ธุรกิจการตลาด

"AIS ซื้อ 3BB" จับมือแซง "ทรู" ขึ้นเบอร์ 1 บรอดแบนด์

4 ก.ค. 65
"AIS ซื้อ 3BB" จับมือแซง "ทรู" ขึ้นเบอร์ 1 บรอดแบนด์

AIS ซื้อ 3BB จับตาศึกใหญ่โทรคมนาคมเมืองไทย! AIS เข้าเทคโอเวอร์ 3BB เตรียมขึ้นเป็นเบอร์ 1 บรอดแบนด์แซงหน้า "ทรู"


วันนี้ (4 ก.ค. 2565) บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเข้าซื้อหุ้นในบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์ยี่ห้อ 3BB และซื้อหน่วยงานลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน โดยมีสาระสำคัญคือ

  • เข้าซื้อหุ้นใน TTTBB ในสัดส่วน 99.87% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ TTTBB ซึ่งทำให้ได้บริษัทย่อยของ TTTBB อีก 2 บริษัท คือ บริษัท ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต จำกัด และบริษัท อิน คลาวด์ จำกัด ดีลนี้มีมูลค่ารวม 19,500 ล้านบาท

  • เข้าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิส (JASIF) จาก JAS ในสัดส่วน 19% ดีลนี้มีมูลค่ารวม 12,920 ล้านบาท (TTTBB เช่าสายไฟเบอร์ของ JASIF ในการดำเนินธุรกิจอยู่)

  • รวมเรียกทั้งสองธุรกรรมว่า “ธุรกรรมซื้อหุ้นและซื้อหน่วยลงทุน” มีมูลค่ารวม 32,420 ล้านบาท
     ฝ่าย AIS ต้องขออนุญาต กสทช.ก่อนจึงจะลงนามซื้อขายได้ ซึ่งคาดว่าดีลจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาส 1 ของปี 2566

  • หากดีลเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะทำให้ "AIS-3BB" แซงขึ้นเป็นเบอร์ 1 ของบรอดแบนด์ประเทศไทยทันที (ในแง่จำนวนผู้ใช้บริการ) จากปัจจุบันที่ "True" เป็นผู้นำอยู่

  • ณ ไตรมาส 1 ปี 2565 ทรู ออนไลน์ มีฐานลูกค้า 4.7 ล้าน / 3บีบี 3.6 ล้านราย / และ เอไอเอส ไฟเบอร์ 1.8 ล้านราย



ดีลนี้ทำให้ทุกฝ่ายจับตามองทันทีไปที่ "ดีลควบรวมกิจการของฝั่งโครงข่ายโทรศัพท์มือถือระหว่าง True และ Dtac" ที่จะควบรวมเพื่อขึ้นเป็นเบอร์ 1 ด้านเครือข่ายมือถือในไทยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

โดยความคืบหน้าล่าสุดนั้น ศาลปกครองกลางไม่ได้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้ระงับการพิจารณา โดยศาลชี้ว่า กสทช. มีอำนาจสั่งห้ามควบรวม "True-Dtac" หากเห็นว่าก่อให้เกิดการผูกขาด ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า กสทช. จะสรุปความชัดเจนภายใน 10 ก.ค.นี้ แต่หากมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องการรอตั้ง กสทช. อีก 2 คน อาจทำดีลล่าช้าไปอีก 3-4 เดือน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT