุด สามารถเปลี่ยนกระเป๋าได้บ่อยตามที่ต้องการ)
 

แล้วบริการเช่าแบบนี้พ่อแม่จะคุ้มไหม? Kokuho ได้เสนอเงื่อนไขให้บรรดาพ่อแม่ชาวญี่ปุ่นว่า หากเช่ากระเป๋ามาครบ 3 ปี เด็กคนดังกล่าวก็จะได้เป็นเจ้าของกระเป๋าใบนั้นไปเลย หรือคิดเป็นการจ่ายเงินเพียง 35,640 เยน ก็จะได้กระเป๋าไปทันที คุ้มกว่าการซื้อกระเป๋านักเรียนใบใหม่ถึงราว 20,000 เยน
 
Kokuho ยังเผยอีกว่าในอนาคตจะมีการชวนบริษัทผู้ผลิตกระเป๋านักเรียนรายต่าง ๆ มาเข้าร่วมมากขึ้นกว่านี้ เพิ่มทางเลือกให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้มากยิ่งขึ้น

 

 

Subscription model หรือโมเดลการจ่ายค่าสมาชิกแบบรายเดือนเพื่อเช่าสินค้า เป็นโมเดลธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งในโลกยุคใหม่ เพราะนอกจากจะลดภาระก้อนใหญ่ให้ผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นการการันตีรายได้ให้กับธุรกิจในทุกเดือนอีกด้วย
 

ที่มา Soranews24

advertisement

SPOTLIGHT