ข่าวเศรษฐกิจ

หุ้นท่องเที่ยวขึ้นรับข่าวจีนเปิดประเทศ ยอดเสิร์ช ‘เที่ยวไทย’ที่จีนพุ่ง

27 ธ.ค. 65
หุ้นท่องเที่ยวขึ้นรับข่าวจีนเปิดประเทศ ยอดเสิร์ช ‘เที่ยวไทย’ที่จีนพุ่ง

หลังจากปิดประเทศมาถึง 3 ปี ในที่สุดปีหน้า ‘จีน’ ก็จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปท่องเที่ยวแล้ว โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจีนจะไม่ต้องกักตัวหลังมาถึง เพียงต้องโชว์ผลตรวจ PT-PCR ที่เป็นลบก่อนเดินทางภายใน 48 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ภายใต้กฎเกณฑ์ใหม่ นักท่องเที่ยวยังไม่ต้องส่งแบบแสดงข้อมูลเพื่อคัดกรองโรคให้ทางการจีน ชาวต่างชาติที่มีธุระต้องเข้ามาทำธุรกิจ ทำงาน เรียน และเยี่ยมญาติพี่น้องก็จะสามารถกลับเข้ามาในประเทศจีนได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงไม่มีการจำกัดจำนวนเที่ยวบิน หรือจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจีนได้ในแต่ละวัน

istock-636069862_1

ซึ่งหลังจากทางการจีนออกมาประกาศการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าประเทศดังกล่าว ตลาดหุ้นทั่วเอเชียก็ปรับตัวขึ้นรับข่าวดีทันที โดยเฉพาะหุ้นธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ได้รับ sentiment เชิงบวกจากโอกาสที่จีนจะมีการผ่อนการมาตรการการท่องเที่ยวเพิ่มเติมอีกในอนาคตที่จะทำให้คนจีนสามารถเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้

จากการรายงานของ CNBC ในช่วงเช้า ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปรับตัวขึ้น 0.82% ส่วนตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้นปรับตัวขึ้น 1.02% ทันทีที่มีข่าว ในขณะที่ตลาดหุ้นฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ปิดวันคริสต์มาส

ในญี่ปุ่น ดัชนี Nikkei 225 ปรับตัวขึ้น 0.29% ในขณะที่ ดัชนีราคาหุ้นโตเกียว (TOPIX) ขึ้น 0.47% ส่วนทางด้านเกาหลีใต้ ดัชนีราคาหุ้นคอมโพสิตของเกาหลี (KOSPI) ขึ้น 0.48% ในขณะที่หุ้นสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ของเกาหลี (KOSDAQ) ขึ้นมา 1.06% หลังมีข่าว

ส่วนตลาดหุ้นไทยช่วงเช้าปรับตัวขึ้นไปตามทิศทางตลาดภูมิภาค โดยดัชนี SET เพิ่มขึ้น 12.50 จุด (+0.77%) ไปอยู่ที่ 1,639.30 จุด เมื่อเวลา 12.40 น. ในขณะที่หุ้นท่องเที่ยวไทยปรับตัวขึ้น ปิดการซื้อขายช่วงเช้าในแดนบวกกันถ้วนหน้า เช่น

  • Asia Aviation PCL (AAV) ปรับขึ้น 4.86% หรือเพิ่มขึ้น 0.14 บาท มาที่ 3.02 บาท
  • Airports of Thailand PCL (AOT) ปรับขึ้น 2.37% หรือเพิ่มขึ้น 1.75 บาท มาที่ 75.50 บาท
  • Minor International PCL (MINT) ปรับขึ้น 1.59% หรือเพิ่มขึ้น 0.50 บาท มาที่ 32.00 บาท
  • Erawan Group PCL (ERW) ปรับขึ้น 0.45% หรือเพิ่มขึ้น 0.02 บาท มาที่ 4.50 บาท

‘ไทย’ ขึ้นลิสต์ประเทศที่คนจีนอยากไปเที่ยวมากที่สุดทันทีที่มีข่าว

จากการรายงานของ CNBC หลังจากที่ทางการจีนออกมาประกาศ ยอดเสิร์ชหาแพลนท่องเที่ยวต่างประเทศที่จีนก็พุ่งขึ้นสูงที่สุดในรอบ 3 ปีทันทีภายในครึ่งชั่วโมง โดยส่วนมากเป็นแพลนเที่ยวช่วงตรุษจีนปลายเดือนมกราคมปีหน้า สะท้อนความต้องการท่องเที่ยวของชาวจีนที่มีสูงหลังถูกกักให้อยู่ภายในประเทศมาตั้งแต่ปี 2020

โดยจากข้อมูลของ Trip.com เว็บไซต์ให้บริการจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่เป็นที่นิยมในจีน จุดหมายที่ชาวจีนเสิร์ชหามากที่สุด 8 อันดับแรกในขณะนี้คือ ญี่ปุ่น ไทย เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ มาเลเซีย ออสเตรเลีย และอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การประกาศเปิดประเทศของจีนในครั้งนี้จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวคึกคัก ปัญหาใหญ่ของจีนในขณะนี้ก็คือการควบคุมการระบาดของโควิดที่พุ่งขึ้นทันทีที่มีการเปิดให้มีการเดินทางอย่างอิสระภายในประเทศ โดยในขณะนี้ ทางการจีนได้ประกาศงดการเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิดรายวันแล้ว หลังจากมีตัวเลขหลุดออกมาว่ามีคนจีนถึง 248 ล้านคนแล้วติดเชื้อโควิดในช่วง 1-20 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้มีนักท่องเที่ยวลังเลที่จะเข้าไปท่องเที่ยวในจีน หรืออาจทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อมากขึ้นในพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวจีนเข้าไปท่องเที่ยวอย่างหนาแน่น

 

ที่มา: CNBC(1), CNBC(2), BBC

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT