ธุรกิจการตลาด

Xiaomi จีน ปลดพนักงาน 900 คน ฝั่งสหรัฐ บริษัทกว่าครึ่งเตรียมลดจ้างงาน

21 ส.ค. 65
Xiaomi จีน ปลดพนักงาน 900 คน ฝั่งสหรัฐ บริษัทกว่าครึ่งเตรียมลดจ้างงาน

เทรนด์ ‘บริษัทเทคยักษ์ใหญ่ให้พนักงานออก’ ไม่ได้มีแค่ในสหรัฐเท่านั้น ล่าสุดลามมาถึงฝั่งประเทศจีนแล้ว ซึ่งปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการล็อกดาวน์เพื่อสกัดกั้นโควิดในจีน ด้านบริษัทสหรัฐ ก็มีบริษัทกว่าครึ่งมีแผนปรับลดพนักงาน อ้างอิงจากผลสำรวจที่จัดทำโดย PwC
 



Xiaomi ลดคนกว่า 900 คนเซ่นรายได้หด

 

Xiaomi

ภาพ : Wikipedia

 

Xiaomi Corp ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน ปรับลดพนักงานลงกว่า 900 ตำแหน่ง หรือเกือบ 3% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด เนื่องจากรายได้ของบริษัทหดตัวลง 20% โดยรายได้สุทธิในไตรมาส 2 ของ Xiaomi Corp ร่วงลง 83.5% สู่ระดับ 1.4 พันล้านหยวน เมื่อเทียบกับกำไร 8.3 พันล้านหยวนในไตรมาส 2 ของปี 2564

เว็บไซต์ Southchinamorningpost.com รายงานว่า การจัดส่งสมาร์ตโฟน ลดลง 26.2% เป็นผลจากปัญหาด้านเศรษฐกิจมหภาคทั่วโลก รวมถึงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน
 



บริษัทในกว่าครึ่งสหรัฐเตรียมปลดนพนักงาน

 

Apple store

 


ทางแรงงานในฝั่งสหรัฐก็เผชิญปัญหา การเลิกจ้างงานขนานใหญ่เช่นเดียวกัน ผลสำรวจของบริษัทที่ปรึกษา PwC ระบุว่า บริษัทในสหรัฐมากกว่าครึ่งหนึ่งกำลังวางแผนที่จะปลดพนักงาน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผลสำรวจดังกล่าวซึ่งสอบถามผู้บริหารและกรรมการบริษัทในสหรัฐมากกว่า 700 คนจากอุตสาหกรรมต่าง ๆ พบว่า ครึ่งหนึ่งของผู้ตอบผลสำรวจกำลังทำการปรับลดพนักงาน บริษัท 52% ได้ระงับการจ้างงาน และบริษัทมากกว่า 40% ยกเลิกการรับสมัครพนักงาน

 

รายงานดังกล่าวยังระบุว่า การเลิกจ้างและการระงับจ้างงานกำลังดำเนินไปเป็นวงกว้างมากขึ้นในสหรัฐ ซึ่งหลายบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง วอลมาร์ท แอปเปิล และออราเคิล ได้ประกาศลดจำนวนพนักงานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT