ธุรกิจการตลาด

แอร์เอเชียกรุ๊ป เปลี่ยนชื่อใหม่ "Capital A" ลงทุนหลายธุรกิจ ไม่ใช่แค่สายการบินอีกต่อไป

28 ม.ค. 65
แอร์เอเชียกรุ๊ป เปลี่ยนชื่อใหม่ "Capital A"  ลงทุนหลายธุรกิจ ไม่ใช่แค่สายการบินอีกต่อไป

กลุ่มแอร์เอเชีย เปลี่ยนชื่อเป็น “แคปปิตอล เอ” (Capital A) สะท้อนถึงธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัท สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมดิจิทัลยุคใหม่ พร้อมเป็นมากกว่าสายการบิน

capitalaapp



กลุ่มแอร์เอเชีย เบอร์ฮาด (มาเลเซีย) ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาด (Capital A) สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นเเละการวางกลยุทธ์ในธุรกิจใหม่ของกลุ่มบริษัท ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งด้านการลงทุน ที่ประกอบไปด้วยกลุ่มธุรกิจ “การท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์รูปแบบดิจิทัลแบบครบวงจร” พร้อมทำงานอย่างสอดประสานกัน โดยถือเป็นการเปลี่ยนภาพจำใหม่ของแบรนด์แอร์เอเชีย ให้เป็นมากกว่าสายการบินอย่างรวดเร็ว เชื่อว่าแบรนด์ใหม่จะช่วยเพิ่มความสามารถทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ และเพิ่มความสำเร็จของกลุ่มบริษัทได้ในระยะยาว
 

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแคปปิตอล เอ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่แค่การเปิดตัวโลโก้ใหม่เท่านั้น แต่เป็นก้าวสำคัญสู่ยุคใหม่ของพวกเรา เพื่อประกาศว่าเราไม่ใช่แค่สายการบินอีกต่อไป

 
“สายการบินถือเป็นธุรกิจสำคัญที่สนับสนุนแบรนด์แอร์เอเชียอยู่เสมอ อย่างไรก็ดี ผมมีความตั้งใจที่หนักแน่นมานานแล้วก่อนเกิดการระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ที่จะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์และฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งที่เราได้สร้างขึ้นมาตลอด 20 ปี มาผสานกับเทคโนโลยีชั้นนำใหม่ๆ ของอุตสาหกรรมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย นอกเหนือจากการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเท่านั้น ซึ่งการระบาดใหญ่ครั้งนี้ถือเป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้เราพัฒนากลยุทธ์และเเนวคิดนี้ให้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว” นายโทนี่ กล่าว

captitala

สำหรับ แคปปิตัล เอ เป็นบริษัทด้านการลงทุนที่มีพอร์ตธุรกิจมากมาย ซึ่งทั้งหมดนี้จะมุ่งเน้นไปที่การ มอบสินค้าและบริการที่คุ้มค่าและดีที่สุดด้วยการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ โดยได้รับการสนับสนุนจากฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งซึ่งสร้างขึ้นมานานกว่าสองทศวรรษ

อีกทัังยังมียังมี แบรนด์แอร์เอเชีย ซึ่งเป็นแบรนด์ชั้นนำและแข็งแกร่งของเอเชีย มีวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญกับผู้คนเป็นอันดับแรก หน่วยธุรกิจต่างๆ ก็จะนำเสนอกลยุทธ์เดียวกัน นั่นคือทำให้การเดินทางและการบริการในชีวิตประจำวันมีราคาไม่แพง เข้าถึงได้ และครอบคลุมสำหรับทุกคน

“ขณะนี้ เรากำลังนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายครอบคลุม มากกว่าแบรนด์อื่นๆ ในอาเซียน และด้วยการเข้าถึงผู้คนกว่า 700 ล้านคนในภูมิภาคนี้ ผมมองเห็นโอกาสการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับแบรนด์ของเราในอุตสาหกรรมต่างๆ ในตลาดหลักทั้งหมดของเรา” นายโทนี่ กล่าว

captitala3

สำหรับ "airasia Super App" มีผลิตภัณฑ์และบริการ 16 รายการ ครอบคลุมตั้งแต่ สายการบิน อาหาร การค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซ บริการขนส่งในวันเดียวกัน บริการเรียกรถ และบริการอื่นๆ รวมถึง "BigPay" แผนกวิศวกรรมอากาศยาน "Asia Digital Engineering (ADE)" และบริษัทร่วมทุนด้านโลจิสติกส์ "Teleport"

ปัจจุบันมีผู้เยี่ยมชม “airasia Super App” มากกว่า 50 ล้านคนในแต่ละเดือน ได้รับการยอมรับว่าเป็นยูนิคอร์นแห่งเทคโนโลยีภายในเวลาไม่ถึงสองปี ขณะที่ BigPay ธุรกิจด้านฟินเทคได้รับการ อัดฉีดเงินจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐจาก “กลุ่มบริษัท SK” ในเกาหลีใต้ และโดยรวมได้ระดมทุนไปแล้วกว่า 2.5 พันล้านริงกิตผ่านกลยุทธ์การระดมทุน จากการสนับสนุนของลูกค้าและนักลงทุน ขณะนี้ได้ตั้งเป้าหมายริเริ่มการระดมทุนเพิ่มเติมสำหรับ “airasia Super App, Teleport และ ADE” ซึ่งจะประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งเร็วๆ นี้

captitala4

“ปัจจุบันเที่ยวบินภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวในตลาดหลักแล้ว แม้ว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศจะกลับมาอย่างล่าช้าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 จากการเเพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน แต่ผมเชื่อทุกอย่างระเริ่มดีขึ้นเร็วๆ นี้ สอดคล้องกับที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระดับโลกหลายคนคาดการณ์ไว้ ควบคู่ไปกับแผนการกระจายฉีดวัคซีนที่รวดเร็วไปจนถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้น ขณะที่คนทั่วโลกสามารถปรับตัวเรียนรู้ในการอยู่ร่วมกับโควิด ผมหวังว่าพรมแดนจะเปิดขึ้นใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดปี 2565 และเราจะเห็นการกลับมาให้บริการตามปกติสำหรับเส้นทางระหว่างประเทศได้ภายในกลางถึงไตรมาสที่สามปีนี้” นายโทนี่ กล่าว
 

aa17h_0301202_preview_maxwid


ด้านแผนการดำเนินการ 5 ปีบริษัทมีแผน ปรับสัดส่วนรายได้ที่ไม่ได้มาจากสายการบิน ให้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 50 จากรายได้รวมของกลุ่มภายในปี 2569 และเมื่อสายการบินกลับมาให้บริการใกล้เคียงกับก่อนโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้จากกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ทั้งหมดอย่างเต็มที่

ภายในปี 2569 แคปปิตอล เอ ตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้ :

  • กลุ่มสายการบิน ที่เชื่อมต่อและให้บริการผู้คนกว่า 1 พันล้านคนในอาเซียน
  • แผนกวิศวกรรม (ADE) กลายเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมบริการบำรุงรักษา ซ่อมแซม หรือเป็น MRO ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • airasia Super App ก้าวเป็นสุดยอดแอปในอาเซียน
  • ผู้ใช้งาน BigPay 10 ล้านคนต่อเดือน
  • ส่วนแบ่งตลาด 10% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับ Teleport ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และอีคอมเมิร์ซ
  • มีผู้ลงทะเบียน 5 ล้านสำหรับกลุ่มผู้ให้ความรู้ AirAsia Academy
  • ยอดสั่งซื้อ ของชำ (grocery) ของแอร์เอเชียกว่า 21 ล้านรายการต่อเดือน

 

screenshot2022-01-28at18-3
 

ชื่อบริษัทโฮลดิ้งแห่งใหม่คือ แคปปิตัล เอ มีผลทันทีหลังจากการจดทะเบียนชื่อโดยคณะกรรมการบริษัทแห่งมาเลเซียที่ประกาศเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 และได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการวานนี้ (วันที่ 27 มกราคม 2565)



การเปลี่ยนชื่อจาก แอร์เอเชีย เบอร์ฮาด เป็น แคปปิตัล เอ จะไม่มีผลใดๆ ต่อการดำเนินงานของบริษัทที่กำลังดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ชื่อหุ้นแอร์เอเชียบนกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศมาเลเซีย Bursa Malaysia Securities Berhad จะเปลี่ยนแปลงโดยมีผลทันทีเพื่อสะท้อนชื่อบริษัทใหม่

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT