ธุรกิจการตลาด

รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โอกาสที่น่าจับตามอง หรือความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

14 มิ.ย. 67
รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โอกาสที่น่าจับตามอง หรือความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

รถยนต์ไฟฟ้ามือสองกำลังเป็นที่สนใจของผู้บริโภคมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ถูกลงและเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่พัฒนาขึ้น แต่การเลือกรถยนต์ไฟฟ้ามือสองก็มีข้อควรพิจารณาหลายประการ บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อราคารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง วิธีการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง รวมถึงข้อควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ามือสองเหมาะกับคุณหรือไม่

รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โอกาสที่น่าจับตามอง หรือความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โอกาสที่น่าจับตามอง หรือความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

ราคารถยนต์ไฟฟ้าปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2008 ที่ Tesla วางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Roadster รุ่นแรก ในราคา 109,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ราคาก็ยังคงสูงเกินเอื้อมสำหรับผู้บริโภคชาวอเมริกันจำนวนมาก โดยผลสำรวจล่าสุดจาก Edmunds แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ พบว่า 47 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในราคาไม่เกิน 40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่รถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่ยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้

สำหรับผู้บริโภคที่คำนึงถึงงบประมาณ การซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่น่าสนใจเสมอไป ในช่วงการระบาดของโควิด-19 และปัญหาการขาดแคลนชิป Tesla มือสองบางคันมีราคาสูงกว่ารถยนต์ใหม่ด้วยซ้ำ แต่ในปัจจุบัน สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว ราคา Tesla มือสองปรับตัวลดลง และด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่พัฒนาขึ้น ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดระหว่างทางเหมือนในอดีต

ทำไมราคารถยนต์ไฟฟ้ามือสองถึงตก?

ไม่นานก่อนที่อีลอน มัสก์ จะสั่งให้ผู้บริหาร "ทำงานหนักอย่างเต็มที่" ในการปลดพนักงาน Tesla ได้ปรับลดราคาสามรุ่นของรถยนต์ไฟฟ้าลง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเป็นการลดราคาหลายครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา โดย Tesla ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 51% ตามข้อมูลของ Kelley Blue Book การปรับลดราคาของ Tesla จึงมีผลกระทบต่อราคารถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โดยราคาลดลงประมาณ 10% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ Liz Najman ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกตลาดของ Recurrent บริษัทวิจัยด้านรถยนต์ไฟฟ้า

ในขณะเดียวกัน Hertz บริษัทให้เช่ารถยนต์ ก็ได้ปล่อยรถยนต์ไฟฟ้ามือสองจำนวนมากเข้าสู่ตลาด ในปี 2021 บริษัทได้เปิดตัวแคมเปญรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ โดยมีทอม เบรดี อดีตซุปเปอร์สตาร์ NFL เป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งมีแผนการที่จะซื้อ Tesla 100,000 คัน และให้เช่ารถยนต์ไฟฟ้าแก่คนขับ Uber อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จ ในปีนี้ บริษัทจึงตัดสินใจลดจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าในฝูงบินลง 30,000 คัน และประกาศขายรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เช่น Chevy Bolts, Tesla Model 3 และรุ่นอื่น ๆ บนเว็บไซต์ของบริษัท

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โอกาสที่น่าจับตามอง หรือความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีลักษณะการเสื่อมสภาพเช่นเดียวกับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน แต่แบตเตอรี่ iPhone ประกอบด้วยเซลล์เดียวในขณะที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประกอบด้วยเซลล์หลายร้อยหรือหลายพันเซลล์ที่บรรจุในโมดูล พร้อมเซ็นเซอร์และฮาร์ดแวร์อื่นๆ เพื่อรักษาอุณหภูมิให้เหมาะสมและยืดอายุการใช้งาน

Matt Stock ผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ของ Benchmark Mineral Intelligence กล่าวว่า "อัตราการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่นแตกต่างกัน โดยทั่วไปอยู่ที่ 1% ถึง 3% ต่อปี ซึ่งหมายความว่าแบตเตอรี่อาจเหลือความจุ 90% ถึง 70% หลังจากใช้งาน 10 ปี แต่คาดว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าอายุการใช้งานรถยนต์" นอกจากนี้ทาง Tesla ได้เคยเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นที่ระบุว่า Model 3 และ Y เสื่อมสภาพน้อยกว่า 10% หลังจากใช้งาน 100,000 ไมล์ และ 15% หลังจากใช้งาน 200,000 ไมล์

Liz Najman ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลเชิงลึกตลาดของ Recurrent กล่าวว่า "เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวครั้งแรก ผู้บริโภคมีความลังเลที่จะซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากกังวลเรื่องแบตเตอรี่" ในขณะนั้น รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้เพียง 100 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง แม้ปัจจุบันจะพบว่าระยะทางการขับขี่จะลดลง 10% ในรถยนต์ที่วิ่งได้ 250 ไมล์ ก็ยังคงเหลือระยะทางถึง 225 ไมล์ ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานโดยทั่วไป กระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ ประมาณการว่าเจ้าของรถยนต์โดยเฉลี่ยขับรถน้อยกว่า 40 ไมล์ต่อวัน

Greg Less ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการแบตเตอรี่ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่า แม้ว่าในทางเทคนิคแล้วเราสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่ได้พิจารณาทางเลือกนี้ "เราไม่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่โทรศัพท์ได้ เราแค่ซื้อเครื่องใหม่ ซึ่งอาจเป็นแนวทางเดียวกันกับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้" Less กล่าว

ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

เมื่อพิจารณาเลือกรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรให้ความสำคัญคือสภาพแบตเตอรี่ โดยปกติรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการรับประกันครอบคลุม 8 ปี หรือ 100,000 ไมล์ แล้วแต่ว่าอย่างใดจะถึงก่อน หากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามือสองของคุณทำงานผิดปกติในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้ผลิตจะดำเนินการเปลี่ยนให้ หรือหากความจุแบตเตอรี่ลดลงต่ำกว่าระดับที่กำหนด ซึ่งสำหรับ Tesla คือ 70% ผู้ผลิตก็จะเปลี่ยนให้เช่นกัน

เนื่องจากตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่งเริ่มต้น รถยนต์ไฟฟ้ามือสองจำนวนมากจึงยังอยู่ภายใต้การรับประกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อควรตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ของรถยนต์ทุกคันที่กำลังพิจารณา โดยสอบถามผู้ขายถึงระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งหลังจากชาร์จเต็ม 100% นอกจากการสอบถามระยะทางการขับขี่แล้ว ผู้ซื้ออาจต้องการทดสอบแบตเตอรี่ด้วยตัวเอง โดยการขับรถยนต์และสังเกตว่าระยะทางลดลงเร็วเกินไปหรือไม่ หรืออาจนำรถยนต์ไปให้ช่างผู้ชำนาญทำการตรวจสอบ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน จึงมีโอกาสน้อยกว่าที่จะเกิดความผิดปกติอื่น ๆ คุณควรตรวจสอบสภาพรถยนต์อย่างละเอียด แต่อาจไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ "ไดชาร์จ คลัตช์ กระปุกเกียร์ หรือสิ่งอื่นๆ ที่ไม่มีในรถยนต์ไฟฟ้า"

สุดท้าย ผู้ซื้อควรพิจารณาสิทธิประโยชน์ทางภาษี จากกฎหมาย Inflation Reduction Act ผู้ขับขี่สามารถรับเครดิตภาษีได้สูงสุด 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามือสองที่มีราคา 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือน้อยกว่า ตราบใดที่ผู้ซื้อและรถยนต์มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด และโดยปกติ รถยนต์ไฟฟ้ามือสองที่มีราคาต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเฉพาะรุ่นที่มีสิทธิ์ได้รับเครดิตภาษี "ขายออกอย่างรวดเร็ว" หากคุณเจอรุ่นที่ถูกใจ คุณอาจต้องตัดสินใจซื้อโดยเร็วที่สุด

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองในประเทศไทย โอกาสทองของผู้บริโภค หรือความท้าทายที่ต้องระมัดระวัง?

รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง โอกาสที่น่าจับตามอง หรือความเสี่ยงที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

สำหรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองในไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ สาเหตุหลัก มีดังนี้

  • ราคารถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่ปรับตัวลดลง ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ามือสองมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับผู้บริโภคจำนวนมาก
  • เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่พัฒนาขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีความกังวลน้อยลงเกี่ยวกับอายุการใช้งานและประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง
  • นโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีและมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยกระตุ้นความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั้งมือหนึ่งและมือสอง
  • ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานมากขึ้น

ปัจจัยที่มีผลต่อราคารถยนต์ไฟฟ้ามือสองในไทย

  • อายุการใช้งานและสภาพของแบตเตอรี่ เป็นปัจจัยสำคัญที่สุด เนื่องจากแบตเตอรี่เป็นส่วนประกอบที่มีราคาแพงที่สุดในรถยนต์ไฟฟ้า
  • รุ่นและปีที่ผลิต รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่และมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่ามักจะมีราคาสูงกว่า
  • ระยะทางที่ใช้งาน รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานมาน้อยกิโลเมตรมักจะมีราคาสูงกว่า
  • อุปกรณ์เสริมและฟังก์ชันต่างๆ รถยนต์ไฟฟ้าที่มีอุปกรณ์เสริมและฟังก์ชันที่ครบครันมักจะมีราคาสูงกว่า
  • สภาพโดยรวมของรถ รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีและมีสภาพภายนอกและภายในที่สมบูรณ์มักจะมีราคาสูงกว่า

วิธีการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองในไทย

  • ตรวจสอบประวัติการใช้งานและการบำรุงรักษา ขอเอกสารประวัติการซ่อมบำรุงจากผู้ขายเพื่อตรวจสอบว่ารถได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอหรือไม่
  • ตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่ สอบถามผู้ขายเกี่ยวกับระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และอาจนำรถไปให้ช่างผู้ชำนาญตรวจสอบสภาพแบตเตอรี่โดยละเอียด
  • ทดลองขับ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการขับขี่และความสะดวกสบาย
  • ตรวจสอบการรับประกัน รถยนต์ไฟฟ้ามือสองบางคันอาจยังอยู่ภายใต้การรับประกันจากผู้ผลิต ตรวจสอบเงื่อนไขการรับประกันให้ละเอียด
  • เปรียบเทียบราคา ศึกษาข้อมูลราคาตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองรุ่นที่สนใจ เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม

ข้อควรรู้เกี่ยวกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามือสอง

  • อายุการใช้งาน แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่จำกัด โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 8-10 ปี หรือ 150,000-200,000 กิโลเมตร
  • การเสื่อมสภาพ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและการใช้งาน ทำให้ระยะทางการขับขี่ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งลดลง
  • การบำรุงรักษา การดูแลรักษาแบตเตอรี่อย่างถูกวิธี เช่น หลีกเลี่ยงการชาร์จไฟจนเต็ม 100% หรือปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง จะช่วยยืดอายุการใช้งาน

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามือสองในไทยมีโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสองต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องสภาพแบตเตอรี่และประวัติการใช้งาน เพื่อให้ได้รถยนต์ไฟฟ้าที่คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

ท้ายที่สุด ผู้บริโภคควรเลือกรถยนต์ไฟฟ้ามือสองตามสถานการณ์และความชอบส่วนบุคคล หากคุณชอบการเดินทางไกล คุณอาจเลือกรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีการชาร์จเร็ว หากคุณขับรถไปร้านขายของชำเป็นครั้งคราว รถยนต์รุ่นเก่า ราคาถูกกว่า และมีระยะทางการขับขี่สั้นกว่าก็อาจเพียงพอ ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ตอนนี้รถยนต์ไฟฟ้ามือสองน่าจะมีราคาถูกลงกว่าปีที่แล้ว

ที่มา POPULAR SCIENCE

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT