ธุรกิจการตลาด

ยอดโควิดจีนพุ่ง แห่เก็งกำไร ‘บริษัทจัดงานศพ’ 2 เดือน พุ่งแล้ว 80%

28 ธ.ค. 65
ยอดโควิดจีนพุ่ง แห่เก็งกำไร ‘บริษัทจัดงานศพ’ 2 เดือน พุ่งแล้ว 80%

การเปิดประเทศของมหาอำนาจ ‘จีน’ เป็นข่าวใหญ่ที่ทั้งโลกเฝ้ารอคอยมาหลายปี เนื่องจากที่ผ่านมานโยบาย ‘ซีโร่โควิด’ ทำให้จีนบังคับใช้มาตรการป้องกันเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด ข่าวการประกาศผ่อนคลายความเข้มข้นของนโยบายการตรวจเชื้อ และการกักตัว จึงทำให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงคึกคัก ส่งอิทธิพลไปยังหุ้นกลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว แต่อีกกลุ่มที่ดูเหมือนนักลงทุนจะแห่เข้ามาเก็งกำไรอย่างคึกคัก ก็คือ หุ้นกลุ่มที่พัก “สำหรับผู้วายชนม์”

 

ฮวงซุ้ย จีน

 

CNBC เผยว่า ราคาหุ้นบริษัท Fu Shou Yuan International Group (福寿园国际集团) ผู้ให้บริการจัดงานศพรายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน ปิดตลาดที่ 7.04 ดอลลาร์ฮ่องกงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่ผ่านมา พุ่งขึ้นไปแล้วถึง 80% ในช่วงเวลา 2 เดือน นับเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ราคาหุ้นของ Fu Shou Yuan International Group พุ่งขึ้นมาเกือบ 40% แล้ว นับตั้งแต่สิ้นปีจนถึงสิ้นเดือนพ.ย. และกำลังมุ่งสู่อัตราการเติบโต 15% เมื่อเทียบปีก่อน หลังราคาหุ้นร่วงลงไปในช่วงที่จีนประกาศล็อคดาวน์

 

หุ้น Fu Shou Yuan



ความเคลื่อนไหวจาก คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ที่แถลงเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ว่า จีนจะยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2023 หลังจากที่มีการบังคับใช้มานาน 3 ปี ส่งผลให้ทั้งตลาดหุ้นเอเชีย และหุ้นในกลุ่มการท่องเที่ยว และสายการบิน ปรับตัวขึ้นรับข่าวดีดังกล่าว

 

ข้อมูลจาก Research and Markets เผยว่า ธุรกิจผู้ให้บริการจัดงานศพในจีน ซึ่งเป็นธุรกิจที่ผูกโยงกับค่านิยมเรื่องการยึดมั่นในความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ มีขนาดตลาดอยู่ที่ 6.41 แสนล้านหยวน (3.2 ล้านล้านบาท) ในปี 2020 และคาดการณ์ว่าจะเติบโตสู่ระดับ 9.42 แสนล้านหยวน (4.68 ล้านล้านบาท) ในปี 2025 ซึ่งหากเทียบกับขนาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่มีขนาด 1.42 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2020 (49.18 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะเติบโตเป็น 1.61 ล้านล้านดอลลาร์ (55.8 ล้านล้านบาท) แล้ว จะพบว่ามีสัดส่วนอยู่ที่ 6 - 8% หรือก็คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สำหรับคนตายในจีน มีขนาดใหญ่ถึงเกือบ 10% ของคนเป็นเลยทีเดียว

 

หุ้นงานศพ จีน



โดยผู้ให้บริการจัดการศพในจีนอย่าง Fu Shou Yuan นั้น ได้ยกระดับการเลือกชมสถานที่พักตลาดกาลสำหรับบรรพบุรุษ ในระดับที่ดูเผินๆ อาจเข้าใจว่า นี่เป็นการเลือกซื้อที่พัก หรืออสังหาริมทรัพย์ระดับไฮคลาส โดยมีบริการเยี่ยมชมสถานที่แบบ VR 360 องศา ให้ลูกค้าได้เลือกสรรด้วย ทั้งโซนที่เป็นฮวงซุ้ย และโซนรับรองลูกหลานที่มาใช้บริการสถานที่

สามารถรับชมได้ที่นี่



ที่มา : CNBC, Reasearch and Markets, Fu Shou Yuan

advertisement

SPOTLIGHT